1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Blog - kênh tuyển dụng mới

Tuy chưa thực sự phát triển mạnh mẽ, nhưng tuyển dụng lao động qua blog (nhật ký điện tử) cũng như tuyển người viết blog đang ngày một nhiều hơn và được chú ý hơn.

"Lên" blog tuyển người

 

Sau vụ đạo diễn Bùi Thạc Chuyên online tuyển diễn viên, phương pháp tuyển dụng lao động qua blog bắt đầu được nhiều công ty, doanh nghiệp chú ý tới. Blog thực sự được coi là một kênh để tuyển dụng bên cạnh việc đăng báo hoặc đưa lên các website, diễn đàn như trước nay các đơn vị vẫn làm.

 

Công ty SmartHome mở rộng hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng tại TPHCM và các tỉnh phía nam. Người phụ trách tuyển dụng ngoài việc thông tin ra các kênh truyền thông, trung tâm giới thiệu việc làm đã tranh thủ post thêm lên blog cá nhân rao tuyển chi tiết các vị trí. Từ yêu cầu, mô tả công việc tới lương bổng, các chế độ đều được đưa rất chi tiết. Thậm chí, anh còn cài sẵn mẫu hồ sơ để các ứng viên có thể download về điền vào cho đỡ mất công.

 

Tìm hiểu thêm thì việc tuyển người qua blog cá nhân này đã được sử dụng cả năm nay nhưng chi tiết, cụ thể và mật độ đăng tuyển gần đây mới tăng theo cơn sốt blog ở giới trẻ. Trước đó, Trung tâm An ninh mạng - BKIS tuyển nhân viên kinh doanh cũng đã đưa blog vào "danh mục" rao tuyển.

 

Câu lạc bộ Nguồn nhân lực của ĐH Ngoại thương Hà Nội cũng có riêng một blog để đăng các nhu cầu tuyển dụng thường xuyên từ các công ty cho các thành viên lựa chọn. Đầu việc khá đa dạng, từ chuyên viên phân tích tài chính, kiểm soát tài chính, PR, hành chính, nhân sự tới bán hàng, nghiên cứu thị trường, cộng tác viên dịch thuật...

 

Kiểm tra danh sách các công ty rao tuyển, có không ít các "đại gia" như FPT, Samsung, Toyota; các công ty tên tuổi như Marcom, Galaxy, công ty truyền dẫn viễn thông Điện lực...

 

Tuyển người viết blog

 

Mới đây, công ty cổ phần thông tin Maco, kinh doanh thương mại điện tử với siêu thị thông tin trực tuyến đã lên mạng rao tuyển blogger (người viết blog). Có thể nói đây là đơn vị đầu tiên tuyển dụng blogger vào làm kinh doanh tại Việt Nam một cách bài bản. Điều kiện tuyển dụng rất thoáng: không giới hạn tuổi tác trình độ, có năng khiếu viết văn, yêu thích PR và marketing, sử dụng thành thạo Yahoo 360 và blog Opera; thời gian làm việc tự do, blogger có thể lựa chọn hoặc làm việc ở nhà hoặc làm việc ở công ty.

 

Anh Phạm Văn Tú, Phụ trách tuyển dụng của Maco cho biết, xu thế sử dụng blog làm công cụ PR, marketing ngày càng được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. "Do đó trong chiến lược phát triển tới, chúng tôi có sử dụng blog làm công cụ hỗ trợ cho công tác PR và marketing nhằm đưa thương hiệu, sản phẩm công ty tới được với khách hàng đa dạng và nhiều chiều hơn. Bên cạnh đó, blog có thể tiếp nhận những phản hồi từ phía khách hàng rất nhanh chóng, sẽ hỗ trợ chúng tôi trong việc đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng...".

 

Theo các chuyên gia tư vấn về lao động việc làm, việc tuyển người qua blog hoặc tuyển blogger cho công ty tuy chưa thực sự mạnh hay rộng khắp, nhưng đã cho thấy những dấu hiệu tích cực và đang ngày một nhiều thêm. Trong tương lai không xa và với tốc độ phát triển của Internet, blog sẽ thực sự là một kênh tuyển dụng và là một công việc thu hút lao động.

 

Theo Lao Động