Chiến lược Marketing BĐS của “Phù thủy bán lẻ châu Á”

“Chủ đầu tư bán nhà. Nhân viên kinh doanh bất động sản bán những giấc mơ”. Đó là lời chia sẻ từ chuyên gia Marketing – “Phù thủy bán lẻ Châu Á” - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore của Việt Nam (SBAV) – Amy Wee với những người làm marketing trong lĩnh vực Bất động sản.

Với 25 năm kinh nghiệm trong vai trò chuyên gia Marketing cho nhiều nhãn hàng, thương hiệu trên nhiều quốc gia, dưới đây là những chia sẻ thú vị của bà về những kinh nghiệm làm Marketing nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.


Chuyên gia Marketing Amy Wee

Chuyên gia Marketing Amy Wee

PV: Là chuyên gia marketing quốc tế, chị có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing cho các nhãn hàng từ nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Xin chị chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình làm việc của mình?

Ms. Amy Wee: Thương hiệu là linh hồn của doanh nghiệp và nó sẽ đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi khách hàng. Do đó, xây dựng thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên mà còn là chặng đường đầy gian nan để tạo ra "hình ảnh rõ ràng và khác biệt".

Tôi làm marketing đã 25 năm, thời gian làm việc nhiều nhất là tại Việt Nam và Singapore. Tôi dành một năm ở New York để nghiên cứu thị trường Quảng cáo và Trưng bày sản phẩm, so sánh các sản phẩm ở châu Mỹ với châu Á. Tôi nhận ra đặc điểm của xây dựng thương hiệu trên toàn cầu có những điểm tương đồng và khác nhau. Tùy thuộc vào tính chất và nhu cầu của thị trường khác nhau mà các công ty sẽ cung cấp các gói xây dựng thương hiệu phù hợp nhất cho thị trường. Cuối cùng, họ nhích gần hơn thị trường mục tiêu và đạt được những mục đích kinh doanh.

Đến Việt Nam vào cuối năm 2007, tôi được Bộ Công thương Việt Nam mời đào tạo về phát triển thương mại cho ngành hàng tiêu dùng. Sau đó, tôi trở thành chuyên gia tư vấn cho FIVIMART, chia sẻ bí quyết giúp các sản phẩm và hệ thống trưng bày sản phẩm trở nên hấp dẫn để đạt được thị phần lớn hơn. Một năm sau, tôi nhận lời mời làm Giám đốc Marketing cho HAPRO, chỉ đạo phát triển chiến lược của các công ty con để được thị trường công nhận. Tôi cũng có thời gian tư vấn thương hiệu cho một nhà sản xuất và bán lẻ đồ da hàng đầu ở Việt Nam và tư vấn đổi tên thương hiệu thành GURKHA. Đối với thương hiệu này, chúng tôi đã làm thị trường cho các sản phẩm chất lượng có thiết kế châu Âu cổ điển xuất hiện trong các trung tâm mua sắm lớn. Nhờ đó, thị trường quốc tế đã biết đến thương hiệu sản phẩm qua trang web.

Xây dựng thương hiệu chỉ thành công khi lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng và hỗ trợ sự thay đổi. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ mất đi nếu không bắt kịp nhu cầu khách hàng và phân tích SWOT (điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức) của đối thủ cạnh tranh.

PV: Chị từng làm marketing cho nhiều doanh nghiệp quốc tế, vậy chị nhận xét thế nào về Marketing – quảng cáo trong lĩnh vực Bất động sản Việt Nam hiện nay?

Ms. Amy Wee: Bất động sản tại Việt Nam hiện đang là ngành phát triển nhanh nhất nên việc cạnh tranh ngày càng trở nên dữ dội là điều không thể tránh khỏi. Các chủ đầu tư nước ngoài có lợi thế ở điểm tên tuổi của họ được biết đến trên toàn thế giới, còn các chủ đầu tư trong nước có lợi thế là mối quan hệ tốt trên thị trường địa phương. Do đó, bắt buộc phải tạo sự khác biệt cho các sản phẩm và xây dựng thương hiệu có khả năng cạnh tranh!

Và cá nhân tôi luôn khẳng định điều này: Tạo sự khác biệt nổi bật cho sản phẩm của bạn ở mức giá khách hàng thấy được giá trị xứng đáng. Khi đó, thị trường sẽ thuộc về bạn!

Người Việt thường mua bất động sản do bạn bè giới thiệu vì độ tin tưởng được đánh giá cao. Marketing qua các phương tiện trung gian chỉ mang tính chất công khai còn người mua thực sự quan tâm nhiều đến dịch vụ cá nhân. Việc chủ đầu tư lựa chọn đối tác phân phối sản phẩm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường. Đó cũng là những người sẽ tư vấn cho chủ đầu tư về giá trị tài sản và phương thức dự án bất động sản của họ sẽ được quảng bá.

PV: Về phía khách hàng, chị có nhận xét gì về hành vi mua hàng của khách mua bất động sản với khách mua các sản phẩm hàng hóa khác?

Ms Amy Wee: Trước tiên, bất động sản có mức tiền đặt cọc cao hơn so với những sản phẩm hàng hóa khác. Tiền đặt cọc cao thì đòi hỏi sự cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định mua. Bất động sản cũng có chi phí cơ hội luôn cao hơn, đặc biệt là ở thị trường đang phát triển. Việt Nam đang từng bước giúp việc đầu tư vào bất động sản dễ dàng hơn bằng các điều luật và quy định mới.

Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều trong 10 năm qua. Nhờ đó, các dự án có tiện ích và cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh sẽ thu nhiều lợi nhuận nhưng nó cũng tạo ra nhiều lựa chọn cho các chủ đầu tư và sự cạnh tranh dữ dội giữa dự án sắp chào bán với dự án sắp hình thành. Bởi vậy, nếu chủ đầu tư chú trọng các dịch vụ bất động sản như: nơi mua nhà, vay vốn ngân hàng, mua nội thất… sẽ làm tăng khả năng thành công của giao dịch.

PV: Chị có lời khuyên gì cho những người làm marketing trong lĩnh vực bất động sản để có thể thu hút được nhiều hơn khách hàng tiềm năng, đồng thời luôn đảm bảo giữ hình ảnh đẹp cho thương hiệu doanh nghiệp nói chung và nhãn hàng nói riêng?

Ms Amy Wee: "Hãy dự đoán tương lai!". Tương lai bạn dự đoán cùng với khát vọng cháy bỏng sẽ giúp bạn được công nhận, tin tưởng và tôn trọng. Hơn nữa, người làm marketing giỏi phải biết khiến khách hàng trở thành bạn của mình. Lời nói của khách hàng sẽ giá trị hơn việc bạn bỏ cả triệu đô để quảng cáo sản phẩm của mình. Nếu bạn khiến mọi khách và bạn của họ trở thành bạn của mình, bạn đã thành công trong marketing.

Nhưng để bắt đầu, bạn cần phải muốn thành công. Khi đó, bạn sẽ có khao khát tìm hiểu về sản phẩm mình đang bán, nắm thông tin về thị trường mình tham gia, biết được đối thủ cạnh tranh, lắng nghe những gì khách hàng mong muốn ở dịch vụ của bạn. Những người làm marketing cần luôn ghi nhớ bạn là một phần quan trọng trong thương hiệu công ty; chỉ một sai lầm nghiêm trọng có thể làm công ty sụp đổ.

Chủ đầu tư bán nhà. Nhân viên kinh doanh bất động sản bán những giấc mơ.

PV: Được biết, hiện chị đang là Giám đốc Marketing và Phát triển Thương hiệu cho CENGROUP? Tại sao có rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, chị lại lựa chọn CENGROUP?

Ms Amy Wee: Tôi không chọn công ty mình muốn làm việc. Tôi chọn sếp tôi muốn làm việc cùng. Con rồng di chuyển đúng hướng vì đầu rồng đi đúng hướng. Sếp của tôi là người đề cao việc phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường lý tưởng để nhân viên luôn cảm thấy hạnh phúc và sẵn lòng cống hiến cho công việc. Đó là nền tảng để công ty phát triển tình yêu và tôn trọng dành cho nhân viên của mình, quan tâm và tôn trọng khách hàng. Với đối tác là các chủ đầu tư, chúng tôi tư vấn giúp họ tạo nên sản phẩm khác biệt, cụ thể hơn là tư vấn bán hàng và các chiến lược liên quan đến giá bán.

Tôi đã làm ở CENGROUP được 5 tháng và tôi thấy mình thật may mắn khi trở thành một phần của công ty này. Sự tin tưởng và tình bạn từ các đối tác kinh doanh khiến mỗi ngày làm việc của tôi trong ngành bất động sản là một ngày hạnh phúc.

PV: Chị có thể "bật mí" về chiến lược phát triển thương hiệu và marketing cho CENGROUP trong thời gian tới?

