Trang trại bò sữa Nutimilk nâng chuẩn sữa tươi Việt ngang tầm thế giới
(Dân trí) - Ngày 19/8, NutiFood chính thức ra mắt Trang trại Bò sữa NutiMilk, sau 2 năm tiếp quản từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, để công bố thành quả ấn tượng khi cho ra nguồn sữa tươi chất lượng cao, tương đương chất lượng sữa tươi ngoại nhập.
Kết quả đã được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cùng nhiều đơn vị kiểm nghiệm uy tín khác tại Việt Nam. Với thành quả này, Trang trại Bò sữa NutiMilk trở thành trang trại đầu tiên tại Việt Nam cho nguồn sữa tươi đạt chuẩn thế giới.
Đây là kết quả sau 2 năm đầu tư, kiến tạo đầy tâm huyết của NutiFood cùng với sự hỗ trợ của Viện Nghiên Cứu Dinh Dưỡng NutiFood tại Thụy Điển.
Thực tế cho thấy, hàm lượng chất đạm và chất béo trong sữa tươi của các thương hiệu lớn trên thế giới thường dao động ở mức từ 3.4g đến 4.0g. Trong khi đó, đối với các sản phẩm sữa tươi nguyên chất nội địa Việt Nam, theo bà Ngô Thị Diễm Trang, Phó Giám đốc Công ty Nghiên cứu Thị trường Ipsos tại Việt Nam, hàm lượng đạm đang ở mức từ 2.9g đến 3.2g, còn hàm lượng chất béo từ 3.2g đến 3.9g trong 100ml sữa.
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đánh giá cao về chất lượng sữa tươi từ Trang trại Bò sữa NutiMilk: “Với 3.5g Đạm - 4.0g Béo trong 100ml sữa tươi, chất lượng này tương đương với sữa của châu Âu và là một trong những yếu tố rất quan trọng để chúng ta đặt chân vào thị trường khắt khe này, đặc biệt trong thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Bộ NN&PTNT đánh giá cao thành quả này. Đó là niềm tự hào của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng”.
Bác sĩ Trần Thị Lệ - Tổng Giám đốc NutiFood Việt Nam chia sẻ: “Trang trại Bò sữa NutiMilk, có thể không phải là trang trại bò sữa lâu đời hay có diện tích lớn nhất, nhưng sẽ là nơi thiết lập chuẩn sữa tươi mới cho người tiêu dùng Việt”.
Được xây dựng trên cao nguyên Gia Lai (xã Đăk Yă, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) với độ cao 800m so với mặt nước biển, Trang trại Bò sữa NutiMilk nằm sâu trong rừng cỏ và ngay dưới chân ngọn núi lửa, tách biệt hoàn toàn với con người. Nơi đây có không khí trong lành, khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ từ 21-25oC, nước đầu nguồn tinh khiết và những cánh đồng cỏ tươi xanh giàu dinh dưỡng, rất phù hợp cho việc chăn nuôi bò sữa.
Với diện tích rộng trên 1.000 ha, Trang trại Bò sữa NutiMilk là ngôi nhà “xanh” của hơn 7.000 bò sữa và bê con. Tất cả bò sữa của NutiMilk đều được nuôi theo quy trình thuận tự nhiên với thời gian ngủ và nghỉ được cân đối hợp lý. Lượng sữa tươi thu hoạch thấp hơn sản lượng cung cấp trung bình của mỗi con bò, 25 lít thay vì 28 lít/ngày để đảm bảo chất lượng sữa và quá trình tái tạo sữa được tốt nhất.
Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho bò sữa cũng được coi là một trong những yếu tố giúp sữa đạt hàm lượng đạm và béo cao. Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của NutiFood Việt Nam đã làm việc chặt chẽ với Viện Nghiên Cứu Dinh Dưỡng NutiFood Thụy Điển để xây dựng khẩu phần phù hợp nhất cho giống bò được chăn nuôi tại trang trại theo nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt trong từng giai đoạn phát triển của bò.
Bộ chỉ tiêu gồm 40 thành tố về dinh dưỡng được các chuyên gia theo dõi hàng ngày trên mỗi cô bò nhằm bảo đảm sức khỏe và chất lượng sữa tươi được tốt nhất.
Có thể nói, thành quả vừa đạt được về hàm lượng dinh dưỡng 3.5g Đạm và 4.0g Béo trong 100ml sữa tươi của Trang trại Bò sữa NutiMilk sẽ là tiền đề quan trọng để NutiFood tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng theo chuẩn cao của thế giới, trong đó có sữa tươi NutiMilk sẽ ra mắt trong thời gian ngắn sắp tới, góp sức vào sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của người Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - ông Phùng Đức Tiến, nhận định: “NutiFood là doanh nghiệp có hướng đi đúng khi chọn địa phương có độ cao trên 800m, nhiệt độ từ 21-25 độ C, rất phù hợp với đặc điểm sinh lý, sinh trưởng và sinh sản của vật nuôi. NutiFood đã làm được sữa tươi có hàm lượng đạm 3.5g và béo 4.0g trên 100ml, tương đương với sữa ở Châu Âu. Đây là lợi thế của doanh nghiệp này khi xuất khẩu đến các thị trường khó tính và còn ở giá thành bởi chất lượng quyết định giá xuất khẩu.