“3 chàng lính ngự lâm” Việt Nam lập nghiệp ở trời Tây
(Dân trí) - Vốn là những lưu học sinh tại Anh, 3 chàng trai họ Nguyễn: Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Như Nguyện và Nguyễn Vũ Dương có cùng chí hướng đã quyết định thành lập công ty “NguyenBrothers” ngay tại Anh quốc. Thế mạnh mà “NguyenBrothers” tự hào vì chính họ là người Việt.
“Dù về nước hay ở Anh, hoặc bất kỳ nước nào trên thế giới, thì chúng tôi vẫn là người Việt Nam. Chính vì thế, ngay trong tên công ty, riêng chữ Nguyen là màu đỏ, là màu của lá cờ Tổ quốc” - một trong những thành viên của “NguyenBrothers” tâm sự.
Từ Việt Nam đến London của “anh em nhà họ Nguyễn”
“NguyenBrothers” trẻ hơn nhiều so với tưởng tượng của những người lần đầu tiên gặp. Ngoại trừ Giám đốc Nguyễn Việt Anh sinh năm 1977, còn Giám đốc điều hành và Thư kí đều là “dân 8X”: Nguyễn Như Nguyện mới 23 tuổi và Nguyễn Vũ Dương 24 tuổi.
Sang Anh du học vào tháng 6/2001, Nguyễn Việt Anh bắt đầu đi làm thêm trong một tiệm bán đồ ăn nhanh McDonald's. Số tiền kiếm được chỉ đủ để chi trả cuộc sống thường nhật. Với ước mơ cháy bỏng được làm ông chủ từ thuở nhỏ, Việt Anh đã quyết định tìm cách chuyển tới London, cậu tìm hiểu cơ hội làm ăn mới như tổ chức sự kiện, hỗ trợ sinh viên Việt Nam ăn ở, nhận chuyển tiền cho sinh viên.
Công việc cứ thế tiến triển thuận lợi, với 7 năm kinh nghiệm làm trợ lý cho Chủ tịch tập đoàn New World Fashion Group Plc chuyên quản lý về nguồn nhân lực, tài chính và đầu tư, Việt Anh đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm quý. Cùng với sự giúp đỡ của một triệu phú là Việt kiều tại Anh, chàng trai trẻ có dòng máu Việt đã tách ra mở nhà hàng dịch vụ và ăn uống.
Với 2 chàng trai còn lại trong nhóm “NguyenBrothers”, so với “đàn anh” Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Như Nguyện và Nguyễn Vũ Dương còn khá trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề. Tuy nhiên, với thế mạnh riêng của từng người, cả 3 người họ đã tìm đến nhau và cùng xây dựng thương hiệu “NguyenBrothers”.
Nguyễn Việt Anh có kinh nghiệm về thị trường Anh, thông thạo kiểm toán với khả năng tổ chức tốt các sự kiện. Còn Nguyễn Vũ Dương rất am hiểu về mảng du lịch, từng là nhân viên môi giới tại Công ty chứng khoán VCBS...
Ban đầu, NguyenBrothers tham gia tổ chức các sự kiện văn hoá - xã hội cho sinh viên Việt Nam tại Anh, với các sự kiện khá đình đám như: SVUK Impression - 2003, SVUK Foodball Cup - 2005, Glamour - 2006 và gần đây nhất là sự kiện ban nhạc AC&M sang Anh biểu diễn. “Những công việc này là để chúng tôi lấy ngắn nuôi dài: một phần hỗ trợ sinh viên Việt Nam tại Anh, phần để quảng bá hình ảnh cho chính công ty mình”- Việt Anh tâm sự.
“Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức một sự kiện vào năm 2005, chúng tôi đã thất bại. Mỗi người một ý, những người tổ chức sự kiện thì không có tiếng nói quyết định. Cũng may là hoà, thôi thì coi như mình vừa làm vừa từ thiện”, Như Nguyện cười nói. Nhưng cũng may, sau sự kiện này, “anh em nhà họ Nguyễn” rút ra bài học cho bản thân là: kinh nghiệm quan trọng hơn những gì học ở đại học.
