Anh chàng 8X mê “độ” xe

(Dân trí) - Với những dân “độ” xe và người “nghiền” xe trên cả nước thì ít ai không biết đến chàng trai trẻ Tạ Ngọc Dương, sinh năm 1983. Và trong một cuộc thi trang trí thiết kế xe đẹp vừa qua, chẳng có gì là bất ngờ khi chiếc xe do Dương “độ” đạt giải nhất.

Có thể nói “độ xe” là cả một nghệ thuật và người độ xe là một nghệ sĩ. Thế nhưng ở Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung, khó có thể tìm được một “nghệ sĩ” thứ hai như Dương.

Anh chàng 8X mê “độ” xe - 1
Tạ Ngọc Dương.

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều làm trong ngành cơ khí, bản thân Dương cũng có biết đôi chút về cơ khí song chỉ đến khi đam mê và gắn liền với xe Dương mới thấy được cái lợi của ngành cơ khí.

Thuở nhỏ, Dương đã từng mơ ước trở thành một đầu bếp. Thế nhưng trong một lần đi chơi và được đi thử trên chiếc xe máy của một người bạn, Dương bắt đầu thích đi xe máy và muốn học nghề sửa xe.Và Dương bắt đầu “nghiệp” xe của mình như vậy.

Ban đầu là học nghề sửa xe, rồi sau 8 năm vừa làm vừa học, để dành được một số tiền, Dương “táo bạo” mở một cửa hàng sửa chữa xe máy nho nhỏ. Thời điểm đó, tại Hà Nội chưa có bất kỳ một cửa hàng sửa chữa xe máy nào làm xe “độ”, ngay cả hiện nay, những cửa hàng “độ” xe cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi độ xe nghĩa là chế tác lại chiếc xe theo phong cách của riêng mình, công việc này đòi hỏi người thợ phải có đầu óc sáng tạo và lòng kiên trì bền bỉ. Bên cạnh đó, để có một chiếc xe độ như ý muốn, “tác giả” phải tự gia công từng chi tiết nhỏ nhất. Ví như để lắp một chiếc đèn của ô tô vào cho xe máy, không phải là việc ai cũng làm được. Vì vậy nếu làm nhanh, làm ẩu thì xe sẽ không đi được còn nếu làm lâu sẽ không có lãi. Mỗi chiếc xe được chế phải mất hơn một tháng mới hoàn thành. Đó chính là lý do tại sao một chiếc xe “độ” tuy có giá khá cao nhưng rất hiếm cửa hàng sửa chữa nhận “độ” xe.

Anh chàng 8X mê “độ” xe - 2
Một chiếc xe đang được tháo dỡ để "độ".

Còn nhớ thời gian đầu, khi mới bắt tay vào công việc này, Dương phải vừa làm vừa như đi “mò trong bóng tối”, thất bại không biết bao nhiêu lần. Thậm chí niềm đam mê đã khiến cho những người bạn của anh khi nhìn thấy anh đều tưởng là đang đối diện với “người rừng” và ngay cả bây giờ có những đêm anh ngủ không ngon vì bộ não luôn phải suy nghĩ, “sáng tạo tác phẩm”. 

Ngoài ra, những món đồ chơi, những mặt hàng để “độ” xe cũng là một câu hỏi lớn. Nhận thấy những mặt hàng dành cho xe độ ở trong nước không phong phú, dù trong tay chỉ có một số tiền ít ỏi dành dụm được, Dương vẫn quyết định sang Trung Quốc để tìm hiểu về thị trường đồ chơi cho xe “độ” và học hỏi thêm kinh nghiệm từ dân “độ” nước láng giềng. Những lần sang Trung Quốc, Dương đã gặp không ít khó khăn cả về vật chất và tinh thần.

Lần đầu tiên sang nước bạn, Dương đã có một kinh nghiệm để đời: “Thật không ai như mình, chẳng có ai ra nước ngoài lại cầm tiền Việt Nam để mua bán cả, vậy là chuyến đi phí công vô ích, bây giờ nghĩ lại vẫn thấy tiếc và không hiểu sao mình lại ngố vậy”, Dương tâm sự. Rồi có những lần quá cảnh sang Trung Quốc vì quá đam mê học hỏi và mải miết với thị trường đồ chơi của họ mà quên mất cả giờ về, khi đến biên giới bị phạt và giữ lại. Nhưng sau đó, áp dụng được những điều mình học hỏi được từ nước bạn vào trong tác phẩm của mình, thì những chuyến đi dù có gian nan lại hối thúc anh lên đường, quên hết mọi khó khăn, vất vả. Với Dương kiếm được tiền để nuôi niềm đam mê của mình còn khiến anh thích hơn rất nhiều lần.

Và quả thật “có công mài sắt có ngày nên kim”, chính lòng đam mê công việc đã đem đến cho anh những giải thưởng, điển hình là giải nhất trong cuộc thi “Trang trí thiết kế xe đẹp Yamaha 2009” vừa qua. Giờ đây cái tên Tạ Ngọc Dương đã có chỗ đứng trong giới độ xe cả nước. Cửa hàng của Dương thường xuyên đón nhận những chiếc xe thậm chí là vừa mới mua xong đến từ khắp mọi miền đất nước để được “bàn tay sáng tạo” của anh “chỉnh chang”.

Anh chàng 8X mê “độ” xe - 3
Chiếc xe do Dương “độ” đạt giải nhất cuộc thi “Trang trí thiết kế xe đẹp Yamaha”.

Tuy nhiên, quá đam mê cũng không hoàn toàn là tốt, khi được hỏi về chuyện riêng tư của mình, Dương chỉ cười trừ. “Có lẽ sang năm mình sẽ không “độ” thêm con xe nào nữa, chỉ “độ” một chiếc để dự giải thôi còn thì cũng phải có thời gian cho chuyện riêng tư chứ, nếu cứ thế này chắc ế mất”, Dương chia sẻ.

Bài và ảnh: Diệu Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm