"Vua tôm" Minh Phú có quý lỗ đầu tiên sau 7 năm
(Dân trí) - Sau 7 năm liên tiếp có lãi, Minh Phú lỗ gần 100 tỷ đồng trong quý đầu năm nay. Doanh thu cũng giảm về mức thấp nhất 13 quý.
Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC) ghi nhận doanh thu quý I/2023 đạt 2.122 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức thấp nhất 13 quý trở lại đây.
Giá vốn đội lên khiến lợi nhuận gộp giảm 75%, xuống 123 tỷ đồng. Biên lãi gộp chỉ còn 5,8%, từ mức hơn 11% cùng kỳ năm trước.
Chi phí bán hàng giảm 57% so với cùng kỳ, song chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính lại tăng. Trong đó, chi phí lãi vay tăng gần 3 lần. Điều này làm "đại gia" thủy sản lỗ sau thuế 97 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi hơn 90 tỷ đồng. Lần gần nhất doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ là quý II/2016.
Trong khi đó, năm nay, Minh Phú kỳ vọng doanh thu hợp nhất đạt gần 18.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.146 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 38% so với thực hiện 2022. Kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm đang cách xa kế hoạch kinh doanh kỷ lục này.
Hàng tồn kho hiện chiếm hơn một nửa tổng tài sản của Minh Phú. Cụ thể, trong 9.502 tỷ đồng tổng tài sản tính đến hết tháng 3, có tới 4.741 tỷ đồng là hàng tồn kho.
Khoản tiền mặt và tương đương tiền hồi đầu năm đạt hơn 838 tỷ đồng, nhưng sau một quý đã bị giảm mạnh xuống còn khoảng 139 tỷ đồng, cũng là khoản mục biến động mạnh nhất trong bảng cân đối kế toán.
Minh Phú đang gánh khoản nợ phải trả hơn 3.800 tỷ đồng. Khoản vay nợ tài chính chiếm hơn 80%, khiến chi phí lãi vay phải trả trong quý đầu năm tăng gần 3 lần, lên 33 tỷ đồng.
Cả năm 2022, lượng hàng bán bị trả lại của "vua tôm" là 49,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm, chỉ tiêu này lên tới 77 tỷ đồng.
Nhóm hàng xuất khẩu chính của Minh Phú là tôm. Tuy nhiên, trên thị trường, diễn biến xuất khẩu mặt hàng này không mấy thuận lợi. Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 3 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam giảm 37% so với cùng kỳ, đạt khoảng 600 triệu USD. VASEP cho biết doanh nghiệp thủy sản đang chịu nhiều áp lực như thị trường tiêu thụ lao dốc, giá xuất khẩu giảm mạnh, chi phí sản xuất tăng cao...