Lifebuoy đồng hành cùng mùa hè xanh 2009
Sáng ngày 12/7/2009, gần 5000 trong tổng số hơn 40000 thanh niên, sinh viên từ khắp các trường đại học của TPHCM đã tề tựu tại Thảo Cầm Viên để làm lễ ra quân chiến dịch Mùa Hè Xanh (MHX) lần thứ 16.
Mùa hè xanh 2009 chính thức ra quân
Năm nay chiến dịch được triển khai với chủ đề “Năm 2009 - năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, trong đó có một nội dung quan trọng là “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng”.
Lễ ra quân đã diễn ra hào hứng với sự có mặt của các bạn thanh niên, sinh viên ở khắp các trường. Khi ngọn cờ phát động được trao cũng là thời điểm chiến dịch tình nguyện MHX 2009 chính thức bắt đầu. Cùng với khẩu hiệu “Chiến sĩ MHX ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ”, “Chiến sĩ MHX năng động, sáng tạo, tình nguyện vì dân”, các bạn sinh viên giơ cao băng rôn, cùng nhau chung tay thể hiện quyết tâm trước giờ ra quân.
Anh Bùi Tá Hoàng Vũ, chỉ huy trưởng của chiến dịch cho biết trong lần ra quân lần thứ 16 này, các chiến sĩ sẽ vận dụng những kiến thức đã được tập huấn để góp phần thực hiện chủ đề trọng điểm của chiến dịch một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, với sự đồng hành của nhãn hàng Lifebuoy, chiến dịch hứa hẹn thành công trong việc triển khai thực hiện chủ đề “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng”.
Chiến dịch tình nguyện MHX năm nay triển khai trên tất cả 322 xã, phường thuộc 24 quận - huyện. Ngoài ra, MHX còn đi đến những vùng sâu, vùng xa, biên giới cho đến miền Trung, miền Tây Nam Bộ như: Phú Yên, Đắc Nông, Gia Lai, Kom Tum, Bến Tre, Trà Vinh, Hậu Giang, … và mở rộng đến hai nước bạn Lào, Campuchia.
Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng
Trong chiến dịch MHX lần này, ngoài các hoạt động giúp nâng cao đời sống người dân, nội dung “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng” cũng được chú trọng thực hiện nhằm mang đến cho họ những kiến thức thiết thực về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng để thay đổi hành vi của họ giúp phòng chống các dịch bệnh lây lan nguy hiểm. Đây là một trong những dự án vì cộng đồng mà Lifebuoy đồng hành cùng MHX.
Nghiên cứu của Bộ Y Tế đã cho thấy ý thức giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là rửa tay với xà phòng là rất thấp ở các khu vực nông thôn Việt Nam, chỉ khoảng 15% số người rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, và 5% những người chăm sóc trẻ rửa tay với xà phòng trước khi cho trẻ ăn. Hơn nữa, những nghiên cứu mới đây đã chứng minh rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng sẽ hạn chế được khoảng 47% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và khoảng 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp. Xuất phát từ những nghiên cứu đó mà nội dung “Vì vệ sinh và sức khỏe cộng đồng” được xem là một trong những nội dung quan trọng của chiến dịch MHX năm nay.
Tại địa phương hoạt động, mỗi chiến sĩ sẽ đóng vai trò là một tuyên truyền viên tích cực. Tương ứng với mỗi tuần đóng quân, các bạn sẽ có từng nội dung truyền thông phù hợp thông qua các buổi tuyên truyền cho phụ nữ và trẻ em, từ hướng dẫn về cách đối phó với các dịch bệnh trong thời điểm hiện nay như tiêu chảy, dịch cúm A/H1N1 đến những kiến thức cơ bản mà không phải ai cũng biết như rửa tay với xà phòng sao cho đúng kỹ thuật, cách nhận biết tính hiệu quả của xà phòng diệt khuẩn thông qua mô hình soi vi khuẩn dưới đèn phản quang...đây là những nội dung vô cùng cơ bản nhưng lại rất bổ ích. Song song với hoạt động truyền thông trực tiếp, các chiến sĩ MHX còn tiến hành thăm hộ gia đình để củng cố, nhắc nhở một lần nữa những nội dung đã truyền thông đến từng cá nhân.
Bên cạnh đó, Thành đoàn còn phối hợp với nhãn hàng Lifebuoy phát động các hoạt động thi đua giữa các đội nhóm chiến sĩ như thi đua mô hình truyền thông hiệu quả, sáng tạo, các cuộc thi ảnh đẹp tình nguyện hay bài viết về dấu ấn MHX,… đây sẽ là những hoạt động hỗ trợ hiệu quả cho cả chiến dịch.
Ngay sau lễ ra quân, nhiều hoạt động đã diễn ra ở khắp các tỉnh, huyện hứa hẹn các chiến sĩ sẽ có một mùa hè tình nguyện thành công rực rỡ, góp phần thay đổi thói quen của người dân về việc chăm sóc vệ sinh, nhất là rửa tay với xà phòng để phòng chống các bệnh dịch lây lan, nâng cao sức khỏe cho bà con. Đây cũng là một hành động mà nhãn hàng Lifebuoy muốn hướng đến với một mục đích cao đẹp “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.
Đại diện nhãn hàng Lifebuoy (thứ 2, từ trái sang) nhận hoa cảm ơn từ ban chỉ huy chiến dịch
Các chiến sĩ chăm chú lắng nghe lời dặn dò trước giờ ra quân
Chụp ảnh để ghi nhớ một kỷ niệm tình nguyện đầy dấu ấn