Chế độ tử tuất dành cho người lao động nước ngoài

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Trường hợp người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và có đóng BHXH bắt buộc mà tử vong trong thời gian này thì được hưởng chế độ tử tuất.

Chế độ tử tuất dành cho người lao động nước ngoài - 1

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, có đóng BHXH bắt buộc thì vẫn được hưởng chế độ tử tuất khi qua đời (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

Tại công ty của anh Tiếp có người lao động nước ngoài làm việc, có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam được 1,5 năm. Mới đây, người này không may đột quỵ qua đời. Người lao động trên chết tại nơi ở, không phải trong lúc làm việc.

Anh Tiếp hỏi: "Bây giờ người thân đồng nghiệp người nước ngoài của tôi muốn nhận tiền tử tuất và mai táng phí thì cần nộp hồ sơ lên đơn vị nào và hồ sơ bao gồm những gì? Thực tế người thân của anh ấy đều là người nước ngoài, không tiện đi lại qua Việt Nam thì có thể ủy quyền cho người khác nhận hộ được không".

Ngoài ra, anh Tiếp không biết có điều khoản nào quy định đơn vị sử dụng lao động ký hợp đồng với người lao động đó phải có trách nhiệm hỗ trợ người thân lấy khoản tiền tử tuất này hay không.

Theo BHXH Việt Nam, quyết định số 166/QĐ- BHXH ngày 31/1/2019 hướng dẫn chi tiết quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo hướng dẫn trên, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bao gồm 3 thành phần.

Thứ nhất là sổ BHXH của người lao động đã qua đời.

Thứ hai là giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính hoặc bản sao có chứng thực).

Thứ ba là tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính).

Bạn đọc có thể tải mẫu đơn số 09A-HSB TẠI ĐÂY, mẫu số 09-HSB TẠI ĐÂY và mẫu số 13-HSB TẠI ĐÂY.

BHXH Việt Nam cho biết: "Trường hợp người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có đóng BHXH bắt buộc mà bị chết, thân nhân của người lao động lập bản song ngữ Mẫu số 09-HSB. Trường hợp thân nhân không trực tiếp nhận tiền thì nộp thêm Giấy ủy quyền (Mẫu số 13- HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền".

Theo BHXH Việt Nam, toàn bộ hồ sơ do thân nhân của người lao động qua đời chỉ cần nộp cho đơn vị sử dụng lao động.

Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận đủ hồ sơ từ thân nhân người lao động, sau đó nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH để được xem xét, giải quyết hưởng chế độ tử tuất.

Hiện chế độ tử tuất bao gồm 3 chế độ là: Trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hằng tháng, trợ cấp tuất một lần.