Thị trường sữa Việt và câu chuyện từ con bò

Trong chục năm trở lại đây, thị trường sữa Việt có bước phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn tiểm ẩn với hàng loạt vấn nạn về sữa bẩn, sữa nhiễm khuẩn...

Đàn bò sữa của TH True MILK
Đàn bò sữa của TH True MILK
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Chênh lệch giá vàng lại xuống thấp nhất gần 2 năm

* Ai đang nợ nhau 100.000 tỷ USD?

* Doanh nghiệp bất động sản phía Nam "trúng vụ"

* "Hái ra tiền" nhờ nghề... bán tinh trùng

Những thay đổi tích cực đang diễn ra kể từ khi các nhà cung cấp sữa trong nước đẩy mạnh việc trồng cỏ, nuôi bò và tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Sự xuất hiện của những sản phẩm sữa tươi hoàn hảo về chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc đã khởi đầu xu hướng sản xuất và tiêu dùng sản phẩm từ sữa tươi thật.

Nguy cơ tiềm ẩn

Năm 2008, sữa bột nhiễm chất melamine gây ung thư và suy thận được phát hiện ở Trung Quốc đã khiến cho người tiêu dùng Việt Nam vô cùng lo lắng bởi quy mô lớn và mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Trong bốn tháng đầu năm 2013, lực lượng QLTT cả nước đã tịch thu 49.781 chai, hộp, lon sữa kinh doanh trái phép. Số lượng sữa thu giữ là hàng nhập lậu, hàng quá hạn sử dụng, hàng gian lận về hàm lượng dinh dưỡng để gian lận thuế, nguồn gốc, xuất xứ mập mờ lừa người tiêu dùng.

Từ sự cố liên tục từ các sản phẩm sữa, vấn đề minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, cách thức chế biến bắt đầu được đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Theo nghiên cứu của Công ty Nielsen tại TP Hồ Chí Minh, trong 12 tháng qua (tính đến tháng 3/2013), mức độ tăng trưởng sản lượng của sản phẩm chế biến từ sữa là 19% so với một năm trước và tăng 22% về doanh thu.

Sản lượng của sữa uống liền trong 12 tháng qua tăng 24% so với năm trước. Nhu cầu của người dân tăng cao, các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều hơn, ngoại tệ trong nước càng bị chảy ra nước ngoài, và thị phần dành cho sản phẩm sữa nội càng bị co hẹp lại.

Năm 2008, có đến 92% nguồn sữa bột tại Việt Nam là sữa nhập ngoại. Theo thống kê, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước nhập khẩu sữa nhiều nhất thế giới, mỗi năm phải nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn sữa các loại, chủ yếu là sữa và kem cô đặc, pha chế.

Sữa nội địa chất lượng giành chỗ đứng

Với khát vọng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thực sự chất lượng, bà Thái Hương, chủ tịch Tập đoàn TH đã quyết tâm xây dựng một thương hiệu sữa của Việt Nam với mục tiêu “tạo ra một dòng sữa sạch, tinh túy, an toàn cho trẻ em Việt Nam ngay trong nước, cải thiện tầm vóc con người Việt Nam”.

Tập đoàn TH đã hiện thực hóa mục tiêu này với dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến tập trung trị giá tới 1.2 tỷ đô la Mỹ tại vùng đất Nghĩa Đàn, Nghệ An.
 
Đồng cỏ chăm đàn bò sữa của TH tại Nghệ An
Đồng cỏ chăm đàn bò sữa của TH tại Nghệ An

Ứng dụng công nghệ và trang thiết bị hiện đại của Israel và các nước nông nghiệp hàng đầu thế giới, TH đã xây dựng được một mô hình khép kín từ khâu chọn giống, chuẩn bị thức ăn nước uống, đến quy trình vắt sữa và chế biến đều được quản lý bằng hệ thống máy móc tối tân, giúp giảm thiểu tối đa tác động bất lợi từ môi trường, giữ lại vẹn nguyên những dưỡng chất quý giá vốn có của sữa tươi.

Toàn bộ sản phẩm phong phú của TH như sữa tươi có đường, ít đường, không đường, bộ sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua uống tiệt trùng… đều được làm từ sữa tươi hoàn toàn nguyên chất và các nguyên liệu có chất lượng, xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm của TH có hương vị đặc trưng, vị béo ngậy của sữa tươi, đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế. TH cũng tiên phong ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm, giúp minh bạch hóa thị trường sữa.

Thương hiệu sữa TH true MILK đã thổi một luồng gió mới vào thị trường sữa vốn đang nhiều bức bối. Sự xuất hiện của những sản phẩm sữa tươi hoàn hảo về chất lượng, rõ ràng về nguồn gốc, đã khởi đầu xu hướng sản xuất và tiêu dùng sản phẩm từ sữa tươi thật.

Người tiêu dùng đã bắt đầu phân biệt được sản phẩm từ sữa tươi và sữa bột pha lại, và các nhà sản xuất khác cũng đang đưa ra thị trường dòng sản phẩm từ sữa tươi nguyên chất. Với sự góp mặt của TH true MILK, đến nay, lượng sữa bột nhập đã giảm đáng kể từ 92% năm 2008 xuống còn hơn 70%.

Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định: “Trong chăn nuôi bò sữa, ứng dụng công nghệ cao chính là một cú huých lớn, là đòn bẩy cho sự phát triển bứt phá của ngành cả về chất lượng và sản lượng. Mô hình của TH true MILK tại Việt Nam là một mô hình điển hình cho cuộc cách mạng chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và cần được hỗ trợ để phát triển nhân rộng trên toàn quốc”.

Minh Châu

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm