Thứ hai, 09/11/2020 - 15:40

“Nóng” chất vấn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không phải là... cao tốc!

Dân trí

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu vận hành như đường cao tốc. Bộ Giao thông vận tải đã chuyển đổi tuyến cao tốc này thành đường quốc lộ.

Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) cho rằng: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không phải là cao tốc, vì đoạn Hà Nội - Bắc Ninh không có đường gom, xe máy phải đi chung với đường ô tô trên cao tốc.

Trên tuyến, các cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang bị thắt nút cổ chai nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) đã hứa giải quyết, nhưng đến nay qua giám sát vẫn không có gì thay đổi. Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ lí do!

“Nóng” chất vấn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không phải là... cao tốc! - 1
Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang)

Trả lời trong phiên chất vấn tại Quốc hội chiều nay (9/11), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Dự án nâng cấp đường từ Hà Nội tới Bắc Giang ngay từ ban đầu được xác định là mở rộng trên tuyến quốc lộ hiện hữu. Dự án hoàn thành vào năm 2016.

“Thời điểm đó, Bộ GTVT cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ lưu thông ô tô trên tuyến, còn xe 2 bánh sẽ tận dụng các con đường hiện hữu để đi lại. Tuy nhiên, sau khi khánh thành dự án, nhu cầu người dân đi trên đường mới nâng cấp rất lớn, trong khi đường gom lại chưa hoàn chỉnh” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi có phản ánh của đại biểu Leo Thị Lịch, ngày 15/7/2019, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư và các cơ quan có chức năng để rà soát lại và kết luận: “Tuyến đường không đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu vận hành như đường cao tốc”.

Để xử lý vấn đề nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin đã thực hiện 2 phương án. Thứ nhất, kiểm tra toàn bộ các biển báo trên các tuyến đường và thay toàn bộ biển báo cao tốc thành tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Hiện nay tuyến đường đang được quản lý như một tuyến quốc lộ.

Thứ 2, Bộ GTVT cùng các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các đường gom. Sau khi khảo sát cho thấy cần phải thực hiện 43km đường gom, tuy nhiên Bộ GTVT cũng tận dụng một số tuyến đường đã có với 21km, còn lại 22km phải giải phóng mặt bằng, phải đầu tư.

“Nóng” chất vấn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không phải là... cao tốc! - 2
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh: Quốc Chính)

“Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã được bàn giao 16km mặt bằng, nhà đầu tư cũng đã hoàn chỉnh 14km đường gom; hơn 7km còn lại Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và các địa phương đang được nỗ lực để triển khai. Quan điểm của chúng tôi là phải làm đường cho xe 2 bánh lưu thông, những đoạn ở Bắc Giang đã hoàn thiện đường gom chúng tôi đã cắm biển đường dành cho xe 2 bánh” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết sau khi hoàn thành toàn bộ đường gom thì sẽ điều chỉnh về việc quản lý mới.

Về 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang đang lưu thông 2 làn xe trong khi đường hiện tại lưu thông 4 làn xe đã tạo nên nút thắt cổ chai, Bộ trưởng GTVT cho biết đang được thu xếp vốn ODA của Nhật Bản để nhiệm kỳ tới sẽ đầu tư nâng cấp.

“Khi đủ mọi điều kiện Bộ GTVT sẽ công bố tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang là đường cao tốc” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Châu Như Quỳnh