Tiki giới thiệu đa giải pháp ứng dụng công nghệ cùng hệ sinh thái E-commerce
(Dân trí) - Trong sự kiện Tiki Seller Conference 2022 diễn ra tại TPHCM ngày 16/8, sàn thương mại điện tử Tiki hé lộ hệ sinh thái công nghệ các gói giải pháp đồng hành cùng nhà bán hàng trong thời bình thường mới gồm: Astra, TikiNOW Smart Logistics và Tiki360.
Sự kiện này quy tụ hơn 1.000 đối tác tham gia trực tiếp và hơn 5.000 lượt xem online thông qua livestream trực tuyến trên kênh YouTube của Tiki University - với sự đồng hành tài trợ phát sóng của Shinhan Finance.
Tận dụng công nghệ blockchain
Astra là sản phẩm công nghệ đột phá mang lại lợi thế cạnh tranh cho Tiki. Đối với nhà bán, Astra là công cụ trả thưởng cho khách hàng thân thiết, khách hàng tham gia sự kiện, khách hàng mua lần đầu… từ đó thu hút và khuyến khích khách thường xuyên quay lại. Về phía khách hàng, Astra là điểm thưởng nhận được khi mua sắm hoặc tham gia sự kiện trên Tiki và có thể được trao đổi để lấy mã giảm giá, mã miễn phí vận chuyển, nâng hạng thành viên cùng nhiều dịch vụ gia tăng hấp dẫn khác trên sàn Tiki.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, sáng lập và CEO của Tiki, cho biết: "Với việc là hệ thống điểm thưởng ứng dụng công nghệ blockchain, Astra sẽ là một hệ thống điểm thưởng dễ sử dụng nhất, minh bạch và mang lại giá trị không giới hạn cho khách hàng".
Ông Sơn cũng giới thiệu, với các tính năng ứng dụng Astra mới sắp ra mắt, nhà bán hàng và khách hàng có thể đạt được những lợi ích vượt trội.
Bằng tính minh bạch, tính thanh khoản cao và khả năng bảo mật của công nghệ blockchain, Astra không dừng lại ở vai trò của một chương trình điểm thưởng mà mang giá trị như một "tài sản" của khách hàng. Astra chính là lời giải cho bài toán giữ chân và gia tăng chi tiêu của khách hàng cho các nhà bán trên sàn Tiki.
Theo đại diện Tiki, kể từ khi bắt đầu triển khai Astra trên Tiki từ tháng 12/2021 đến nay, số lượng khách hàng tương tác với Astra tăng 42 lần; 80% khách hàng quay lại qua các tháng, một con số hấp dẫn trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Mức chi tiêu trung bình của nhóm khách hàng sử dụng Astra cao gấp 4 lần so với nhóm khách hàng còn lại. Sắp tới, sàn thương mại điện tử này sẽ triển khai chuỗi chiến dịch mua sắm Astra Day (Ngày bùng nổ Astra) hàng tháng với nhiều ưu đãi độc quyền mã giảm giá Astra chỉ có ở Tiki.
Cuộc đua tự động hóa và giải pháp tài chính toàn diện
Trong khi đó, TikiNOW Smart Logistics là giải pháp kho vận thông minh của Tiki nay đã mở cho nhà bán ngoại sàn. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Tiki nhằm xây dựng dây chuyền vận hành tiên tiến, tạo ra những đột phá trong quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động.
Chia sẻ với các nhà bán tham gia sự kiện, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc Cấp cao Giải pháp Chuỗi Cung Ứng, cho biết, bắt đầu từ kho hàng đầu tiên của Tiki thành lập năm 2013 thì TikiNOW Smart Logistics đến nay đã phục vụ được 16 triệu sản phẩm thuộc 26 ngành hàng khác nhau.
Trong đó, có những bài toán khó nhất về giao vận như giao hàng nhanh 2 giờ, giao vận hàng FMCG, hàng tươi sống, giao vận và lắp đặt theo yêu cầu khách hàng… TNSL đều đã có lời giải thành công.
"TNSL là công ty công nghệ, chúng tôi áp dụng công nghệ vào quản lý, đảm bảo tính chính xác và tức thời. Nhờ đó, chúng tôi làm được những thứ khó nhất, giao được hầu hết các mặt hàng bán trên thương mại điện tử Việt Nam, đồng thời tiết kiệm và giảm chi phí cho nhà bán đến 30-40%", ông Thọ cho biết.
Tiki360 trở thành giải pháp tài chính thông minh dành cho cả người bán và người mua. Chẳng hạn, dịch vụ tài khoản, thẻ, thấu chi và thanh toán siêu miễn phí cùng cơ chế phê duyệt tín dụng nhanh dành riêng cho người bán. Bên cạnh những dịch vụ liên quan trực tiếp tới hoạt động kinh doanh hằng ngày, người bán cũng được tư vấn hỗ trợ thực hiện các dịch vụ bổ sung khác như bảo hiểm, đầu tư hay tiền gửi tiết kiệm nhằm gia tăng giá trị lợi ích...
"Giải pháp Tiki360 được cho ra đời để mang đến các giải pháp tài chính tích hợp công nghệ tiện lợi, thông minh và nhanh chóng hơn cho nhà bán hàng Tiki", ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc cấp cao - Kỹ sư phát triển sản phẩm giải pháp tài chính, giới thiệu.
Trong năm 2022, Tiki cũng giới thiệu 3 giải pháp tài chính toàn diện sử dụng quy trình số hóa hoàn toàn từ giai đoạn đăng ký khoản vay đến giai đoạn giải ngân, giúp nhà bán cải thiện dòng tiền, giảm thiểu và xóa bỏ nỗi lo về việc tìm nguồn cung ứng vốn. Các giải pháp này bao gồm: Vay tài chính tích hợp ngay trong Seller Center của Tiki; Ứng trước tiền bán; Dịch vụ tài chính theo chuỗi cung ứng. Các dịch vụ này, dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của Tiki về tình hình kinh doanh thương mại điện tử, sẽ giúp nhà bán tiếp cận được nguồn tài chính với lãi suất hấp dẫn nhất.
Tiki360 bảo vệ rủi ro giao dịch và tài sản của khách hàng và người bán thông qua các giải pháp bảo hiểm: Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa, bảo hiểm đảm bảo hàng hóa, bảo hiểm đồ điện tử, bảo hiểm cho người bán hàng. Với các dịch vụ bảo hiểm này, Tiki tạo sự an tâm cho khách hàng và nhà bán khi mua bán các sản phẩm giá trị cao trên sàn.
Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Statista, Việt Nam dự kiến có thị trường mua sắm trực tuyến lớn thứ 2 tại Đông Nam Á trước năm 2025. Trong đó, sàn thương mại điện tử vẫn đang là kênh chiếm ưu thế trong số các hình thức mua hàng qua mạng, thể hiện qua lượt truy cập cũng như khối lượng giao dịch được thực hiện.
Các chuyên gia dự đoán tổng giá trị thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD sau 3 năm nữa, tăng gấp 3 so với năm 2021 (13,7 tỷ USD, theo Bộ Công Thương). Tại thị trường Việt Nam, Tiki đang là một trong những sàn thương mại điện tử dẫn đầu về số lượng truy cập, con số lên đến 10.000 lượt. Tiki đang củng cố và mở rộng chuỗi hạ tầng cung ứng của mình để tạo độ phủ cho tham vọng vươn ra toàn khu vực.