Doanh nhân 9X thu nhập tiền tỷ bằng tầm nhìn kinh doanh chiến lược
Trở thành người điều hành, một tổng đại lý lớn cho thương hiệu mỹ phẩm organic cao cấp, Lê Thị Hồng Tho - cô gái xuất thân quê lúa Thái Bình chạy theo tiếng gọi của đam mê đã dần khẳng định được bản thân trên con đường kinh doanh mỹ phẩm của mình.
Cô nhân viên văn phòng với quy chuẩn “đạo đức làng xã”
Sinh trưởng trong một gia đình làm nông ở miền quê nghèo Thái Bình, từ lâu Hồng Tho đã coi việc học là chìa khóa duy nhất giúp cô mở ra cánh cửa để thoát khỏi cái bóng của lũy tre làng.. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc trên tay cô dễ dàng tìm cho mình một công việc tốt, trở thành nhân viên của một công ty xây dựng với thu nhập ổn định, cô được mang danh là cô con gái ngoan của gia đình và là “con nhà người ta” trong mỗi câu chuyện mà các bác, các cô chú hàng xóm thường đem kể cho con cháu họ nghe để làm tấm gương học tập. Câu chuyện về một người con gái thôn quê vượt lên số phận tưởng chừng sẽ có một cái kết có hậu tại đây cho đến khi một ngã rẽ khác đến với cuộc đời cô.
Bước ngoặt cuộc đời
Trong một lần tìm mua sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho bản thân, Hồng Tho bị thu hút bởi một thương hiệu mỹ phẩm organic cao cấp mang tên Pizu. Không chỉ vì danh tiếng, độ uy tín hay chất lượng sản phẩm mà nó có sự sáng tạo trong cách thức chăm sóc sắc đẹp rất riêng so với các thương hiệu cổ điển nổi tiếng khác chính là điểm hấp dẫn, lôi cuốn cô. Khác với mục đích ban đầu, cô bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu mỹ phẩm Pizu, một cái tên khá mới mẻ trên thị trường làm đẹp lúc bấy giờ. Càng đi sâu cô lại càng cảm thấy thú vị với cái lĩnh vực mà từ trước đến nay với cô, nó là một thứ xa xỉ ngoài tầm với.
Nếu như đam mê đến với mỗi người kéo dài cả một quá trình, thì với Hồng Tho niềm đam mê vô cùng mới mẻ này của cô lại đến từ cái click chuột ngẫu nhiên trên màn hình máy tính. Đam mê từ ấn tượng đầu tiên nghe có vẻ phi lí mà lại xảy ra với một cô nhân viên văn phòng chỉ biết sống theo quy chuẩn đạo đức của làng xã. Trong một giây phút táo bạo của cuộc đời mình, Hồng Tho đã có những quyết định khiến cô rẽ hướng sang một con đường hoàn toàn mới với những chông gai, thử thách mới.
Vượt lên định kiến xã hội, theo đuổi đam mê
Từ một nhân viên văn phòng, khi cô quyết định kinh doanh mỹ phẩm online, ngẫu nhiên lại là cái “tội” lớn ở một làng quê nghèo mà sự văn minh tiến bộ còn chưa tới hết. Gia đình ngăn cấm, hàng xóm dị nghị bỗng trở thành một trong những vật cản lớn nhất trên con đường tìm đến thành công của cô. Khó khăn chồng chất khó khăn khi số vốn đầu tiên cô có được trong tay để khởi nghiệp chỉ vỏn vẹn dăm ba triệu. Hơn nữa kinh doanh cũng không phải lợi thế đối với một cử nhân kế toán như cô.
Những bỡ ngỡ ngày đầu khi mới bước chân vào nghề là điều không tránh khỏi dù trước đó cô đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cần thiết và học hỏi không ít từ những tấm gương lãnh đạo điển hình trong lĩnh vực. Nhưng dù có khó khăn đến đâu, dù phải tự mình đứng dậy sau những vấp ngã, Hồng Tho cũng quyết tâm không bỏ cuộc giữa chừng, bởi cô muốn chứng minh bản thân bằng những nỗ lực của riêng mình, để gia đình và mọi người xung quanh có cái nhìn tích cực hơn về công việc kinh doanh mỹ phẩm này.
“Trái ngọt” cho sự nỗ lực và không từ bỏ
May mắn đến với cô khi có được sự giúp đỡ từ anh chị em trong nhà và bạn bè thân thiết, từ số vốn ít ỏi của mình, cô chắt góp được một khoản nho nhỏ để đầu tư nhập hàng về. Những tháng đầu tiên là những tháng chịu buôn không lời, dù vậy cô vẫn không nản lòng. Nhờ sự lanh lợi vốn có và khả năng tiếp thu kiến thức nhanh, biến những sai lầm trở thành bài học kinh nghiệm có ích, Hồng Tho từng ngày càng gặt hái được những thành tựu đáng kể trên con đường kinh doanh mỹ phẩm. Sau hai năm gắn bó với “công việc tay chiêu” này, cô đã phát triển sự nghiệp khi trở thành Tổng Đại Lý lớn của thương hiệu mỹ phẩm organic cao cấp Pizu và đạt danh hiệu Doanh nhân trẻ tài năng năm 2016, danh hiệu Tổng đại lý xuất sắc của năm 2017.
Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp với số vốn ít ỏi vài triệu đồng và những mơ hồ, trăn trở để xoay sở trước mô hình kinh doanh mới, Hồng Tho bồi hồi: “Rẽ ngang sang lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, phải tự mình làm chủ nguồn hàng và tạo ra được nền tảng khách hàng riêng cho bản thân từng khiến mình có ý định bỏ cuộc. Bắt đầu với 5 triệu đồng, mình phải tự học cách tiếp cận khách hàng, thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và dần tạo dựng niềm tin nơi họ. Dần dần, khó khăn có, vấp ngã cũng có nhưng chỉ có niềm tin là mình không bao giờ đánh mất. Cho đến thời điểm này, khi đã cán mốc doanh số gần 3 tỷ đồng mỗi tháng, có hệ thống gần 150 Tổng đại lý, đại lý, chi nhánh, trong mình vẫn còn cảm giác lâng lâng vì đã tới ngày mình được hưởng vị ngọt thành công.”
Vậy là từ một cô nhân viên văn phòng, Hồng Tho giờ đây đã trở thành cánh tay đắc lực của một thương hiệu mỹ phẩm lớn, từng bước khẳng định bản thân trên con đường kinh doanh, góp vào tiếng nói chung cho một thế hệ trẻ dám nghĩ dám làm, dám vượt qua định kiến của xã hội, dám bước ra khỏi cái bóng của lũy tre làng để vươn lên làm giàu bằng chính sức lực của bản thân.
Thu Huyền