Ms Amy Wee: CENGROUP luôn lấy khách hàng là trung tâm, lắng nghe yêu cầu của khách hàng. Ngoài STDA là thương hiệu phân phối BĐS, CENGROUP cũng đang bổ sung thêm nhiều dịch vụ hơn: CENPLUS (đồ nội thất), CENVALUE (định giá bất động sản), CENINVEST (tham gia đầu tư, xây dựng, phát triển bất động sản), …

Tôi cũng đang xây dựng chương trình "Phát triển nhân sự”. Nhân viên sẽ thường xuyên được đào tạo về kỹ năng mềm và kiến thức; nhân viên sẽ được trao giấy chứng nhận sau khi hoàn thành mỗi khóa học.

Chiến lược của tôi là không bao giờ cố đưa doanh nghiệp đứng số 1 trên thị trường mà tạo ra dấu ấn mạnh trên thị trường với vai trò nhà cung cấp dịch vụ bất động sản có uy tín và đáng tin cậy cùng với đầy đủ các dịch vụ có lợi cho khách hàng và CENGROUP. Qua các bước tiến nhỏ, chúng tôi đã đạt được mục tiêu và qua mỗi cuộc gặp gỡ với khách hàng, chúng tôi biết rằng mình đang dần tiến đến vị trí số 1. Đúng như câu nói: “Người ta đâu thể xây xong thành Rome trong có một ngày.”

Cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ với mọi người: "Làm thị trường thật tốt cho chính mình trước khi làm thị trường cho bất cứ sản phẩm nào khác". Thành công chắc chắn sẽ đến với bạn!

Xin cảm ơn chị vì những chia sẻ bổ ích này!

PV

MỚI NHẤT
Vinpearl Resort & Villas, dấu ấn đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng
Vinpearl Resort & Villas, dấu ấn đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng

Hội thảo cơ hội đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng Vingroup ngày 15/11 vừa qua diễn ra vào thời điểm làn sóng đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng lên cao, thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thứ năm, 19/11/2015 - 08:00

Xu hướng chọn nhà mới của người dân TP. Hồ Chí Minh
Xu hướng chọn nhà mới của người dân TP. Hồ Chí Minh

Để quyết định chọn mua một căn hộ, ngoài những yếu tố về vị trí, giá trị căn hộ thì hiện nay, người mua đang quan tâm nhiều khía cạnh quan trọng không kém như: hệ thống tiện ích, an ninh, môi trường sống xanh,…

Thứ tư, 18/11/2015 - 02:00

Căn hộ thông minh: Cơ hội cho nhà đầu tư phân khúc cao cấp
Căn hộ thông minh: Cơ hội cho nhà đầu tư phân khúc cao cấp

Hiện tại, trong số các kênh đầu tư truyền thống, bất động sản được đánh giá là kênh ổn định và an toàn nhất. Với dòng vốn đổ vào bất động sản có xu hướng gia tăng rõ rệt, nguồn cầu căn hộ cao cấp được dự báo sẽ tăng mạnh vào cuối năm.

Thứ tư, 18/11/2015 - 08:00

The Ascent – Thao Dien Condominiums: Đẳng cấp tiên phong
The Ascent – Thao Dien Condominiums: Đẳng cấp tiên phong

Là một dự án căn hộ cao cấp ngay giữa lòng bán đảo xanh Thảo Điền, The Ascent – Thao Dien Condominiums không chỉ mang đến cho khách hàng một không gian sống xanh mà còn dẫn đầu trong việc thiết kế và áp dụng công nghệ xây dựng hiện đại, đồng thời tích hợp những tiện ích độc đáo.

Thứ tư, 18/11/2015 - 08:00

Bộ trưởng Xây dựng: Khó xảy ra bong bóng bất động sản, nhưng không chủ quan!
Bộ trưởng Xây dựng: Khó xảy ra bong bóng bất động sản, nhưng không chủ quan!

(Dân trí) - Thừa nhận đang có tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá tại một số dự án bất động sản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, không thể chủ quan với nguy cơ bong bóng dù khẳng định, trường hợp này khó xảy ra.

Thứ ba, 17/11/2015 - 02:50

Imperia Garden - đón Đông sang, ngập tràn quà tặng
Imperia Garden - đón Đông sang, ngập tràn quà tặng

Trong những ngày đầu khai trương căn hộ mẫu, dự án Imperia Garden đã đón tiếp hàng trăm lượt khách đến tham quan. Với mong muốn tiếp tục đem đến tận tay khách hàng sản phẩm nhà ở chất lượng cao từ các Chủ đầu tư uy tín, Phú Tài Land tổ chức mở bán các căn hộ dự án Imperia Garden tại Trung tâm bán hàng dự án 203 Nguyễn Huy Tưởng vào chiều ngày 20 tháng 11 trong chương trình mang tên “Đón Đông sang ngập tràn Quà tặng”.

