1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

1.200 công nhân bị sa thải trước Tết: "Phía trước như vực thẳm"!

Nguyễn Vy

(Dân trí) - Khi biết mình nằm trong danh sách phải nghỉ việc, chị Linh không tin. Chị chưa từng nghĩ sẽ phải rời xa công ty đã gắn bó 21 năm. Nghĩ về những tháng ngày trước mắt, chị thực sự hoảng sợ.

"Tết này, tính sao?"

1.200 công nhân bị sa thải trước Tết: Phía trước như vực thẳm! - 1

Nhiều công nhân công ty Tỷ Hùng choáng váng sau khi đọc quyết định cho thôi việc đúng thời điểm cuối năm, chỉ còn 2 tháng nữa là Tết (Ảnh: L.T)

Chị Huỳnh Thị Kim Linh (41 tuổi, công nhân công ty TNHH Tỷ Hùng ở quận Bình Tân) cố cười gượng khi được hỏi: "Tết này, tính sao?". Chị Linh có thâm niên hơn 21 năm làm ở công ty, với mức lương dao động 7-8 triệu đồng/tháng. Dù luôn hoàn thành tốt công việc nhưng chị vẫn nằm trong danh sách 1.185 công nhân bị thôi việc.

Chị Linh nhận được tin chấm dứt hợp đồng lao động hồi cuối tháng 10. Khoảnh khắc đó, chị bàng hoàng, đầu óc trống rỗng vì không nghĩ bản thân gắn bó lâu như vậy, nay vẫn phải rời khỏi đây.

"Tính sao bây giờ, tôi cũng không biết. Công ty thông báo cho chúng tôi làm hết 30/11, nhưng khóa sổ trước 24/12. Rồi giờ đi xin việc mà ai nhận người tuổi này nữa, 41 tuổi rồi. Mà chưa chắc gì tôi có thể làm được lượng công việc đòi hỏi ở nơi khác. Cứ tưởng gắn bó lâu như vậy là ổn định, yên tâm rồi, ai ngờ còn vài tháng nữa Tết lại gặp cảnh này", chị Linh buồn bã.

Trong đợt nghỉ này, công nhân cũ làm vài năm, hay người làm mấy chục năm cũng được công ty trả lương tháng 13 và 2 tháng lương còn lại, chị Linh nghĩ mà xót cho 21 năm gắn bó ở đây.

1.200 công nhân bị sa thải trước Tết: Phía trước như vực thẳm! - 2

Nữ công nhân rơi nước mắt khi nghĩ đến Tết (Ảnh: Nguyễn Vy).

Hiện, mỗi tháng, hai vợ chồng chị thu nhập hơn 15 triệu, nhưng chi tiêu điện, nước, nhà trọ thôi đã 2 triệu, chưa tính tiền ăn uống, học phí cho các con. Thời gian tới, khi thu nhập gia đình bị sụt giảm một nửa, chị mông lung, chưa biết phải làm gì. Làm quá lâu ở một công ty khiến chị cũng rất sợ khi phải đi ứng tuyển, phỏng vấn xin việc.

Cũng tâm trạng ngổn ngang tương tự, chị Thu Dung (45 tuổi) cũng đã làm tại công ty Tỷ Hùng 9 năm. Mỗi tháng, hai vợ chồng chị làm chỉ được hơn 10 triệu, nhưng số tiền phải chi đến 8 triệu đồng. Chị Dung cho biết cả hai phải gồng gánh chi tiêu, nuôi cha mẹ già và các con vẫn còn đang đi học.

"Giờ chỉ có cách xài ít lại, cùng lắm bán bớt đồ trong nhà, đi vay mượn chỗ này chỗ kia coi sao. Gần Tết nên cũng khó xin việc lắm, chỉ còn cách đi hỏi trong xóm xem có ai thuê làm gì thì mình làm nấy", chị Dung bộc bạch.

Ai gan dạ lắm mới cho công nhân vay tiền

1.200 công nhân bị sa thải trước Tết: Phía trước như vực thẳm! - 3

Công nhân gọi điện khắp nơi xin việc nhưng đều bị từ chối (Ảnh: L.T).

Nghĩ đến chiếc áo mới cho con ngày Tết, chị Kim Linh lắc đầu, thở dài ngao ngán. Mọi năm, dù khó khăn đến đâu thì cả nhà vẫn cố gắng sắm sửa quần áo mới, mua đồ ăn ngon để đón Tết. Thế nhưng, cái Tết năm nay, gần tới đây rồi mà dường như quá xa để với tới.

