Chàng trai 8x bỏ nhà nước, lập công ty “ốc vít” giá triệu USD

(Dân trí) - Từ bỏ một vị trí ổn định, lương cao trong một tập đoàn lớn của nhà nước để thử sức với những lĩnh vực mới đầy mạo hiểm với hai bàn tay trắng… Nhiều người nghĩ đó là một quyết định “điên rồ” nhưng chàng trai 8x gốc Nghệ An Phạm Trung Hiếu đã chứng minh quyết định của mình không sai lầm.

Quyết định… khác người

Chàng trai Phạm Trung Hiếu sinh năm 1980, quê xứ Nghệ, học khoa Quản trị kinh doanh (ĐH Ngoại thương Hà Nội). Ngày đó, như bao sinh viên ngoại thương năng động khác, Hiếu vừa học vừa “bán dạo” kem, bàn chải đánh răng, mỹ phẩm cho một công ty của Pháp.

Năm thứ 2, Hiếu được tuyển vào làm biên tập và quảng cáo viên cho một tạp chí. Hiếu cứ cặm cụi làm vì nghĩ “trước mắt cần có ít tiền để tồn tại, hơn nữa còn trẻ học được thêm gì thì càng tốt”. Không người định hướng, cũng chẳng có điều kiện tài chính, tự Hiếu cho rằng mình cũng chẳng quá thông minh cho nên xác định thế mạnh là cần cù chăm chỉ, luôn tham vọng nhưng không tham lam.

pham-trung-26-16541
Phạm Trung Hiếu bên cạnh những sản phẩm ốc vít của mình

Ra trường, may mắn được tuyển vào làm việc trong phòng kế hoạch của một tập đoàn viễn thông với mức lương khá ổn, nhưng cũng rất nhanh chóng và… “liều mạng”, Hiếu xin nghỉ việc để tìm hướng đi mới.

Đối mặt với sự phản đối gay gắt của gia đình vốn chỉ mong con cái có một công việc với thu nhập ổn định, Hiếu làm đủ thứ việc từ bán gạch ốp lát, máy bơm nước, dụng cụ cầm tay, đồ điện dân dụng... và kêu gọi bạn bè, đối tác góp vốn vào dự án hệ thống quán cafe 8X vốn “đình đám” một thời.

Cứ cặm cụi quần quật như vậy, qua rất nhiều công việc và giai đoạn đó Hiếu… thất bại nhiều hơn thành công. Nhưng cái được lớn nhất đối với Hiếu là kinh nghiệm, là cái nhìn thực tế về nơi mà người ta ví ác liệt hơn cả chiến trường.

Cơ duyên… “ốc vít” và Internet 

Khởi nghiệp sớm nhưng xuống dốc cũng nhanh, sau chuỗi thất bại đầu đời, Hiếu lân la tìm hiểu thời thế nơi các bậc đàn anh đi trước vốn cũng từng cay đắng trên thương trường.

Năm 2003, được một người bạn lớn tuổi giới thiệu ra mắt lãnh đạo tập đoàn về cửa nhựa, trả lời cho câu hỏi “Chú thì làm được cái gì?”, Hiếu chắc nịch: “Cái gì em làm cũng được, nếu các anh cho đơn hàng!”. Và thời điểm đó chính là lời “thách thức” cung cấp… ốc vít chất lượng cao, vốn đang là mảng phụ kiện còn tồn tại một số vấn đề trong sản phẩm của tập đoàn.

Chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực ốc vít nhưng với lòng “tự trọng”, đã hứa là phải làm được, Hiếu tận dụng vốn tiếng Anh và sục sạo trên mạng Internet tìm đối tác, kinh nghiệm từ khắp thế giới.

 

pham-trung-16-cf552

Chàng doanh nhân 8x (trái) rất "ngại" mặc sơ mi đóng thùng

Chỉ có một mình trước bài toán nan giải nhưng lanh lợi như một công dân trẻ của thế giới phẳng, Hiếu nghĩ cách đặt hàng khuôn từ Châu Âu và chuyển khuôn sang thuê gia công sản phẩm tại nước thứ 3 theo các tiêu chuẩn được anh nghiên cứu. Tất cả chi phí Hiếu tìm cách vay mượn được lúc đó chỉ là 13 triệu đồng để cuối cùng anh có 3 kg ốc vít chất lượng cao trong tay và tự tin chuyển tới làm mẫu.

