Vấn đề của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang với chuỗi WinMart
(Dân trí) - Bắt đầu chiến lược mở rộng với loạt cửa hàng mới đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng doanh thu của chuỗi WinMart, WinMart+ lại không tăng tương ứng.
Theo kết quả kinh doanh quý II của Masan vừa được công bố, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng chuỗi siêu thị mini WinMart+ (tên cũ VinMart+). Trong 3 tháng qua, Masan mở thêm 165 điểm bán WinMart+, nâng tổng số cửa hàng lên 2.873. Song song đó, 3 siêu thị theo mô hình lớn WinMart cũng được mở mới.
Tuy nhiên, kết quả doanh thu lại không tăng trưởng đi cùng với số lượng cửa hàng. Cụ thể, tổng doanh thu quý II của WinCommerce, công ty vận hành chuỗi WinMart và WinMart+, đạt hơn 7.000 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu của cả 2 mô hình WinMart và WinMart+ đều giảm nhẹ.
Trong khi đó, số lượng siêu thị của Masan đã tăng hơn 600 điểm so với thời điểm kết thúc quý II năm trước. Tuy nhiên, doanh nghiệp lưu ý vào quý II/2021, người dân có xu hướng tích trữ hàng hóa do đại dịch bắt đầu bùng phát nên doanh số thời điểm đó tăng cao hơn thông thường.
Nếu tính theo con số bình quân, doanh số bình quân của mỗi siêu thị WinMart+ trong quý II chỉ hơn 550 triệu đồng/tháng. Con số này của mô hình siêu thị lớn WinMart là 5,8 tỷ đồng/tháng. Cả doanh thu bình quân tại mỗi cửa hàng của WinMart và WinMart+ đang ở mức thấp nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Dù vậy, chỉ tiêu có thể tăng trong thời gian tới khi các cửa hàng mới hoạt động ổn định, thu hút nhiều khách hàng hơn.
Một điểm sáng của WinCommerce là biên lợi nhuận gộp tiếp tục cải thiện, đạt hơn 23% trong quý vừa qua. So với cùng kỳ năm trước, biên lãi gộp của chuỗi bán lẻ này đã tăng thêm 4%. Nếu lấy quý I/2020 làm mốc tham chiếu, thời điểm Masan bắt đầu tiếp quản chuỗi bán lẻ từ Vingroup, biên lợi nhuận gộp của WinCommerce đã tăng gấp rưỡi, cho thấy tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cùng cộng sự đã cải thiện rõ rệt hiệu quả kinh doanh của hệ thống này.
Tuy nhiên, nếu xét theo hiệu quả kinh doanh cuối cùng dựa vào chỉ số biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (biên EBITDA), Masan có vẻ như đang bắt đầu gặp nhiều thách thức hơn với mảng bán lẻ.
Trong quý II vừa qua, biên EBITDA của WinCommerce đạt 2,2%. Con số này tương đương với quý I cũng như quý II/2021.
Như vậy, nếu loại trừ hai quý cuối năm 2021, thời điểm kết quả kinh doanh của WinMart, WinMart+ tăng đột biến do chợ truyền thống tại TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam ít hoạt động vì dịch, con số biên EBITDA của WinCommerce đang chững lại ở mức 2,2%.
Đại diện Masan lý giải sở dĩ biên lợi nhuận gộp tăng nhưng biên EBITDA đứng yên vì chi phí mở cửa hàng mới và chi phí nhân công cao hơn.
Trong nửa cuối năm, Masan cho biết sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 800 cửa hàng bán lẻ, bao gồm hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. Các cửa hàng đa tiện ích với nhiều sản phẩm dịch vụ tích hợp ngay trong điểm bán lẻ dự kiến ra mắt quý III.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết đà tăng trưởng lợi nhuận của các cửa hàng được mở mới 6 tháng đầu năm nay so với các điểm mở quý IV/2021 đang tốt hơn, công ty đang tiếp tục cải thiện năng lực mở mới.