Hợp đồng lao động xác định thời hạn

Hỏi: Tôi có người em được nhận vào làm việc ở một cơ quan hành chính nhà nước theo chế độ HĐLĐ. Ban đầu cơ quan đó ký hợp đồng với em tôi lần thứ nhất là 6 tháng. Khi hết hợp đồng lần thứ nhất, do có nhu cầu nên ký tiếp hợp đồng thứ hai với thời hạn 1 năm. Tiếp theo đó, cơ quan lại ký tiếp hợp đồng lần thứ 3 với em tôi với thời hạn 6 tháng. Việc ký 3 lần hợp đồng có thời hạn với em tôi như vậy là đúng hay sai? Bạn đọc ở Yên Bái

Trả lời:

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, em của bạn làm việc tại cơ quan hành chính nhà nước theo hình thức HĐLĐ. Do đó, việc giao kết, thực hiện, chấm dứt HĐLĐ phải tuân thủ theo quy định của Bộ luật Lao động 2012.

Khoản 1, 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“1. HĐLĐ phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) HĐLĐ không xác định thời hạn;

HĐLĐ không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) HĐLĐ xác định thời hạn;

HĐLĐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi HĐLĐ quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới; nếu không ký kết HĐLĐ mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành HĐLĐ xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn.”

Như vậy, NSDLĐ chỉ được phép ký tối đa 2 lần HĐLĐ xác định thời hạn, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng không xác định thời hạn.

Theo Báo Lao Động