Thứ ba, 19/05/2020 - 19:18

Gia Lai

Nhiều hộ dân phản ánh tiền điện tăng “bất thường”

Dân trí

Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện Đức Cơ (Gia Lai) phản ánh điện tăng “bất thường”. Nhiều hóa đơn tăng lên gấp đôi khiến người dân rất bức xúc.

Trước đó, Điện lực Đức Cơ (Công ty Điện lực Gia Lai) đã có văn bản gửi HĐND - UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) để trả lời thông tin các hộ dân trên địa bàn phản ánh về điện sử dụng tăng cao “bất thường”. Cụ thể, đầu tháng 4/2020 trên các mạng xã hội và bộ phận tiếp khách hàng của Điện lực Đức Cơ đã tiếp nhận nhiều ý kiến thắc mắc về tình trạng tiền điện tăng cao.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Phương Hoa (Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai) phản ánh, trong tháng 2/2020 doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, hóa đơn tiền điện khoảng hơn 6 triệu đồng; tháng 3/2020 tăng khoảng 9 triệu đồng. Nhưng đến bất ngờ từ tháng 12/3/2020 – 11/4/2020 giá điện tăng gấp đôi lên 17 triệu đồng. Được biết, doanh nghiệp Phương Hoa chuyên kinh doanh nhà nghỉ và các mặt hàng nông sản…Bên cạnh đó, có gia đình ông Ngô Hữu Thiện (Thị trấn Chư Ty, Đức Cơ, Gia Lai) phản ánh khi tháng 3 gia đình chỉ sử dụng hết hơn 800 ngàn đồng nhưng tháng 4 tăng lên đến gần 2,5 triệu đồng.

Nhiều hộ dân phản ánh tiền điện tăng “bất thường” - 1
Nhiều hộ dân phản ánh tiền điện cao "bất thường" từ tháng 3 - 4/2020

Trả lời về giá điện cao “bất thường”, ông Trần Minh Thắng cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, Điện lực Đức Cơ đã bố trí nhân lực, phương tiện xuống kiểm tra, phúc đáp cho người dân. Qua quá trình kiểm tra đã phát hiện một số thiết bị điện của khách hàng bị hư hỏng, rò rỉ dễ gây tai nạn điện và khiến số tiền phải trả cao hơn mức bình thường. Hiện chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên đăng lên mạng xã hội mà khi gặp các vấn đề về điện mà trực tiếp lên công ty để phản ánh để công ty kịp giải thích, xử lý”.

“Đối với công ty Phương Hoa có giá điện cao bất thường, chúng tôi đã phối hợp xuống kiểm tra và phát hiện tại một phòng nhân viên có điều hòa bật 24/24, dòng điện đo được là 5,6A. Hệ thống đun nước nóng của công ty có vấn đề do thiết bị rơle tự động ngắt điện bị hỏng nên nước đun nóng nhưng không được ngắt khiến điện năng tăng cao. Đồng thời, điện lực đã tiến hành phối hợp cùng bên doanh nghiệp đi đo lại công tơ ở một đơn vị độc lập và xác định là công tơ bình thường. Đối với hộ ông Thiện do bình nước nóng của gia đình bị rò rỉ khiến điện tăng cao”, ông Thắng giải thích.   

Nhiều hộ dân phản ánh tiền điện tăng “bất thường” - 2
Nguyên nhân ban đầu được xác định khiến hóa đơn tiền điện tăng cao là do bị rò rỉ điện và mùa hè nóng nên điện tăng sử dụng nhiều

Trao đổi với chúng tôi về tình hình các hóa điện tăng trên huyện Đức Cơ nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung, ông Võ Công Hiền (Phòng Tuyên truyền, Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết: “Do tháng 4 và tháng 5 là vào mùa nắng nóng, các gia đình thường sử dụng nhiều thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Đồng thời, ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó. Theo đó, mức tiêu thụ điện tại tỉnh Gia Lai tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2019.”.

“Đối với các trường hợp phản ánh như ở Đức Cơ và các huyện khác, chúng tôi đã cử cán bộ đến xác minh và làm rõ. Đa phần nguyên nhân khiến điện tăng “bất thường” là do thiết bị rò rỉ hoặc các nhiều máy lạnh, máy nước nóng bị hư hỏng…Nhiều khách hàng phản ánh do công tơ chạy sai chúng tôi cũng đã giải thích hiện nay các công tơ điện tử, chạy tự động nên tất cả số liệu đều gửi về Tổng công ty. Ngoài ra, Sở Công thương cùng với cơ quan chuyên môn cũng trực tiếp giám sát các công tơ khi cung cấp cho khách hàng”, ông Hiền cho biết thêm.

Phạm Hoàng