Nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam lỗ kỷ lục, tê liệt vì đại dịch

Việt Đức

(Dân trí) - Do các chi nhánh đóng cửa trong quý III, đại lý Mercedes có thị phần lớn nhất tại Việt Nam là Haxaco giảm sâu doanh thu, lỗ hơn 30 tỷ đồng. Gần hết năm, công ty mới hoàn thành 30% kế hoạch.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với kỷ lục buồn. Haxaco là nhà phân phối chiếm thị phần lớn nhất của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz tại Việt Nam với 38,5%, theo thông tin lãnh đạo doanh nghiệp công bố.

Quý vừa qua, doanh thu thuần của Haxaco chỉ còn 709 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu thấp hơn cả giá vốn khiến đơn vị phân phối xe sang này lỗ gộp 1 tỷ đồng.

Do đó, dù đã cố gắng tiết giảm tất cả chi phí trong kỳ từ lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp, công ty vẫn lỗ thuần 38 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. 

Sau khi cố gắng xoay xở bằng một phần thu nhập khác không được thuyết minh cụ thể trong báo cáo tài chính, Haxaco lỗ ròng 33 tỷ đồng trong quý III. Đây là mức lỗ kỷ lục trong một quý của nhà phân phối Mercedes từ khi lên sàn. 

Nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam lỗ kỷ lục, tê liệt vì đại dịch - 1

Biểu đồ: Việt Đức.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Haxaco đạt 3.395 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên, lợi nhuận sụt giảm đến gần 50% chỉ còn 34 tỷ đồng.

Năm nay, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 126 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ hoàn thành chưa đến 30% kế hoạch năm sau 3/4 chặng đường. 

Trong văn bản giải trình về kết quả kinh doanh, Chủ tịch HĐQT Haxaco Đỗ Tiến Dũng cho biết do tình hình giãn cách xã hội trong quý III để phòng chống dịch, hai chi nhánh tại TPHCM của công ty phải đóng cửa trong suốt quý III còn hai chi nhánh ở Hà Nội mới chỉ hoạt động lại từ ngày 21/9.

"Toàn bộ hoạt động của Haxaco bị đóng băng trong suốt quý III. Doanh số bán xe cũng như kinh doanh dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng. Công ty vẫn phải gánh các chi phí về khấu hao, lương, chi phí cố định trong suốt 3 tháng đóng cửa", ông Dũng bộc bạch.

Nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam lỗ kỷ lục, tê liệt vì đại dịch - 2

Các chi nhánh của Haxaco phải đóng cửa trong quý III khiến doanh thu sụt giảm nặng nề (Ảnh: HAX).

Để đối phó với tình trạng khó khăn chưa từng có tiền lệ nói trên, Chủ tịch Haxaco cho biết đã đưa ra phương án thích ứng nhanh chóng trên cơ sở đảm bảo an toàn cho nhân viên, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trên nền tảng trực tuyến, thương lượng với nhà cung cấp, chủ nhà để giảm chi phí mặt bằng, chi phí thuê thiết bị, chi phí cố định khác. 

Lãnh đạo doanh nghiệp phân phối xe sang này cho biết khi mở cửa lại trong quý IV, toàn bộ nhân viên của công ty đã tiêm vaccine đầy đủ để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục làm việc với nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam và các đối tác để đảm bảo đạt được kết quả kinh doanh theo mục tiêu năm nay.

Trước khi đợt dịch lần 4 bùng phát, ông chủ Haxaco đặt ra nhiều kế hoạch tham vọng cho năm nay. Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Mercedes-Benz Việt Nam sẽ không để một đại lý chiếm quá 40% thị phần bán hàng nên dư địa tăng trưởng của mảng kinh doanh truyền thống không còn nhiều, do đó đã kinh doanh thương hiệu ôtô thương hiệu Morris Garages, đầu tư vào bất động sản với lợi thế tệp khách hàng mua xe Mercedes có thu nhập rất cao.

Ông Dũng còn từng chia sẻ với cổ đông về ý tưởng xây dựng khu biệt thự biển "Mercedes House", đầu tư vào phim điện ảnh do H'Hen Niê đóng vai chính để quảng bá cho công ty. Chủ tịch Haxaco đánh giá đây là những cách quảng bá thương hiệu khác biệt, hiệu quả với một nhà phân phối xe sang Mercedes thay vì giảm giá, khuyến mãi.