Thứ ba, 17/11/2015 - 02:30

Dự án 317 Trường Chinh: Căn hộ cao cấp khách sạn 5 sao  giữa lòng Hà Nội
Dự án 317 Trường Chinh: Căn hộ cao cấp khách sạn 5 sao giữa lòng Hà Nội

Dự án 317 Trường Chinh là dự án đầu tiên Chủ đầu tư mang đến sự kết hợp mô hình căn hộ chung cư và khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại. Các cư dân tương lai của Dự án sẽ được thừa hưởng sự tiện ích đến từ tổ hợp Khách sạn cao cấp và khối trung tâm thương mại tại đây.

Thứ ba, 17/11/2015 - 10:47

Vincom Mega Mall lần đầu “nam tiến”
Vincom Mega Mall lần đầu “nam tiến”

Tiếp nối thành công của Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City tại Hà Nội, mô hình Mega Mall thịnh hành tại các nước phát triển lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường phía Nam và đặt trong khuôn viên dự án dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, Quận 2 Tp Hồ Chí Minh.

Thứ ba, 17/11/2015 - 10:40

Làm sao để mua nhà Hà Nội với thu nhập 20 triệu/ tháng
Làm sao để mua nhà Hà Nội với thu nhập 20 triệu/ tháng

Chủ đầu tư Hateco đã ký hợp tác với ngân hàng Vietcombank, theo đó, cung cấp gói cho vay mua nhà dự án Hateco Hoàng Mai lên tới 70% giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong 9 tháng, ân hạn nợ gốc 6 tháng.

Thứ ba, 17/11/2015 - 08:00

Thêm một dự án "khủng" của Tập đoàn Sao Mai tại Thiên đường du lịch Phú Quốc
Thêm một dự án "khủng" của Tập đoàn Sao Mai tại Thiên đường du lịch Phú Quốc

Trải qua 55 năm trưởng thành và phát triển, du lịch Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ cả về lượng lẫn chất, tự tin định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.

Thứ hai, 16/11/2015 - 09:30

Seasons Avenue: Hút khách với tiến độ thanh toán siêu mỏng 1,25% tháng
Seasons Avenue: Hút khách với tiến độ thanh toán siêu mỏng 1,25% tháng

Sự vào cuộc của các nhà đầu tư nước ngoài tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản đã góp phần định hướng lại thị trường, tạo ra sự thay đổi lớn trong tư duy phát triển các dự án thuộc phân khúc bất động sản hạng sang. Trong số các chủ đầu tư đó, CapitaLand là một trong những tên tuổi không thể không nhắc tới.

Thứ hai, 16/11/2015 - 08:00

TPHCM có đến 405 dự án "chết lâm sàng"
TPHCM có đến 405 dự án "chết lâm sàng"

(Dân trí) - Nhiều doanh nghiệp đề xuất chỉ cần cán bộ nhà nước các cấp “ký nhanh hơn”, đừng xử lý hồ sơ với thái độ “hành là chính” thì sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của đất nước, thành phố và doanh nghiệp.

Chủ nhật, 15/11/2015 - 04:33

ĐÁNG QUAN TÂM
Dự án Park Hill PREMIUM: Mở bán 2 tòa căn hộ Smarthome đầu tiên
Dự án Park Hill PREMIUM: Mở bán 2 tòa căn hộ Smarthome đầu tiên

Ngày 21/11/2015, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Vinhomes 1 sẽ chính thức ra mắt Dự án Vinhomes Times City - Park Hill PREMIUM. Trong lễ ra mắt, chủ đầu tư sẽ chính thức mở bán 2 tòa căn hộ Smarthome đầu tiên: Park 9 và Park 11 với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Thứ sáu, 13/11/2015 - 10:10

Sống xanh trong ngôi nhà thông minh
Sống xanh trong ngôi nhà thông minh

Tiến bộ của khoa học, công nghệ đã làm thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội và cả đời sống con người. Công nghệ số cũng mang đến cho thị trường bất động sản những dự án thông minh, tối ưu hóa và đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu sống hiện đại của khách hàng.

Thứ sáu, 13/11/2015 - 09:45

Tiếp tục nhồi cao ốc vào nội đô
Tiếp tục nhồi cao ốc vào nội đô

Dù từ lâu đã có chủ trương hạn chế xây cao ốc tại khu vực trung tâm Hà Nội, nhưng thực tế hàng loạt dự án cao ốc chọc trời vẫn đua nhau điều chỉnh quy hoạch tăng chiều cao, tăng mật độ. Tình trạng tiếp tục nhồi nhét quá nhiều cao ốc khu trung tâm khiến hạ tầng thêm quá tải, ngột ngạt.

