1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tổng công ty Điện lực TPHCM: "Chuyển đổi số để nâng tầm thương hiệu"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang triển khai chuyển đổi số toàn diện, phấn đấu đến hết năm 2022 trở thành doanh nghiệp số.

Kết quả chuyển đổi số ở EVNHCMC

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC, quá trình chuyển đổi số ở công ty hiện nay là sự tiếp nối yêu cầu hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện và ứng dụng công nghệ thông tin trong mặt các hoạt động được triển khai từ đầu những năm 2000.

Cách đây 20 năm, EVNHCMC đã bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu về các công nghệ tự động hóa lưới điện trên thế giới. Đến giai đoạn 2010 - 2015, đơn vị này tập trung đầu tư hiện đại hóa toàn diện hệ thống điện nhằm nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện.

Trong giai đoạn 2015-2017, tổng công ty đã hoàn thành Trung tâm điều khiển từ xa hệ thống điện đầu tiên của khối phân phối, đồng thời đưa chương trình ứng dụng bản đồ thông tin địa lý lưới điện (GIS) vào quản lý hệ thống điện, qua đó hình thành cơ sở dữ liệu về hệ thống điện toàn thành phố, mở ra cơ hội khai thác dữ liệu số về lưới điện cho giai đoạn chuyển đổi số sau này.

Tổng công ty Điện lực TPHCM: Chuyển đổi số để nâng tầm thương hiệu - 1
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc EVNHCMC, phát biểu tại Hội thảo Nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực TPHCM (Ảnh: EVNHCMC).

Đến năm 2017, đơn vị tập trung chuyển đổi từ hệ thống lưới điện vận hành theo phương thức thủ công sang phương thức vận hành từ xa với 100% các trạm biến áp 110 kV theo chế độ không người trực, 100% các tuyến lưới điện trung thế được giám sát, điều khiển từ xa.

Từ năm 2020 đến nay, tổng công ty xây dựng lưới điện thông minh cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện doanh nghiệp. Đầu năm 2022, Trung tâm điều khiển xa thứ hai đi vào hoạt động, độc lập và dự phòng cho trung tâm thứ nhất theo chuẩn quốc tế.

Các phòng trực vận hành tại 15 công ty điện lực trực thuộc cũng được khai thác, trong đó, chức năng vận hành tự động (không cần người điều khiển) ứng dụng cho 100% lưới điện trung thế công cộng, giúp tự động phát hiện và xử lý sự cố với thời gian 1-2 phút.

Trong khâu dịch vụ khách hàng, từ những năm 2004, EVNHCMC đã đặt kế hoạch xây dựng mô hình giao dịch một cửa, đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Từ năm 2010 đến năm 2015, Trung tâm chăm sóc khách hàng đầu tiên của ngành điện cả nước ra đời tại EVNHCMC, triển khai hóa đơn điện tử, thực hiện số hóa hồ sơ, dữ liệu khách hàng.

Hiện 100% các dịch vụ điện tại EVNHCMC được giải quyết trực tuyến ở mức độ 4, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt xấp xỉ 100%, quản lý số hóa 100% hồ sơ khách hàng, gắn công tơ đo đếm từ xa cho hơn 99% số hộ, giúp khách hàng có thể theo dõi tình hình tiêu thụ điện hàng ngày.

Tổng công ty cũng đã tự xây dựng nhiều phần mềm để áp dụng vào quản lý, quản trị doanh nghiệp, điển hình như phần mềm quản lý độ tin cậy cung cấp điện (OMS) được công nhận là sản phẩm "Make by EVN" vào đầu năm 2022, đang áp dụng chung cho ngành điện cả nước.

Chuyển đổi số để nâng tầm thương hiệu

Tổng giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh cho biết chuyển đổi số là quá trình tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đối với EVNHCMC, quá trình này giúp đảm bảo nguồn cung điện cho TPHCM, thay đổi thói quen của khách hàng sử dụng điện, tăng năng suất lao động và xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao, giúp nâng cao thương hiệu của tổng công ty.

Tổng công ty Điện lực TPHCM: Chuyển đổi số để nâng tầm thương hiệu - 2
Tổng công ty Điện lực TPHCM nhận giải thưởng "Doanh nghiệp chuyển đổi xuất sắc năm 2020" (Ảnh: EVNHCMC).

Mục tiêu được ban lãnh đạo của EVNHCMC là đến năm 2025 đạt mức phát triển ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trở thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu về điện của khách hàng với phương châm "3M: Mọi việc - Mọi lúc - Mọi nơi".

Với việc sở hữu trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, ứng dụng sâu rộng trí tuệ nhân tạo AI vào quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng, ngành điện TPHCM kỳ vọng sẽ vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và phối hợp cùng với các ngành khác cung cấp các dịch vụ cộng thêm, dịch vụ điện sau công tơ…

Tổng công ty Điện lực TPHCM vừa được nhận giải thưởng "Thương hiệu vàng TPHCM năm 2021".

Mới đây, tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ số năm 2022, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng giám đốc EVNHCMC - đã nhận giải "Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2022 - CDO Awards" của

Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG phối hợp Hội Truyền thông số (VDCA) trao tặng.