3 chàng doanh dân trẻ tiết lộ, sắp tới, NguyenBrothers sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng đại lý độc quyền với Western Union - tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới về dịch vụ chuyển tiền. Việc này không chỉ giúp công ty có thêm dịch vụ giữ tiền trong 24h, mà quan trọng hơn, chính là khẳng định khả năng tài chính của họ.
Giám đốc điều hành Nguyện nói rằng mơ ước chung của ba anh em là xây dựng NguyenBrothers thành tập đoàn Việt Nam có thương hiệu toàn cầu. Chính niềm đam mê cháy bỏng này đã luôn thôi thúc họ không ngừng sáng tạo, giúp họ vượt qua những nỗi khó khăn trong cuộc sống cũng như trong bước đường lập nghiệp nơi xứ người.
Thế giới sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn...
Để khởi động cho ước mơ “thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn”, NguyenBrothers đã chính thức kí hợp đồng làm đại lý độc quyền với Saigontourist-Hanoi tại Hà Nội vào ngày 5/4 vừa qua. Nhiệm vụ của NguyenBrothers là giúp quảng bá, bán sản phẩm của Saigontourist-Hanoi tại Anh và giúp công ty này đưa khách Việt ra nước ngoài.
“Qua những năm học tập ở Anh quốc, chúng tôi nhận thấy thị trường du lịch ở nước này rất phát triển. Mặc dù dân số Anh có 60 triệu dân, nhưng lượng khách du lịch xuất phát từ Anh hàng năm lại lên tới 70 triệu người - đông hơn dân số của nước này. Trong đó, 7 triệu khách đi du lịch các nước Đông Nam Á. Năm ngoái, Việt Nam đón khoảng 88.000 du khách đến từ Anh, với tốc độ tăng trưởng trên 19%”.
Tuy nhiên, để có thể trở thành Tổng đại lý đầu tiên của Saigontourist-Hanoi, “anh em nhà họ Nguyễn” đã phải trải qua một quá trình kiên nhẫn chờ đợi và liên tục cung cấp thông tin về sự lớn mạnh của công ty, giới thiệu những sự kiện mà công ty làm.
Chị Đỗ Hương Giang, Phụ trách mảng khách Inbound của Saigontourist-Hanoi, cho biết: Từ giữa năm ngoái, đại diện của NguyenBrothers đã tìm gặp lãnh đạo công ty để mong được hợp tác; nhưng vào thời điểm đó, Saigontourist-Hanoi rất bận rộn chuẩn bị hậu cần cho sự kiện APEC CEO Summit (trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 14). Vậy mà NguyenBrothers vẫn liên tục liên lạc và kiên nhẫn chờ.
Khi đó, thấy “anh em nhà họ Nguyễn” rất trẻ, chị hỏi thẳng “liệu các bạn có chịu được áp lực không, nếu kinh doanh thất bại, bởi du lịch vừa dễ vừa rất khó?” Điều làm chị thực sự ngạc nhiên là họ thẳng thắn nói rằng đã có phương án dự phòng cho tình huống như vậy và họ sẽ không bao giờ từ bỏ niềm đam mê của mình, từ bỏ sự lựa chọn của mình.
“Đó là những lý do mà bên mình đã quyết định lựa chọn NguyenBrothers chứ không phải bất kì một công ty địa phương nào khác, cũng không phải công ty Việt kiều nào lớn mạnh hơn” - chị Giang nói.
Theo đánh giá của ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), thị trường truyền thống Tây Âu của Việt Nam có 3 trọng điểm là Pháp, Anh và Đức. Ngoại trừ Pháp có tốc độ tăng trưởng hơi chậm, chỉ vài phần trăm/năm, thì với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Anh và Đức, ba thị trường này sẽ chiếm 80% khách đến từ Tây Âu.
Ông đánh giá, NguyenBrothers là những doanh nhân trẻ, được đào tạo bài bản ở nước ngoài, có kiến thức. Do vậy, ông mong muốn các bạn trẻ sẽ nỗ lực góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới. Từ đó, sẽ thu hút khách đến Việt Nam khám phá.
Mai Hương - An Hạ