Bạn trẻ Huế chống kẹt xe hiệu quả chốn Kinh thành

(Dân trí) - Việc kẹt xe liên miên trong giờ cao điểm ở các cửa thành cổ tại khu vực Kinh thành Huế đã được giải quyết cực kỳ đơn giản nhờ sáng kiến của Đội Thanh niên xung kích tuyên truyền An toàn giao thông (Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh TT-Huế).

Với bề rộng dưới 5 mét, chỉ đủ cho 3 đến 4 làn xe máy qua lại. Cứ đến giờ cao điểm đi làm và tan tầm mỗi ngày, các cửa thành cổ ở Huế mà đặc biệt là cửa Đông Ba, Thượng Tứ thường xuyên rơi vào tình trạng “kẹt cứng”. Đã hơn 3 năm qua, tình trạng này chưa được giải quyết triệt để làm người qua lại rất khổ sở mỗi lúc lưu thông qua đây.

Từ tháng 2/2013, Đội Thanh niên xung kích tuyên truyền An toàn giao thông thuộc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh TT-Huế có sáng kiến cứ đến giờ cao điểm là giăng dây qua các cọc tiêu đặt ở giữa đường đi qua cửa thành, tạo thành một dải phân cách “lưu động”. Tình trạng kẹt xe đã không còn diễn ra một phút nào nữa.

Dải phân cách lưu động lần đầu tiên áp dụng tại cửa thành cổ Huế đã chống kẹt xe rất hiệu quả
Dải phân cách lưu động lần đầu tiên áp dụng tại cửa thành cổ Huế đã chống kẹt xe rất hiệu quả

Theo em Lê Thanh Hòa, Đội phó của Đội (hiện là SV ĐH Nông lâm Huế) cho biết: “Ý tưởng này bắt nguồn từ đội trưởng đội em, anh Hàn Phương Quốc Vũ. Vào kỳ tuyển sinh đại học năm ngoái, các cổng thành cổ bị ách tắc nặng trong lúc các em đi thi. Việc chống ùn tắc được anh Vũ nghĩ ra, làm sao vừa đơn giản mà phải hiệu quả. Và thế là giải pháp như chúng em đang làm đây đã ra đời”.

Cứ mỗi sáng, hơn chục thanh niên tình nguyện trong Đội lại đến bưng bê cọc tiêu rải ở giữa cổng thành từ đầu này qua đầu kia, sau đó giăng dây qua. Và cứ vài mét là có 1 bạn đứng “trụ” bám vị trí, trên miệng là chiếc còi luôn thổi liên tục, tay vung làm tín hiệu hướng dẫn 2 luồng xe đi lại thông suốt qua cổng thành.

Buổi sáng, công việc bắt đầu từ 6h30’ đến 7h30’, buổi chiều lâu hơn từ 16h30’ đến 18h. Theo bảng cấm các loại xe, thời gian này các bạn có nhiệm vụ “ngăn chặn” xe xích lô, ba gác, xe hơi lưu thông qua cửa thành cổ.

Dải phân cách lưu động lần đầu tiên áp dụng tại cửa thành cổ Huế đã chống kẹt xe rất hiệu quả
Tình trạng kẹt xe triền miên, thậm chí kéo dài từ chiều qua tối đã trở thành "cơm bữa" cho những ai qua lại ở cửa thành cổ

Chứng kiến thái độ hài lòng trên khuôn mặt mỗi người dân khi không còn “ớn” lúc đi qua cửa thành, lẫn những lời khen, cảm ơn lúc chạy xe qua các tình nguyện viên siêng năng không ngại nắng mưa đứng vào đúng giờ, đúng vị trí mỗi lúc cao điểm, chúng tôi hiểu rằng, công việc các bạn đã đem lại một hiệu quả thiết thực, giúp cho hàng chục ngàn người trong nửa tháng nay.

Bác Nguyễn Đắc Nguyên, người bán hàng hương, đèn, vàng mã ở đầu cửa Đông Ba phía đông đã mấy chục năm nay vui vẻ nói: “Đã 3-4 năm nay, tình trạng ách tắc diễn ra thường xuyên ở cửa này. Vì lượng người và xe hơi ngày càng đông. Các cháu ni dễ thương lắm, thanh niên mà như ri là rất năng nổ. Nhờ tụi hắn mà dòng người xe đã được điều tiết thông suốt không một phút mô kẹt”.
 
