8X làm giàu có khó không?

(Dân trí) - Cùng là dân 8X, cùng kinh doanh, cùng xuất hiện trong chương trình Đường tới thành công - phiên bản 2 của diễn đàn giải pháp thị trường “Làm giàu không khó” phát sóng trên VTV1, nhưng ở họ, mỗi người lại có một câu chuyện kinh doanh rất riêng cho chúng ta nhiều bài học quý.

Xuất hiện ngay trong những số đầu tiên của phiên bản 2 Đường tới thành công là một 8X khá “đình đám” tại TPHCM - Nguyễn Thành Trung, Trung học khoa Công nghệ thông tin - ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM. Say mê nghiên cứu lĩnh vực phần mềm, Trung phát hiện ra một ngành rất có triển vọng, đó là công nghệ di động và dịch vụ nội dung số.

 

Ra trường, vừa đi làm, Trung vừa cùng một nhóm bạn dành thời gian nghiên cứu về các lĩnh vực này. Tháng 9/2005, Trung lập Công ty MDV, chuyên kinh doanh dịch vụ nội dung số và công nghệ di động. Nhưng lĩnh vực này quá mới ở Việt Nam, công ty lại chưa có tên tuổi. Thêm vào đó, sản phẩm làm ra là sản phẩm công nghệ cao, có chất lượng, Trung không thể bán giá rẻ để hút khách.

 

Sáu tháng liền, chẳng tìm được khách hàng nào. Tin tưởng vào lĩnh vực đầy tiềm năng này, Trung quyết không chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác. Nhưng vốn đã cạn, nguồn thu không có, những người lãnh đạo chủ chốt lại nản lòng, muốn bỏ cuộc. Trung rất lo lắng. Đã có lúc, cậu nghĩ đến việc đóng cửa công ty.

 

Biết rằng hai lĩnh vực này quá mới nên hiện tại chưa thể có thị trường, Trung quyết định “lấy ngắn nuôi dài”, làm gia công phần mềm để tạo nguồn thu nuôi sống công ty. Dựa vào nguồn thu này, công ty tiếp tục nghiên cứu về lĩnh vực dịch vụ nội dung số và công nghệ di động để tung sản phẩm ra thị trường vào thời điểm thích hợp. Nhờ sự linh hoạt đó, MDV đã đi vào hoạt động ổn định. Công ty đã giới thiệu một vài sản phẩm về công nghệ di động và sẽ ra mắt 2 sản phẩm chiến lược về dịch vụ nội dung số vào đầu năm 2007.

 

Không giống như Trung, Huyền và Linh lại chọn đồ ăn là lĩnh vực kinh doanh của mình.Vừa mở quán, họ vừa làm thêm nhiều dự định khác và tin tưởng giao quán cho nhân viên tự trông nom. Nhưng hóa ra không phải chỉ cần nấu ăn ngon, giá rẻ là có thể thu hút khách hàng tới quán. Hai cô chủ nhỏ chỉ nhận ra điều đó khi thấy khách tới cứ thưa dần, khách quen cũng không trở lại. Huyền và Linh thực sự giật mình. Hình như mình đã lơ là việc quản lý quá lâu?

 

Ở quán một hai ngày, hai cô mới thấy nhân viên làm việc chểnh mảng, đồ ăn không ngon, khách chẳng được phục vụ chu đáo. Hai cô quyết tâm xốc lại hoạt động của quán. Nhân viên làm việc mệt hơn trước, thì tỏ ý không hài lòng. Cân nhắc, rồi buộc phải cho nghỉ việc một người, hai người nữa thấy vậy, cũng bỏ đi.

 

Đã kinh doanh thì không thể coi nhẹ khâu quản lý, cho dù đó chỉ là một quán ăn nhỏ. Để tiếp tục, hai cô phải học cách quản lý có bài bản. Huyền và Linh tuyển người cẩn thận, và vạch ra quy định chặt chẽ về lương, cũng như chế độ thưởng, phạt, nghỉ ngơi. Họ quản lý nhân viên bằng khách hàng là chính. Luôn luôn, khách hàng có thể nêu ý kiến về các vấn đề của quán qua blog, điện thoại hoặc hộp thư. Song song với việc này là một chiến dịch PR kéo khách hàng quay lại. Khách teen vốn tò mò và ưa thay đổi, người  nọ lại rủ rê người kia, kéo nhau đến quán ngày càng đông.

 

Khi thế hệ 8X bước vào kinh doanh, không phải ai cũng có sẵn nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ vấp phải rất nhiều trở ngại giữa quãng đường đi. Quan trọng là họ nhận ra sai lầm và đứng lên sửa chữa nhưng sai lầm đó.

 

Các bạn trẻ yêu thích kinh doanh, đang có ý định kinh doanh hay đã bắt đầu bước chân vào thương trường có thể biết thêm rất nhiều bài học hữu ích như trên trong chương trình Đường tới thành công phát sóng trên VTV1 vào 19h50 tối thứ tư hàng tuần.

 

Không chỉ có vậy, các bạn còn được nghe 3 đội chơi cũng như hội đồng chuyên gia phân tích, đánh giá kỹ về các tình huống đó. Và đó cũng chính là những bài học rất thực tế, bổ ích giúp cho các bạn tránh được những sai lầm không đáng có trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình. Dân 8X đã và đang làm giàu như thế!

 

P.V