Ông giám đốc "chống trộm"

Ông Tư Nhỏ, thợ sửa khóa tại góc đường An Dương Vương - Lê Hồng Phong, quận .10 chưa bao giờ "thua" trước một ổ khóa nào mà khách hàng nhờ ông mở giùm. Nhưng "niềm tự hào" đó vừa trở thành quá khứ vào một chiều trung tuần tháng 2, năm 2004. Ông thua cuộc, bởi ổ khóa do một trung niên tóc đinh dáng

“Bặm trợn” đến nhờ mở khóa

 

Hai mươi phút, nửa tiếng, rồi một tiếng đồng hồ trôi qua, mồ hôi mẹ, mồ hôi con đổ khắp người ông Tư Nhỏ, nhưng ổ khóa vẫn im lìm như thách thức ông. "Chịu ông ạ, chắc là khóa Mỹ rồi, tôi mở không được", ông Tư Nhỏ buông lời chào thua với người khách lạ đang kiên nhẫn chờ ông mở khóa.

 

Vị khách cười tủm tỉm mang ổ khóa của mình ra về, không quên trả tiền công hậu hĩnh cho ông thợ. Ông Tư Nhỏ đâu biết rằng người khách là giám đốc Nguyễn Khánh Long của công ty TNHH ChoTro nhờ ông mở khóa để "test" độ an toàn cho những sản phẩm khóa "chống trộm" của công ty vừa tung ra thị trường vào đầu năm 2005.

 

Chống trộm với 1,2 tỷ đồng

 

"Không có cách nào kiểm tra sản phẩm khóa ChoTro hiệu quả hơn cách làm này, bởi những người thợ khóa lâu năm không mở được thì có lẽ bọn trộm cũng chào thua". Vị giám đốc ChoTro giải thích.

 

Hằng ngày, từ tháng 2 đến tháng 10.2004, ông chỉ có việc đi lang thang thấy tiệm khóa nào lớn, đông người sửa khóa, ông ghé vào nhờ thợ mở giùm những ổ, ống khóa của công ty. Niềm vui của ông ngày càng lớn dần, khi những thợ khóa đều lắc đầu chào thua sản phẩm khóa mang thương hiệu ChoTro.

 

Là người Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, ông Long lang thang vào tận Quy Nhơn làm giảng viên dạy cơ học ở ĐH Quy Nhơn 5 năm, sau đó ông "lưu lạc" vào Sài Gòn để mưu sinh.

 

Trước khi là giám đốc ChoTro, ông là chủ của một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông không biết cơ duyên nào khiến ông trở thành "khắc tinh" của bọn trộm.

 

Ông giám đốc "chống trộm" - 1
  

Một sản phẩm cao cấp

của ChoTro

Nhưng ông luôn đau đáu một điều: "Phải làm được một điều gì đó, dù rất nhỏ, để khác với mọi người và khác với bản thân mình trong quá khứ". Sản phẩm ChoTro bắt nguồn từ những suy nghĩ không giống ai như vậy.

 

Thai nghén lại đời

 

Khi mang thai một mầm sống, bà mẹ nào cũng mong đứa con mình lớn khôn, khỏe mạnh bằng những lo toan chuẩn bị vất vả. "Tôi chăm lo cho ChoTro sắp chào đời giống như người mẹ chuẩn bị sinh đứa con so đầu lòng vậy". Ông Long so sánh.

 

Sau khoảng thời gian đi tìm "bà đỡ" là những người thợ chữa khóa, khám cho "thai nhi" ChoTro, thấy đứa con đã đủ ngày đủ tháng, đủ cứng cáp chào đời, ông Long bắt đầu đi làm "giấy khai sinh" cho nó ở Sở Kế hoạch - đầu tư TPHCM.

 

Câu chuyện đăng ký kinh doanh cho sản phẩm khóa chống trộm ChoTro gặp khá nhiều nhiêu khê. Ông đã thất bại khi đăng ký thương hiệu độc quyền cho sản phẩm khóa ChoTro. Một chuyên viên của sở cho rằng chữ ChoTro không có nghĩa, có lẽ vị này đã tra nhiều cuốn tự điển mà không có từ ChoTro và không cho ông Long đăng ký kinh doanh với tên gọi này.

 

Thất vọng, hụt hẫng là cảm giác của ông giám đốc ChoTro, khi bước ra khỏi phòng đăng ký kinh doanh của sở. Một người bạn của ông Long có "kinh nghiệm" về việc đăng ký kinh doanh mách nước với ông: "Ông thử tách hai chữ Cho, Tro đứng riêng ra rồi xin đăng ký lại xem sao". Với cách này, thương hiệu Cho Tro đã được chấp thuận đăng ký.

 

"Khi đăng ký được thương hiệu, tôi ghép hai chữ liền lại với nhau. Khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường, chẳng ai nói gì cả, nghĩ cũng lạ đời…". Vị giám đốc ChoTro bật cười khi nhắc lại chuyện này.

 

Chưa đầy một tháng được tung ra thị trường, gần 100.000 ổ khóa các loại đã được tiêu thụ, mang về cho công ty doanh thu hơn 300 triệu đồng. "Tôi tin rằng mình có thể cạnh tranh được với những đại gia ngành khóa trên thị trường, bởi ChoTro nằm ở phân khúc khác", ông Long khẳng định.

 

Phân khúc khác của ông là "có đắt mới xắt ra miếng" và "không đụng hàng với những sản phẩm khóa khác trên thị trường bởi những tính năng riêng biệt". Một ổ khóa có công dụng tương tự như ChoTro bán trên thị trường giá 1,2 triệu đồng, ChoTro chỉ bán 250.000 đồng.

 

Dĩ nhiên giá này cao hơn các loại khóa khác sản xuất trong nước. Với mức giá này, ChoTro vẫn có lời khoảng 40% trên một sản phẩm. Ông giải thích: "Điều quan trọng là chất lượng sản phẩm tạo nên giá trị gia tăng cho thương hiệu. ChoTro khẳng định thương hiệu của mình theo cách này".

 

Và ông cũng không quảng cáo nhiều cho sản phẩm, nếu có thì cũng theo cách khá lạ: một cây vàng bốn số 9 đặt vào chiếc hộp thủy tinh, được khóa bằng ổ khóa ChoTro, ai mở được chiếc hộp sẽ là chủ nhân của cây vàng. "Tôi không thách thức khách hàng, cũng không khuyến khích cho bọn đạo chích, cũng không vi phạm pháp luật bằng cách quảng bá thương hiệu như vậy. Tại sao tôi lại không làm?".

 

Ông Long cho rằng đây là cách quảng cáo hữu hiệu nhất, bởi sản phẩm khóa là sản phẩm cơ khí chính xác, nên cũng cần có cách quảng cáo "direct" như vậy. Ông gọi cách quảng cáo này là "lửa thử vàng".

 

Theo SGTT