"Ngày thường tôi cũng phải tiết kiệm lắm thì may ra Tết mới ấm no. Nhưng giờ đùng cái phải nghỉ việc, thử hỏi tiền ở đâu xoay cho kịp mấy tháng cuối năm, nói chi là ăn Tết", chị tâm sự.

Nghĩ đến phương án đi vay tiền, chị Linh ứa nước mắt, không nói nên lời. Chị Linh cho hay, chị cũng đã từng ngỏ ý xin vay một khoản để lo việc nhưng hiếm có ai đồng ý cho vay.

"Làm công nhân, có ai gan dạ lắm mới dám cho chúng tôi mượn tiền. Qua dịch,  ai cũng khó khăn hết, người ta còn bận lo cho gia đình nên tôi cũng đâu dám hy vọng gì. Tết gần tới nhưng giờ thất nghiệp thế này, cũng đành chịu thôi", chị Linh nghẹn ngào.

1.200 công nhân bị sa thải trước Tết: Phía trước như vực thẳm! - 4

Vẻ buồn bã hiện rõ trên gương mặt các công nhân giờ tan ca ngày 3/11 (Ảnh: Nguyễn Vy).

Suốt 19 năm làm việc, đau ốm không dám nghỉ ngày nào, chị Kim Nhã (44 tuổi) nghe tin bị cho thôi việc như "sét đánh ngang tay". Theo chị Nhã, chồng chị không thể làm việc vì tai nạn nên một mình chị phải gồng gánh mọi chi tiêu trong gia đình 5 người, hai vợ chồng, con và cha mẹ già. Với mức lương trên dưới 10 triệu đồng, khoản tiền kiếm được mỗi tháng của chị cảm giác như "muối bỏ bể".

"Tôi cũng thử gọi về quê hỏi xin việc khắp nơi nhưng thất bại. Nhiều nhà máy ở Hậu Giang cũng đang cho công nhân nghỉ, hoặc nhẹ nhất cũng bị giảm lương. Mấy ngày nay tôi mất ăn, mất ngủ, làm việc không còn sức sống nữa. Giờ giống như phía trước là vực thẳm vậy đó, tiến hay lùi gì thì cũng khổ. Thật sự là tôi không thể thất nghiệp được, gia đình tôi phải ra sao đây", nữ công nhân bất lực, nói.

Trước đó, như báo Dân trí đã đưa tin, công ty TNHH Tỷ Hùng thông báo do ảnh hưởng tình hình kinh tế, các khách hàng chính của công ty bị thiệt hại nặng nề dẫn đến việc không có đơn hàng. Dù đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng công ty gặp nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh, không thể khôi phục sản xuất như kế hoạch đề ra.

Do đó, ban lãnh đạo công ty TNHH Tỷ Hùng đã quyết định thu hẹp sản xuất và chấm dứt hợp đồng lao động với 1.185 người ở khối sản xuất và các bộ phận gián tiếp phục vụ sản xuất, trong đó có 50% lao động là nữ ngoài 40 tuổi. Thời gian chấm dứt hợp đồng bắt đầu từ ngày 1/12.

Sau khi chấm dứt hợp đồng, công ty TNHH Tỷ Hùng thông báo trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019 là 2 tháng tiền lương cho cán bộ, công nhân viên có ngày vào công ty từ năm 2008 trở về trước. Trợ cấp thôi việc được chi trả vào ngày 2/12.

Công ty TNHH Tỷ Hùng cũng thông báo trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại điều 47 Bộ luật Lao động năm 2019 là 2 tháng tiền lương cho toàn bộ lao động bị cắt giảm. Trợ cấp mất việc làm được chi trả vào ngày 2/12.

Ngoài ra, công ty TNHH Tỷ Hùng cũng đồng ý chi tiền thưởng năm 2022 cho toàn bộ người lao động bị cắt giảm đợt này. Mức thưởng cho người lao động làm đủ 12 tháng trong năm 2022 là 1 tháng lương. Tiền thưởng của người không làm đủ 12 tháng sẽ tính theo thời gian làm việc thực tế trong năm 2022.

Sau khi chi trả hết các quyền lợi, công ty TNHH Tỷ Hùng sẽ tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội, trả sổ cho công nhân từ ngày 19-24/12 để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo Liên đoàn lao động quận Bình Tân, đơn vị sẽ hỗ trợ mỗi công nhân bị cho thôi việc tại công ty nói trên 500.000 đồng và quà.