Tổng thầu Trung Quốc bảo hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo hợp đồng EPC, sau khi Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được bàn giao và đưa vào khai thác thương mại, Tổng thầu Trung Quốc sẽ thực hiện bảo hành trong thời gian 2 năm.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho PV Dân trí biết thông tin trên hôm nay (8/12).  

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin, để chuẩn bị cho việc đưa dự án vào vận hành thử toàn hệ thống từ 12/12 tới, những ngày qua liên tục diễn ra các cuộc diễn tập tại dự án về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, an toàn giao thông, kỹ thuật, khai thác...

"Việc diễn tập diễn ra liên tục có sự tham gia của tư vấn Pháp, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng thầu Trung Quốc, chủ đầu tư nhằm đánh giá các yếu tố liên quan tại dự án" - ông Đông nói và cho biết cùng với đó là hoạt động chạy tàu hiệu chỉnh kỹ thuật toàn dự án, nhằm đánh giá những phát sinh, tồn tại và yêu cầu khắc phục ngay.

Tổng thầu Trung Quốc bảo hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm - 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Về thời gian vận hành thử nghiệm toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ kéo dài trong 20 ngày, từ 12/12 - 31/12.

"Trong thời gian này, Tổng thầu Trung Quốc sẽ trực tiếp hướng dẫn các nhân sự Việt Nam đã được đào tạo tại Trung Quốc thực hiện vận hành dự án. Phó Tổng Giám đốc Cục 6 đường sắt Trung Quốc sẽ trực tiếp điều hành, khi kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm toàn hệ thống và có đánh giá cụ thể thì vị này mới rời Việt Nam" - ông Đông thông tin.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tư vấn độc lập của Pháp, chủ đầu tư sẽ cùng theo sát từng bước quá trình Tổng thầu Trung Quốc vận hành thử nghiệm toàn hệ thống. Các bên sẽ đưa ra đánh giá an toàn, kỹ thuật khai thác.

"Sau khi kết thúc việc vận hành thử nghiệm, tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng. Nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, an toàn thì tư vấn Pháp mới cấp chứng chỉ cho dự án và đây là chứng chỉ rất quan trọng. Chúng tôi dự kiến tới khoảng 20/1/2021 sẽ kết thúc quá trình đánh giá an toàn về dự án để bàn giao cho UBND TP.Hà Nội đưa vào khai thác thương mại"  - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Về việc thanh toán và bảo hành dự án, theo lãnh đạo Bộ GTVT hiện dự án đã thanh toán được 85% khối lượng, sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm thì tiếp tục thanh toán. Tổng mức thanh toán là 95%, còn lại 5% là chi phí bảo hành dự án.

"Theo hợp đồng EPC, dự án sau khi dự án được bàn giao và đưa vào khai thác, thời gian bảo hành được Tổng thầu Trung Quốc thực hiện là 2 năm" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Tổng thầu Trung Quốc bảo hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm - 2
Bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 12/12 (ảnh: Toàn Vũ)

Kế hoạch vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 12/12 - 31/12, khai thác thử liên tục 9/13 đoàn tàu (3 đoàn tàu dự phòng). Các đoàn tàu được vận hành từ 5h - 23h hàng ngày, theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến ga Cát Linh - Yên Nghĩa.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.

Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.