Người Việt đứng đầu ASEAN về thắt chặt chi tiêu
(Dân trí) - Khảo sát chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong quý 3/2015 Nielsen cho biết, 78% người Việt dành các khoản tiền nhàn rỗi của mình cho tiết kiệm. Tỷ lệ tiết kiệm của người Việt cao nhất so với các quốc gia Đông Nam Á và Việt Nam được xếp vào những quốc gia đứng đầu thế giới về người dân thắt chặt chi tiêu.
Theo kết quả công bố của Nielsen, 86% được hỏi cho biết đã điều chỉnh thói quen chi tiêu, 60% tiết kiệm các chi phí có liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn 50% người tiêu dùng (NTD) cũng đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%).
Cũng theo khảo sát của Nielsen, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của NTD Việt trong 6 tháng tới (chiếm 17%); 15% người tiêu dùng được hỏi thì lo lắng về tình hình công ăn việc làm; 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả như điện, nước, internet, gas…
Trên phạm vi toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á là khu vực chi tiêu tiết kiệm của thế giới. Trong đó, Việt Nam đứng đầu với 78% người tiêu dùng được hỏi cho biết ưu tiên chi tiêu tiết kiệm, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines 67%, Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%).
Về niềm tin người tiêu dùng quý 3, chỉ số này của Việt Nam có tăng nhẹ 0,01 điểm đạt 105 điểm, cao hơn điểm số trung bình của toàn cầu là 99 điểm nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với Thái Lan (111 điểm), Indonesia (116 điểm) và Philippines (117 điểm).
Kết quả của cuộc khảo sát mà Nielsen công bố cũng phù hợp với diễn biến của tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam trong quý 3 và 10 tháng đầu năm khi 3 quý đầu năm CPI của Việt Nam xuyên thủng đáy của 10 năm trở lại đây.
Việc CPI và niềm tin tiêu dùng của NTD thấp là do người dân còn lo sợ nền kinh tế chưa được phục hồi mạnh, mức thu nhập của người dân chưa đủ để họ sẵn sàng chi tiêu. Đặc biệt, mối lo ngại công việc, thu nhập bị thâm hụt trong bối cảnh nhiều sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ y tế, giáo dục….đang tăng giá.
Cũng theo nhận định của Nielsen, từ quý 4/2015, niềm tin tiêu dùng sẽ tăng trở lại và người dân sẽ mạnh dạn chi tiêu hơn do cận những ngày lễ tết. Tuy nhiên, mức độ tiêu dùng vẫn chưa thể phục hồi bình thường. Xu hướng tiết kiệm vẫn là chủ đạo, người Việt vẫn tiết kiệm chi tiêu những món đồ và dịch vụ đắt tiền để nhường cho các khoản chi cho đời sống và dịch vụ thiết yếu khác.
Nguyễn Tuyền