Shipper mệt nhoài vì hàng Tết, kể chuyện dậy từ 5h, ngày giao 300 đơn
(Dân trí) - Hầu hết đơn vị vận chuyển đều ngừng nhận đơn hàng mới từ ngày 23/1, giá cước tăng 2-3 lần. Có shipper than phải chạy 300 đơn một ngày, dậy từ 5h và kết thúc công việc lúc đêm khuya...
Với xu hướng phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng việc mua sắm qua các kênh trực tuyến từ thương mại điện tử đến mạng xã hội. Lượng hàng tiêu dùng Tết tăng mạnh kéo theo nhu cầu gia tăng về giao vận.
Những ngày cận Tết, anh Vinh - nhân viên giao hàng của một sàn thương mại điện tử - cho biết lượng hàng hóa tăng đột biến. Đơn cử, ngày 23/1, anh phải giao hơn 300 đơn hàng, gấp 2 lần lượng hàng phải gửi thường ngày.
Những ngày này ở bưu cục, lượng đơn hàng trải khắp lối đi, lượng đơn hàng tăng gấp bội nhưng nhân sự thì không đổi. Những nhân sự thường ngày chịu trách nhiệm lên đơn trên máy thì nay cũng phải tham gia nhận hàng, sắp xếp hàng và chất hàng lên xe, nhân viên giao hàng chia sẻ.
Anh Vinh nói, tình trạng quá tải giao hàng trong dịp cận Tết là vấn đề lặp lại hàng năm. Việc bị ứ đọng là do lượng hàng hóa tăng đột biến 2 tuần giáp tết, chủ yếu hàng được mua bán qua các sàn thương mại điện tử hoặc bán trực tuyến qua livestream. Khi cùng lúc có nhiều đơn hàng dồn về một chỗ thì xảy ra sự ùn tắc cục bộ.
Nhân viên giao hàng này cho biết kể từ 23/1, đơn vị anh chỉ tập trung giải quyết những đơn hàng cũ, không nhận đơn đi tỉnh và không nhận thêm đơn mới. Nếu khách hàng đồng ý nhận hàng sau Tết thì mới dám nhận đơn thêm.
Anh Đạt - nhân viên của một hãng giao vận tại Hà Nội - chia sẻ lượng hàng cần vận chuyển trong ngày của anh tăng vọt gấp 3 lần so với ngày thường. Công ty này dừng nhận đơn hàng từ ngày 23/1 nhưng anh vẫn xử lý đơn hàng cũ tới ngày 26/1.
Một shipper có kinh nghiệm tại siêu thị lớn ở TPHCM, cho hay khách mua hàng và đặt giao tại nhà khá nhiều và chủ yếu mua sắm bánh kẹo, đồ ăn, nước uống cho Tết.
Những ngày này anh ra khỏi nhà từ 5h và đến tận khuya mới về tới nhà vì lượng hàng Tết cao. Nhiều nhân viên giao hàng luôn trong tình trạng tất bật ngoài đường, nếu không sẽ không hoàn thiện đơn cần giao trong một ngày.
Trước áp lực đơn hàng, không ít doanh nghiệp vận chuyển đã buộc phải thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa để đảm bảo kịp tiến độ. Chẳng hạn, tại Viettel Post thông báo chỉ nhận đơn nội tỉnh đến hết ngày 23/1, liên miền là ngày 22/1 và huyện xã là ngày 22/1.
Trong khi đó, Grab Express vẫn duy trì hoạt động nhưng thời gian giao hàng có thể chậm hơn do lượng tài xế giảm. Shopee Express khuyến cáo khách hàng nên đặt và thanh toán đơn hàng trước ngày 25/1 để đảm bảo nhận hàng trước Tết. Tương tự, Giao Hàng Tiết Kiệm chỉ nhận đơn hàng nội thành Hà Nội và TPHCM trước 12h ngày 26/1 và ngừng nhận đơn liên miền từ ngày 23/1.
Về phía các đơn vị sử dụng dịch vụ vận chuyển, một số chủ cửa hàng cho biết giá cước đã tăng đáng kể so với ngày bình thường. Thùy Dương - chủ cửa hàng thời trang chuyên bán trực tuyến trên TikTok - cho biết giá cước vận chuyển nhanh và hỏa tốc đã tăng 1,5 lần so với trước.
Đối với các đơn hàng gửi đến các tỉnh thành ngoài Hà Nội, Dương nói giá cước hỏa tốc trong những ngày này vào khoảng 60.000-100.000 đồng tùy vào quãng đường. Cửa hàng của Dương hỗ trợ 50% tiền cước phí đối với khách hàng. Phía đơn vị vận chuyển cũng cho biết dừng nhận đơn mới từ trưa ngày 23/1.
Với các đơn hàng nội thành, chủ cửa hàng này có một đối tác giao hàng riêng và phục vụ tới tận 29 Tết âm lịch. Giá cước cho mỗi đơn hàng giao nội thành được trả ở mức 50.000 đồng.
Chị Thùy Linh - chủ của một cửa hàng thời trang trên phố Trần Quang Diệu (Hà Nội) - chia sẻ những ngày này rất khó đặt dịch vụ giao hàng và giá cước cũng tăng gấp 2-3 lần.
Ví dụ một đơn hàng giao từ phố Trần Quang Diệu đến phố Phan Bá Vành ngày thường có giá 45.000 đồng hiện đã tăng lên 80.000 đồng. Thậm chí có những đơn hàng, nhân viên của chị Linh chờ hơn một tiếng không có người nhận.
Chị Thu Hiền - chủ một cửa hàng mỹ phẩm tại TP Ninh Bình - nói, các đơn vị vận chuyển đã ngừng nhận đơn từ ngày 23/1. Chị cho biết cước phí dịch vụ vận chuyển liên tỉnh dạng tiết kiệm không tăng giá tuy nhiên thời gian giao hàng kéo dài, thậm chí qua Tết.
Chủ cửa hàng này chia sẻ vừa có đơn hàng gửi từ TP Ninh Bình đến TP Thái Nguyên nhưng phải mất 8 ngày khách hàng mới nhận được.