Thứ sáu, 13/11/2015 - 09:33

Tòa C - Chung cư Kim Văn Kim Lũ Vinaconex 2 đã xây đến tầng 15
Tòa C - Chung cư Kim Văn Kim Lũ Vinaconex 2 đã xây đến tầng 15

Ngày 20/10 vừa qua, CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) đã tổ chức Lễ bàn giao căn hộ cho những cư dân đầu tiên của tòa nhà D tại Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ do Công ty làm chủ đầu tư.

Thứ sáu, 13/11/2015 - 08:00

Xuan Mai Sparks Tower – không chỉ là mua nhà!
Xuan Mai Sparks Tower – không chỉ là mua nhà!

Nhu cầu về không gian sống của cư dân ngày càng nâng cao, không dừng lại ở việc cần có một ngôi nhà để “che nắng che mưa” mà người dân còn cần một môi trường tốt. Nơi ở phải có đầy đủ tiện ích phục vụ cho đời sống của gia đình như trường học, siêu thị, bệnh viện, công viên…

Thứ năm, 12/11/2015 - 03:00

Khám phá Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trước giờ G
Khám phá Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trước giờ G

Toạ lạc trên "con đường đẹp nhất Việt Nam", Vincom Center Nguyễn Chí Thanh khai trương vào ngày 20/11 sẽ là thiên đường mua sắm - giải trí mới hấp dẫn hàng đầu thủ đô với những điểm nhấn vô cùng khác biệt và độc đáo. Hãy cùng khám phá trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Center Nguyễn Chí Thanh!

Thứ năm, 12/11/2015 - 02:13

Cơ hội sở hữu nhà trong công viên và du lịch Malaysia miễn phí
Cơ hội sở hữu nhà trong công viên và du lịch Malaysia miễn phí

Ngày 15/11 tới đây, tại trung tâm bán hàng KĐT ParkCity Hanoi, công ty cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC) phối hợp cùng Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA tiếp tục mở bán chính thức tiểu khu Evelyne Gardens - khu đô thị ParkCity Hanoi.

Thứ năm, 12/11/2015 - 01:30

Bất động sản “kích cầu” thị trường vật liệu xây dựng
Bất động sản “kích cầu” thị trường vật liệu xây dựng

(Dân trí) - Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản phát triển bền vững là yếu tố kích cầu cho các lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội - ngoại thất...

Thứ năm, 12/11/2015 - 11:00

Garden Homes: Chính sách mới cho ngôi nhà ưu việt
Garden Homes: Chính sách mới cho ngôi nhà ưu việt

Khách hàng đặt mua thành công nhà vườn Garden Homes, KĐT Gamuda Gardens sẽ được nhận chính sách ưu đãi với chương trình trả chậm, lãi suất 0% trong vòng 24 tháng. Chương trình chỉ áp dụng duy nhất trong tháng 11 năm 2015.

Thứ năm, 12/11/2015 - 08:00

Quà tặng lên tới 3 tỷ đồng khi mua căn hộ D’. Le Roi Soleil – Quảng An
Quà tặng lên tới 3 tỷ đồng khi mua căn hộ D’. Le Roi Soleil – Quảng An

Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ dành tặng 1 xe ô tô Mercedes lên tới 3 tỷ đồng cùng nhiều món quà có giá trị lớn cho khách hàng khi ký hợp đồng đặt cọc căn hộ dự án D’. Le Roi Soleil – Quảng An trong tháng 11/2015.

Thứ năm, 12/11/2015 - 08:00

Nội thất MOZZA: Đẳng cấp tạo nên sự khác biệt
Nội thất MOZZA: Đẳng cấp tạo nên sự khác biệt

Sự xuất hiện của Nội thất Mozza với phong cách nội thất sang trọng, tinh tế và thân thiện đã nhận được sự yêu thích lựa chọn của phần lớn phân khúc khách hàng cao cấp.

Thứ tư, 11/11/2015 - 02:00

Mở bán 200 căn cuối cùng dự án Gemek Tower
Mở bán 200 căn cuối cùng dự án Gemek Tower

Chủ đầu tư Geleximco chính thức mở bán 200 căn hộ cuối cùng của dự án Gemek Tower, dự kiến các căn hộ sẽ được phân phối hết vào đầu tháng 12.

Thứ tư, 11/11/2015 - 09:00