Chân dung đôi bạn nổi tiếng “sưu tập” giải thưởng

Nguyễn Thị Hạnh Nhi và Quách Anh Thư (Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM) là đôi bạn nổi tiếng trong giới SV về khả năng “sưu tập” giải thưởng.

Chân dung đôi bạn nổi tiếng “sưu tập” giải thưởng - 1

Nguyễn Thị Hạnh Nhi (giữa) và Quách Anh Thư (ngoài cùng, phải) nhận giải Holcim

 

“Bắn” đâu “trúng” đó!

 

Bắt đầu nghiên cứu khoa học từ năm thứ ba với 2 đề tài "Cao ốc tiết kiệm năng lượng" và "Hệ thống lam" (đạt giải ba ở trường và giải khuyến khích cấp Bộ năm 2008), Thư và Nhi nhanh chóng nối dài thành tích của mình với hàng loạt giải thưởng khác. Thiết kế mang tên "Vút bay" của hai bạn đã giành giải nhất cuộc thi thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ, Tết năm 2009 do Saigon Tourist phát động.

 

Bộ sưu tập giải thưởng của Nhi và Thư vẫn tiếp tục tăng lên khi hai bạn mới giành được giải nhất cuộc thi "Xây dựng ít tiêu hao năng lượng" do Holcim phát động, giải nhì cuộc thi "Ngôi nhà yên tĩnh" do công ty Cát Mộc tổ chức.

 

Thiết kế một biểu tượng Sài Gòn trong dự án cải tạo Công viên 23/9 (TPHCM), Thư và Nhi đã giành giải nhì trong cuộc thi "Tài năng sáng tạo" của khoa Kiến trúc.

 

Hiện nay, hai bạn cũng đang tất bật chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi "Sắc màu Eco house" do ICI phát động.

 

Hiểu rõ sẽ giải đúng

 

Nhi và Thư thường xuyên lên mạng và tới văn phòng khoa tìm hiểu thông tin về các cuộc thi. Có thông tin, hai bạn thường chia sẻ cho các bạn trong lớp cùng tham gia. "Ở cuộc thi "Xây dựng ít tiêu hao năng lượng" do Holcim phát động, trong 5 đề tài lọt vào vòng chung kết thì có đến 3 đề tài là của lớp mình", Thư vui vẻ cho biết.

 

Hỏi về bí quyết giành giải thưởng của Nhi và Thư, hai bạn bật mí ngay: "Tham gia cuộc thi nào, mình phải tìm hiểu rõ tiêu chí, mục đích của nó. Đồng thời tìm hiểu cả lịch sử hình thành, phát triển, sản phẩm, triết lý kinh doanh, đối tượng khách hàng của công ty tổ chức. Nắm bắt được rồi, sẽ triển khai ý tưởng và có cách thể hiện thích hợp".

 

Trong cuộc thi thiết kế "Ngôi nhà yên tĩnh" do công ty Cát Mộc tổ chức, trước tiên Nhi và Thư dựa vào tên công ty để tìm hướng đi. Đối tượng khách hàng chính của công ty là các căn nhà ở hẻm. Vì thế, hai bạn đã đi khắp rất nhiều con hẻm trong Sài Gòn để tìm hiểu môi trường sống, sinh hoạt của cư dân trong hẻm.

 

Sau hơn một tháng, đề tài "Hạn chế tiếng ồn của nhà trong hẻm" mà hai bạn đưa ra đã chinh phục được hầu hết thành viên Ban giám khảo.

 

Ở cuộc thi "Xây dựng ít tiêu hao năng lượng", Nhi và Thư lại có cách nhìn khác: "Holcim là công ty lớn, khách hàng phong phú. Nhưng mảng chủ đạo của công ty vẫn là nhà mặt phố. Các đô thị xây nhà liên kế đang mọc lên như nấm. Vì vậy tụi mình quyết định chọn khu đô thị Phú Mỹ Hưng làm thí nghiệm.

 

Thư và Nhi đi khắp các khu vực: Mỹ Thái, Mỹ Gia, Mỹ Văn, Mỹ Khang để khảo sát và cho ra đời đề tài "Thiết kế mô hình nhà ở liên kế tiết kiệm năng lượng ở TP.HCM". Với đề tài này, Nhi và Thư đã bước lên bục cao nhất của cuộc thi.

 

Tham gia các cuộc thi, hai bạn thường phân công nhiệm vụ rõ ràng. Thư cho biết: "Tùy vào thế mạnh của từng người mà mỗi bạn đảm nhận một vị trí. Điều quan trọng nhất là phải tôn trọng, biết lắng nghe ý kiến của nhau. Nếu tụi mình không kham nổi, Thư sẽ mời thêm một số bạn cùng lớp tham gia".

 

Theo Sinh Viên Việt Nam