Yeah1 và cuộc chơi mới MEGA1 - Cú lội ngược dòng của Media Commerce
(Dân trí) - Khách hàng không còn tin tưởng vào giải thưởng vì quá nhiều trường hợp không hay diễn ra trước đó. Vậy, thách thức là Yeah1 phải thay đổi tư duy đó, phải công khai khuyến mãi và đối tác phải đưa tiền trước.
Sau cái bắt tay hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát nhằm triển khai các chương trình marketing từ 2020, đến nay Tập đoàn Yeah1 (YEG) mới chính thức công bố ra mắt MEGA1 - hình thức quảng cáo tiếp cận trực tiếp đến người dùng. Nguyên nhân do dịch Covid-19 và đợt giãn cách xã hội, Yeah1 đã phải lùi thời gian ra mắt, đồng thời Công ty cũng phải chi hàng trăm tỷ để vận hành App.
Sau cú sốc với Youtube vào tháng 3/2019, Yeah1 có thể xem là mất phương hướng sau bài học "xây nhà trên đất người khác". Mặc dù liên tục tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, tuy nhiên tình hình kinh doanh vẫn sa sút.
Thành công với Tân Hiệp Phát sẽ là bệ phóng để Mega1 cùng Yeah1 "bùng nổ" với các nhãn hàng khác. Yeah1 cũng khá tự hào khi mô hình Mega1 đang là đi đầu xu hướng mới. Vậy, mô hình hoạt động của Mega1 sẽ như thế nào?
Khách hàng sẽ được nâng cao giá trị
Theo các chuyên gia, chiến lược marketing hiện nay thì doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để tiếp cận khách hàng. Với Mega1, thay vì trả nhiều tiền để làm truyền thông, thì Yeah1 đảo ngược quy trình đó. Tức, khi Yeah1 biết được khách hàng trực tiếp đã mua sản phẩm của Công ty mình thì đảo ngược lại, do đó giá trị giải thưởng đi trực tiếp đến khách hàng cuối cùng. Tức, một khách hàng mua và sử dụng sản phẩm nước uống đóng chai Tân Hiệp Phát, sẽ cào nhãn và nhập mã code dưới nhãn chai lên App Mega1 (tải App cho điện thoại), tiến hành quay thưởng.
Câu hỏi đặt ra, thị trường đã mất niềm tin vào việc quay thưởng của nhiều nhãn hàng. Chưa kể, với thói quen hiện nay, Yeah1 có thể gặp thách thức để kích thích được khách hàng sau khi dùng nước uống Tân Hiệp Phát thì sẽ tiến hành cài App, tham gia quay thưởng.
Trả lời, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống không phủ nhận để thay đổi thói quen tiêu dùng sẽ cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, với Mega1, giải thưởng phải hấp dẫn và thật, từ đó sẽ tạo được sự lan truyền của khách hàng với nhau.
Thay vì bỏ tiền để người dùng biết về thương hiệu, Mega1 sẽ giúp doanh nghiệp khai thác ngược lại khách hàng hiện hữu
Về phía doanh nghiệp, lúc này, thay vì doanh nghiệp bỏ nhiều tiền ra làm truyền thông, Mega1 sẽ giúp đối tác tiết kiệm đáng kể chi phí đồng thời trả lại lợi ích cho người tiêu dùng thực của doanh nghiệp. Bởi, thông qua nền tảng này, các chương trình khuyến mãi lớn với giải thưởng lớn được truyền thông trực tiếp tới người tiêu dùng, người dùng cuối.
Bên cạnh đó tính năng tích luỹ và đổi điểm chéo cũng là một ưu điểm được Mega1 áp dụng theo mô hình liên minh khá phổ biến và thành công trên thế giới. Đơn cử như Tpoint (Nhật Bản) đã có tới hơn 68 triệu thành viên, liên kết được hơn 900.000 cửa hàng trên toàn nước Nhật với tổng doanh số tiêu dùng qua hệ thống trên 63 tỷ USD/1 năm.
Đây là hình thức media commerce đi ngược với mô hình marketing hiện nay, trước đây một nhãn hàng sẽ bỏ ra 70% (đại diện lấy con số ví dụ) cho chiến lược truyền thông để nhiều người biết về thương hiệu của họ. Trong đó, 30% dành cho giải thưởng đến tay người tiêu dùng nhưng vì Yeah1 có hệ sinh thái của mình (từ kỹ thuật số, truyền hình…) sẽ khắc phục được điều đó. Với Mega1, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí truyền thông, ngược lại khách hàng của mình cũng được tăng giá trị.
Thách thức là phải thay đổi tư duy về giải thưởng, giải phải thật, phải công khai, phải trao ngay!
Yeah1 đang vận dụng mô hình Kinh tế liên minh, có thể nói là tiên phong trên thế giới. Nền tảng này đang lan toả với tốc độ nhanh chóng, tạo cơn sốt mới cho giới trẻ và cộng đồng người tiêu dùng, kỳ vọng sẽ là giải pháp tăng trưởng hiệu quả mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp cũng như đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dung.
Hiện, Mega1 đã có hơn 50 triệu lượt tiếp cận, gần 1 triệu lượt tải ứng dụng và 809.732 lượt truy cập sau 1 tháng ra mắt. Công ty đặt mục tiêu sẽ đạt 10 triệu Users trong năm 2020. Sau đợt ra mắt chính thức, và giá trị phần thưởng sẽ tăng khi bắt đầu chạy chương trình thực cho khách hàng cụ thể là Tân Hiệp Phát với mục tiêu sẽ đạt 150 triệu lượt tiếp cận.
Trường Thịnh