Giờ tan tầm thường có lưu lượng xe nhiều hơn giờ đi làm nhưng vẫn được thông suốt từng phút
Giờ giấc được đảm bảo chính xác, dù đã đến gần giờ giải tán dải phân cách nhưng các tình nguyện viên vẫn làm việc chăm chú

Đứng nhiều giữa đường, không ít lần các bạn nữ trong đội đã bị trêu gẹo, xe đâm phải. Các xe ba gác, xích lô cứ lăm lăm tìm cách vượt qua cửa thành trong giờ cao điểm. Để “thị uy” với nhiều đối tượng coi thường luật này, toàn bộ đội đã học được kỹ năng... thổi còi rất to.

“Tuần đầu tiên, có mấy bác đạp xe xích lô nói lời nặng nhẹ với chúng em như “thổi cho lòi phổi lòi gan bây ra”. Nhưng sau khi biết, họ không dám đi qua cửa thành nữa mà nghiêm túc chấp hành chờ đúng thời gian.
 
Xích lô chở khách du lịch không biết, chống đối thì các em nhắc nhở, sau họ cười mà đi vòng đường khác. Cũng có người giả say chạy đâm vào tụi em, bị chặn lại và gọi điện thoại công an phường, họ bèn bỏ chạy”, Hòa kể về những tình huống “đáng nhớ”.

Được biết, toàn bộ đội đều làm tình nguyện không lấy bất cứ một đồng kinh phí nào từ phía cấp trên. Đến nước uống cũng không có gì, tất cả đều xuất phát từ lòng đam mê giúp xã hội mà thành. Với số lượng khoảng 40 bạn, khi nào ai không có giờ học thì cùng đội đi giải quyết ách tắc giao thông cửa thành.

Trước khi có cọc tiêu, dây giăng, cả nhóm phải đứng giữa đường đan tay với nhau để tạo thành dải phân cách. Sau khi mượn được dụng cụ từ Công an thành phố Huế, công việc đỡ mệt nhọc hơn và khoa học hơn nhiều. Như theo bạn Nguyễn Thị Thắm Cảnh (SV ĐH Sư phạm Huế) tâm sự, “mệt thì chúng em có mệt nhưng cả đội rất vui vì công việc làm không phải vì bản thân mà là vì xã hội”.

Tuy nhiên, thời gian của đội chỉ có hạn từ 28/2 đến 31/3. Sau đó sẽ giải tán, và tập hợp lại vào đợt thi đại học tháng 7, tháng 9 - tháng an toàn giao thông. Những người dân xung quanh các cửa thành cổ được hỏi cho biết, rất mong muốn ý tưởng này nên được áp dụng thường xuyên hàng ngày.

Đội phó Lê Thanh Hòa cho biết, nếu không hoạt động, mô hình nếu được nên giao về cho thanh niên xung phong thuộc phường gần cửa thành cổ tự quản. Không nhất thiết phải làm cả tuần mà chỉ vào các ngày chẵn, lẽ sẽ có thể duy trì được giao thông không bị ách tắc.

Đội phó Lê Thanh Hòa chốt chặn đầu cổng phía đông hướng dẫn các luồng chạy vào cửa thành

Đội phó Lê Thanh Hòa chốt chặn đầu cổng phía đông hướng dẫn các luồng chạy vào cửa thành
Khi có nhiều người, các thanh niên nắm chặt tay để dải phân cách thêm dài và chặt chẽ hơn

Khi có nhiều người, các thanh niên nắm chặt tay để dải phân cách thêm dài và chặt chẽ hơn
Phía trong cửa thành đã không còn cảnh dồn ứ người - xe nữa

Phía trong cửa thành đã không còn cảnh dồn ứ người - xe nữa
Thông thoáng

1 nữ tình nguyện viên hướng dẫn chị lái xe ba gác không được vào cửa thành trong giờ cao điểm buổi chiều

Đại Dương