1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Xăng RON 83 sắp bị “khai tử”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công Thương xem xét, quyết định cụ thể thời điểm, lộ trình thích hợp để đình chỉ nhập khẩu, sản xuất, lưu thông phân phối xăng không chì RON 83 (còn gọi là xăng A83) trên thị trường.

Hiện tại hầu hết các cây xăng đều ít bán loại xăng RON 83 mà chủ yếu bán xăng RON 92 và RON 95 (còn gọi là xăng A92, A95). Tuy nhiên, trên số liệu sản xuất thì loại xăng này vẫn được cung cấp cho thị trường khoảng 500.000m3 (500 triệu lít) mỗi năm. Điều này khiến nhiều người nghi ngại 1 phần lượng xăng RON 83 đã bị gian thương pha chế để “hô biến” thành xăng RON 92, 95 bán với giá cao kiếm lời.

Thực tế kiểm tra thị trường kinh doanh xăng dầu của các cơ quan chức năng thời gian qua cũng cho thấy có nhiều hiện tượng pha trộn xăng không chì RON 83 vào xăng có trị số Octan cao hơn để bán dưới dạng xăng RON 92, 95 thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và cạnh tranh không lành mạnh đối với các thương nhân chân chính khác.

Xăng A83 hiện rất ít được bán tại các cây xăng mặc dù lượng sản xuất trên giấy tờ vẫn rất lớn
Xăng A83 hiện rất ít được bán tại các cây xăng mặc dù lượng sản xuất trên giấy tờ vẫn rất lớn

Trước đó, trong 1 nghiên cứu về nguyên nhân gây cháy xe cơ giới do Đại học Bách khoa TPHCM và Sở Khoa học Công nghệ TPHCM thực hiện cho thấy 1 trong những nguyên nhân chính là do xăng pha thêm methanol, ethanol để tăng RON, đồng thời làm cho các dây dẫn xăng nhanh chóng bị hư hại, làm rò rỉ xăng và gây cháy… Do đó, hai đơn vị này đồng tình kiến nghị là nên dừng sản xuất, nhập và lưu thông xăng RON 83.

Theo TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, nếu còn tồn tại xăng RON 83 thì còn tạo điều kiện cho người kinh doanh bất hợp pháp pha ethanol, methanol vào thành xăng RON 92 để thu lợi bất chính. Loại nhiên liệu pha kém chất lượng này gây nguy hại cho xe, có thể làm tăng nguy cơ cháy xe.

TS Huỳnh Quyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công nghệ lọc hóa dầu cho biết thêm: “Xăng A83 có chỉ số Octan thấp, không còn phù hợp với các động cơ mới hiện nay, dễ gây kích nổ, làm nóng động cơ, tăng nguy cơ cháy. Đồng thời, sự tồn tại của loại xăng này cũng tạo điều kiện cho việc pha chế methanol vào để tăng RON…”.

Tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học và dư luận, trên cơ sở đề xuất của Bộ Công thương, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ này đưa ra lộ trình và quyết định thời gian ngừng sản xuất, nhập khẩu và lưu thông loại xăng này, tránh ảnh hưởng xấu đến các hoạt động hợp pháp của các tổ chức, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát quá trình nhập khẩu, sản xuất, lưu thông phân phối xăng không chì RON 83 trên thị trường theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, bãi bỏ các văn bản liên quan đến quy định tiêu chuẩn xăng không chì RON 83 lưu thông trên thị trường.

Tùng Nguyên