Cho tới một chiều cuối năm… Hiếu đột ngột nhận được thư mời hợp tác cung cấp sản phẩm chính thức từ khách hàng khó tính này. Đó là một bước ngoặt lớn và “cuộc chơi ốc vít” của Hiếu bắt đầu đầy hứng khởi…

Hiếu bắt đầu tập trung vay mượn vốn liếng đầu tư máy móc, khuôn mẫu chất lượng cao sản xuất cung ứng đủ mọi loại ốc vít kỹ thuật cho khách hàng. Và một công ty ốc vít mới toanh - “đứa con tinh thần" của Hiếu, đã chính thức ra đời bằng lãi đơn hàng trước bù cho nâng cấp máy móc sản xuất của đơn hàng sau.

 

pham-trung-11-04a8e

Chỉ trong vài năm, từ 3kg ốc vít chào hàng ban đầu, nay Hiếu đã xây dựng được 2 nhà xưởng với hàng chục bộ thiết bị máy móc tự động hiện đại để sản xuất ra gần 400 sản phẩm linh phụ kiện từ nhựa và thép cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu.

Với quan điểm “chỉ sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao, phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa thương hiệu Việt…”, từ các các loại ốc vít đến nay, Hiếu đã cung ứng cho các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor.... và xuất khẩu đi 6 nước trên thế giới trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc...

Là người dân nước nhiệt đới gió mùa gặp nhiều mưa bão, chỉ một lần quan sát những chiếc đinh vít bắt mái tôn thường bị hoen gỉ, kém chắc trong mùa mưa, Hiếu còn tự tay sáng tạo ra chiếc ke bắt vít mái tôn bằng nhựa kỹ thuật kháng thời tiết.

pham-trung-10-733cc

Những sản phẩm ốc vít chất lượng cao do công ty Hiếu sản xuất cho thị trường khó tính

Thử nghiệm ở Phòng thí nghiệm gió - Viện Khoa Học Vật liệu xây dựng, mái tôn bắt vít với ke chống bão của Hiếu chịu được sức gió lên tới cấp 17 vẫn vững chãi, trong khi bắt bằng các loại vít thường thì chỉ gió cấp 8 – 12 là bay tứ tán.

Loạt sản phẩm ke nhựa chống bão của Hiếu nhanh chóng được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng cũng rất nhanh sau đó Hiếu lại phải loay hoay với một trận “bão” khác với cấp độ cũng không kém phần ghê gớm – hàng giả, hàng nhái!

pham-trung-9-31957

Sản phẩm ke chống bão của Phạm Trung Hiếu (có logo chữ S) bị nhiều đơn vị làm giả, làm nhái.

Đến nay, sau nhiều thất bại cay đắng đến mức trở về hai bàn tay trắng, chàng sinh viên nghèo xứ Nghệ Phạm Trung Hiếu năm nào đã trở thành một tên tuổi không phải nhỏ trong ngành sản xuất ốc vít với những đơn hàng trị giá vài chục tỷ đồng là… bình thường.

Tuy nhiên, ai gặp chàng trai này có lẽ cũng sẽ rất ngạc nhiên khi giám đốc của một công ty lớn lại ăn mặc rất tuềnh toàng, không sơ mi áo trắng cổ cồn mà lại thường xuyên đi xuống thị trường, đi khảo sát địa bàn với trang phục mà nhiều người vào xưởng sản xuất dễ nhầm tưởng anh là… công nhân.

“Tôi xuất thân từ vùng quê nghèo khó nên không quen cung cách làm việc quá chỉnh tề với sơ mi, đóng thùng rồi ngồi điều hoà. Hơn nữa, công việc của tôi cũng khá thoải mái nên trừ khi đi gặp đối tác cần phải thật lịch sự, còn lại tôi thích ăn mặc giản dị thoải mái. Hiệu quả công việc mới quan trọng chứ không chỉ ở bộ quần áo.

Ước mơ lớn nhất của tôi trong tương lai đó là làm sao có thể sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác xuất khẩu ra khắp thế giới để chứng minh được rằng, người Việt chúng ta có thể làm được nhiều thứ chứ không chỉ là mỗi ốc vít”, Phạm Trung Hiếu chia sẻ.

Song Tử