5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Việc điều khiển xe côn đòi hỏi kỹ năng và kiên nhẫn, nhất là đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, khi đã làm quen thì phương tiện này sẽ mang lại trải nghiệm đặc biệt cho người điều khiển.

Dưới đây là 5 lưu ý quan trọng dành cho người mới lái xe côn.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 1

Việc điều khiển xe côn đòi hỏi kỹ năng và kiên nhẫn, nhất là đối với người mới bắt đầu (Ảnh: Yamaha).

Tập ra côn

Khi mới bắt đầu, nhiều người có thể gặp phải tình trạng sợ chết máy khi mới kéo ga ít côn. Điều này có thể khiến động cơ gầm lên mà xe không di chuyển được do côn chưa được nhả đủ.

Để khắc phục, việc luyện tập ở nơi rộng rãi, bằng phẳng là cần thiết. Thực hành nhiều sẽ biết nhả côn ở đoạn nào thì xe chuyển động, từ đó điều chỉnh tay ga theo cho phù hợp.

Đi số phù hợp

Với xe số tự động, bạn có thể chạy bất kỳ số nào khi đang lăn bánh, nhưng với xe tay côn, tốc độ chậm chạy số cao có thể gây chết máy. Bạn có thể nhận biết việc sử dụng số không đúng bằng cách nghe tiếng máy, nếu máy phát ra tiếng kêu răng rắc và xe bắt đầu bị nhấp nhổ, nghĩa là bạn đang sử dụng số cao hơn so với tốc độ di chuyển của xe.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 2

Khi lái xe côn, bạn cần về số phù hợp (Ảnh: Yamaha).

Không cắt côn thả dốc

Lái xe côn không nên cắt côn thả dốc, điều này có thể gây mất độ bám đường và mất phanh, tăng nguy cơ tai nạn. Thay vào đó, chỉ sử dụng côn để chuyển số và điều côn khi chạy số thấp, tốc độ chậm.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 3

Người lái không nên cắt côn thả dốc (Ảnh: Yamaha).

Khởi động ở N, dừng xe về N

Một số người lái xe côn khi dừng thường để số 1, thậm chí 2, 3 và thả tay côn cho xe tự tắt máy hoặc vặn chìa khóa tắt máy. Đây là một hành động nguy hiểm dễ gây tai nạn cho người khác chưa thuần thục lên xe sau đó. Để đảm bảo an toàn, khi khởi động xe, bạn cần luôn để xe ở trạng thái N rồi mới vào số 1. Không nên để xe ở số 1, 2 và nổ máy.

Số 1-0-2

Quy tắc của hộp số móc khi chạy xe côn tay là đạp vào số 1, móc lên số 2 nhưng có khoảng lửng là số 0. Khi đang ở 1, móc một nửa lực cần số để về số 0, móc mạnh sẽ lên số 2. Ngược lại khi đang ở số 2, đạp về nửa lực để về số 0 và đạp mạnh xuống số 1.

Để tăng cường an toàn, bạn có thể chọn loại xe côn chất lượng tốt, được trang bị đầy đủ tính năng. Yamaha Exciter 155 VVA-ABS là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các "dân chơi" hệ tay côn.

Sở hữu khối động cơ 155cc VVA, Exciter 155 VVA-ABS là một trong những xe dẫn đầu trong phân khúc xe underbone (loại xe gắn máy nhỏ nằm giữa loại scooter và mô tô lớn) phổ thông, kết hợp với kim phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, giúp hiệu năng ổn định trong đô thị và trên đường trường.

Dung tích bình xăng lớn 5,4L, phù hợp cho những chuyến đi xa. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp với bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trên xe giúp chống bó cứng bánh khi dồn số và chống trượt côn.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 4

Exciter 155 VVA-ABS là một trong những xe dẫn đầu trong phân khúc xe underbone phổ thông (Ảnh: Yamaha).

Được định vị như một chiếc xe côn tay thể thao, Exciter 155 VVA-ABS sở hữu ngôn ngữ thiết kế R-Series đúng chuẩn thể thao với những đường nét sắc cạnh, nhấn mạnh vào sự mạnh mẽ và trẻ trung, mang đậm chất R-DNA của Yamaha nổi bật ở mọi góc nhìn.

Với 4 phiên bản, 12 màu sắc mới lạ, người dùng có đa dạng sự lựa chọn phù hợp với ngân sách, phong cách của mình, thỏa mãn đam mê.

Ngoài ra, xe còn có nhiều tiện ích đi kèm như cổng cắm sạc, smartkey (khóa thông minh), nhất là ứng dụng My Yamaha Motor giúp nhắc lịch bảo trì, bảo dưỡng và tìm địa điểm sửa chữa xe thuận tiện nhất.

Khách hàng tham khảo thêm thông tin chi tiết về Yamaha Exciter 155 VVA - ABS tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/

Bên cạnh việc lựa chọn một chiếc xe tốt, việc bảo dưỡng, thay dầu định kỳ cho xe là vô cùng quan trọng. Dầu nhớt tích tụ cặn bẩn sau thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Dầu nhớt được ví như mạch máu của động cơ, ngăn chặn rò rỉ nguyên liệu, giảm sức, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, giảm ma sát và mài mòn.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 5

Dịch vụ thay nhớt xe máy tại Yamaha (Ảnh: Yamaha).

Theo lời khuyên từ chuyên gia, bạn phải thay dầu nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500 km - 1.000 km. Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000 - 1.500 km (đối với xe máy cũ), bạn cần thực hiện thay mới. Riêng nguyên tắc thay nhớt xe tay ga có phần phức tạp hơn đó là cứ mỗi 3 lần thay dầu máy (khoảng 5.000 - 6.000 km), bạn phải thay một lần dầu láp (dầu hộp số).

Bạn cần thay dầu nhớt cho xe ngay nếu nhận thấy một số biểu hiện khác thường sau: động cơ nhanh bị nóng, có tiếng ồn bất thường, xe chạy yếu hoặc không có dầu trên que tăm nhớt.

5 lưu ý quan trọng cho người mới lái xe côn - 6

Yamaha phát triển dầu nhớt chuyên cho từng loại xe (Ảnh: Yamaha).

Tuy nhiên, mỗi loại xe đều có loại nhớt chuyên biệt. Yamaha cho biết hãng cam kết 100% dầu nhớt Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại sản phẩm. Ví dụ, dầu xích bôi trơn, giảm mài mòn của bộ phận xích tải hoạt động ở nhiệt độ cao của xe máy số, dầu nhớt Full Synthetic có khả năng bôi trơn cao và ít hao hụt, phù hợp với dòng xe máy côn tay hoặc xe thể thao,...