Ba chàng “nhất nhất vô nhị”

(Dân trí) - Gặp nhau từ niềm đam mê “xe pháo” và những mảng màu sơn đầy mê hoặc, ba chàng trai của nhóm ABVN nổi tiếng với slogan độc đáo “Nhất nhất vô nhị” đang tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ Hà thành: vẽ trang trí bằng nghệ thuật phun sơn AirBrush.

Chỉ mới thành lập được hơn hai năm, ABVN đang là cái tên được giới trẻ nhắc đến nhiều nhất như một đại diện tiêu biểu cho nghệ thuật AirBrush. Tình cờ biết về AirBrush trên kênh truyền hình Discovery, Trịnh Anh - chàng cựu sinh viên Trường cao đẳng Nhạc họa Trung ương chính là một trong những người đầu tiên đưa AirBrush đến Việt Nam. Từ bỏ công việc thiết kế nội thất để bước vào một cuộc chơi đầy thử thách, ban đầu Trịnh Anh là cây vẽ chính của nhóm Kzak, nhưng nhóm ABVN do Trịnh Anh thành lập cùng Đỗ Hồng Quang, Trần Việt Cường mới là ngôi nhà lý tưởng nhất để anh chàng thỏa niềm đam mê.

Ba chàng “nhất nhất vô nhị”  - 1
Trịnh Anh bên bức vẽ hai chú mèo con.

Đến với AirBrush khi nó mới chỉ là con đường vắng dấu chân người ở Việt Nam, tất cả những gì Trịnh Anh và các bạn của mình có thể làm là tự học, học trên kênh truyền hình Discovery, American Chooper, mạng Internet... AirBrush không chỉ đòi hỏi năng khiếu hội họa mà còn phải có trình độ như một kỹ thuật viên sơn thực thụ. Những chàng trai của ABVN đã mất ròng rã gần nửa năm trời để nắm được những kỹ thuật cơ bản ban đầu, từ phân biệt màu sơn đến cầm súng phun, tính toán khoảng cách giữa bức tranh và đầu súng ... đến nỗi vật dụng nào của thành viên trong nhóm cũng được đưa ra làm “thí nghiệm”. Trót đam mê, để rồi nhận ra đó không phải là thú chơi cho “con nhà nghèo”, ABVN đã phải chấp nhận tự bỏ tiền túi để “nuôi dưỡng” niềm đam mê đó. Những dụng cụ dùng cho AirBrush như súng phun, máy nén khí đều là những vật dụng đắt tiền. Ngay cả sơn cũng phải là loại sơn ô tô “xịn”. Đến giờ, những đồng tiền cả nhóm kiếm được vẫn phải dùng đầu tư cho máy móc, thiết bị vẽ.

Ba chàng “nhất nhất vô nhị”  - 2
Việt đang say sưa với bức tranh hoa sen trên bình gốm.

AirBrush là một môn nghệ thuật đặc biệt, cách sáng tạo tác phẩm của AirBrush cũng thật đặc biệt. Không giống như vẽ tranh thông thường, người họa sỹ vẽ AirBrush phải đeo mặt nạ phòng độc, găng tay bảo hộ để tránh nhiễm độc từ sơn. Căn xưởng chật chội của nhóm chất đầy những chiếc mũ bảo hiểm, laptop, xe máy và cả bình gốm… đang chờ bàn tay “phù phép”. Tay cầm súng phun, Cường và Quang đang say sưa với từng nét vẽ nhành hoa sen trên bình gốm. Khẽ khàng, chậm rãi, màn sương mỏng nhẹ li ti bay ra từ đầu súng, từng cánh sen hồng hiện ra rực rỡ hiện ra trên nền xanh ngọc nuột nà. Rồi những thiên thần trong truyện tranh, chiếc lông thiên nga khẽ khàng chạm nhẹ mặt hồ, những bức chân dung giống hệt như người thực... AirBrush khoác lên cho mọi vật một màu áo mới.

Nơi cá tính lên ngôi

Nếu nói về một bộ môn nghệ thuật nào thể hiện mạnh nhất cá tính của mỗi cá nhân thì câu trả lời phải là AirBrush. ABVN hoạt động dựa trên slogan “Nhất nhất vô nhị” - mỗi bức vẽ chỉ được thể hiện một lần để đảm bảo tính độc đáo của từng sản phẩm. AirBrush là nghệ thuật cho cuộc sống. Những sản phẩm của họa sỹ được thể hiện ngay trên những đồ dùng thân quen nhất của con người, cho nên nó luôn mang những dấu ấn rất riêng. Quang chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm, họa sỹ luôn phải trao đổi với khách hàng về tính cách, sở thích, nghề nghiệp... để từ đó phôi thai nên ý tưởng”. Cái tài của họa sỹ là bắt được những cái rất riêng của mỗi cá nhân vào trong từng nét vẽ mà vẫn đảm bảo phù hợp với thiết kế của vật dụng cần trang trí: laptop, điện thoại, xe máy, thậm chí cả tủ lạnh, tường, trần nhà…

“Nhất nhất vô nhị” - slogan của ABVN không chỉ thể hiện sự tôn trọng khách hàng mà còn là nguyên tắc tối thượng để đảm bảo tính nghệ thuật trong AirBrush, bởi một tác phẩm được tạo nên bởi những giây phút xuất thần của người họa sỹ, và không có sự xuất thần nào có thể lặp lại lần thứ hai.

Ba chàng “nhất nhất vô nhị”  - 3
Những hộp sơn có ở khắp mọi nơi trong căn xưởng chật chội của nhóm ABVN.

Ước mơ vươn tầm quốc tế

Khởi nguồn từ muôn vàn khó khăn, đến giờ “đại bản doanh” của nhóm vẫn khiêm tốn nép trong một góc nhỏ của khu phố Vọng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhưng những chàng ngự lâm của ABVN lại ấp ủ trong mình một giấc mơ lớn lao: khẳng định vị trí của AirBrush Việt Nam trên sân chơi quốc tế. Những sản phẩm của ABVN tham gia các hội chợ triển lãm, các cuộc thi, diễn đàn cũng là một cách để tiếp cận gần hơn với khao khát đó. Năm 2006, chiếc xe máy vẽ “cá heo” và “hoa hồng” của Trịnh Anh và Việt Cường đã giành giải “Vẽ xe nghệ thuật” do hãng Yamaha tổ chức.
 
Và với những nỗ lực không ngừng, các sản phẩm của ABVN được đưa lên các diễn đàn quốc tế đã được đánh giá xếp hạng thứ sáu trên thế giới về mặt kỹ thuật. Táo bạo, ABVN còn thử sức mình với nghệ thuật “độ” xe hàng khủng và thậm chí cả body art (nghệ thuật vẽ trên cơ thể).
 
Ba chàng “nhất nhất vô nhị”  - 4
 
Trong những ngày đầu năm mới 2010 này, các thành viên của nhóm ABVN đang ấp ủ một dự định mới: kết hợp với công ty Thiên Trường để tạo ra một loạt đồ gốm trang trí bằng nghệ thuật AirBrush. Với những mảng màu mê hoặc, những đường nét tinh tế uyển chuyển đến ngỡ ngàng của AirBrush, họ mong muốn sẽ tạo ra được một hình ảnh mới về gốm Việt Nam đối với toàn thế giới.
 
 
Bài và ảnh: Tịnh Tâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm