Sản phẩm: FARMILY – Mô hình chuỗi cửa hàng rau sạch Trồng tại chỗ-Hái tận gốc
Lĩnh vực dự thi: Sản phẩm CNTT Tiềm năng
Sản phẩm ra đời trong bối cảnh tình hình thị trường thực phẩm đang diễn biến hết sức phức tạp. Người tiêu dùng giờ dần mất niềm tin vì rất nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh vì trục lợi mà sẵn sàng bỏ qua tiêu chí an toàn sức khỏe của người dùng. Trong lĩnh vực sản xuất & kinh doanh rau, chúng ta đã từng thấy rất nhiều những vụ việc mà cây rau bị phun thuốc trừ sâu, nhiễm chất kích thích và sử dụng chất bảo quản. Người dùng thực sự đang rất cần một nơi để có thể đặt niềm tin. Nhưng nhìn đâu cũng thấy nguy cơ. Có những thương hiệu thực phẩm tưởng chừng như rất uy tín nhưng bỗng dưng một ngày xuất hiện trên các trang nhất của những tờ báo, khi bị phát hiện sai sót trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Chúng ta thấy một xu hướng mới đó là nhiều hộ gia đình bắt đầu nghĩ đến ý tưởng tự trồng rau trong chính ngôi nhà của mình nhằm cung cấp và bổ sung thực phẩm an toàn. Điều này cho thấy mọi người chỉ thực sự tin tưởng cây rau từ chính tay mình trồng, và không thật sự đặt niềm tin vào những quảng cáo hoa mỹ về các loại rau sạch được trồng bằng công nghệ tiên tiến.
Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay trong lĩnh vực sản xuất và phân phối rau. Đây là mô hình kết hợp giữa 3 bên bao gồm nhà nông, nhà phân phối sau đó mới đến người tiêu dùng.
Do đặc thù không có nhiều khác biệt và ai cũng có khả năng tự mở cửa hàng phân phối hoặc ai cũng có khả năng thuê đất và trồng rau, nên đã đẩy thị trường vào giai đoạn cạnh tranh bằng giá. Các đơn vị phân phối thì cạnh tranh bằng cách hạ giá thấp để thu hút người tiêu dùng. Do đó gây sức ép lên phía người trồng trọt. Họ phải tìm mọi cách để tăng năng suất. Làm sao để trong một thời gian ngắn nhất mà có thể trồng được một sản lượng nông sản lớn nhất. Đầu ra của sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào những người thu mua như các đơn vị thương mại hay các công ty phân phối thực phẩm.
Do đó đó lợi ích trực tiếp không nằm trong tay người nông dân mà nằm trong tay những công ty phân phối. Bản thân những công ty này cũng phải chịu sức ép cạnh tranh. Họ cũng phải giảm giá để cạnh tranh và cũng phải tính toán để các sản phẩm nông sản nhập về được bảo quản lâu và tránh bị hỏng. Do vậy rất nhiều công ty đã sử dụng các loại chất bảo quản để duy trì lợi ích của mình.
Tình hình chung là như vậy nên người tiêu dùng hầu như không có sự lựa chọn hoặc có quá ít thông tin về các đơn vị uy tín. Tất cả những gì họ biết đối với định nghĩa rau sạch là thông qua quảng cáo của các công ty này.
Người tiêu dùng chỉ biết: đi đến, chọn và mua. Và tin tưởng một cách mơ hồ vào những quảng cáo đó.
Bản thân chúng tôi là những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng rau thủy canh, tự cung cấp thực phẩm sạch trong gia đình mình, chúng tôi cũng muốn mọi người được tận hưởng những lợi ích đó. Do vậy chúng tôi phát minh ra một mô hình mới đó là trồng rau trực tiếp và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng ngay tại chỗ, mà không thông qua bên thứ ba.
Như vậy trải nghiệm về việc mua rau của mọi người sẽ được trọn vẹn không khác gì việc tự hái rau trong khu vườn của mình. Từ đó chúng tôi quyết định nghiên cứu mô hình để quản lý việc trồng trọt một cách thông minh có hệ thống và có khả năng nhân bản một cách mạnh mẽ, mang lại một trải nghiệm tươi mới cho thị trường và phục hồi niềm tin của người tiêu dùng.
Nhóm tác giả: Công ty TNHH Nhựa Phú Mỹ Tân
Nguyễn Vĩ Hùng
Nguyễn Văn Hội
Nguyễn Hữu Phúc
Nguyễn Huy Thiện
Hoàng Hữu Hợi
Bùi Tiến Tùng
Phí Mạnh Kiên
Nguyễn Anh Đức
Chu Đức Thành
Nguyễn Vi Ngọc