“Nghi án” phi công dùng bằng lái giả: Đề nghị Indonesia phối hợp điều tra
(Dân trí) - Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ gửi văn bản đề nghị Hàng không Indonesia phối hợp điều tra về “nghi án” phi công Vietnam Airlines dùng bằng lái giả trong ngày hôm nay 4/11.
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam, đây là lần đầu tiên phi công của doanh nghiệp nước nhà bị nhà chức trách hàng không nước bạn đặt nghi vấn về trình độ, năng lực.
Cũng theo ông Thanh, Cục Hàng không sẽ kiểm tra hồ sơ phía Vietnam Airlines về quy trình thuê ông Kim Tea Hun làm cơ phó lái phụ xem có gì bất thường hay sai quy định không.
Luật Hàng không Việt Nam không quy định cụ thể về vấn đề thuê hay tuyển dụng phi công, nhưng sự nghiêm ngặt được quy định rõ ràng trong hệ thống các tiêu chuẩn và điều kiện để trở thành phi công.
“Dù doanh nghiệp khai thác thuê phi công nước ngoài hay tuyển dụng trực tiếp thì cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn và các điều kiện đối với phi công từ khi đào tạo, huấn luyện, rồi được cấp bằng chung lên bằng riêng của từng loại tàu bay, đảm bảo chất lượng ở các cấp độ kiểm tra từ học viên trở thành phi công, từ phi công phụ trở thành phi công chính…” - Cục phó Lại Xuân Thanh cho hay.
Câu hỏi đặt ra ở đây là thời gian Vietnam Airlines thuê phi công Kim Tea Hun là khi nào? Viên phi công này đã cầm lái bao nhiêu chuyến bay của Vietnam Airlines?
Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, nghi ngờ về năng lực của phi công trên chuyến bay VN970 của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Pusan (Hàn Quốc) ngày 26/4/2011, nhà chức trách hàng không Hàn Quốc đã gửi văn bản về Việt Nam yêu cầu cung cấp một số thông tin về nguyên tắc bay của phi công của Vietnam Airlines; thông tin chi tiết về số bằng, ngày vào làm việc, thời gian làm việc của phi công Kim Tea Hun tại Vietnam Airlines.
Được biết, khi bị yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế để kiểm tra, phi công Kim Tea Hun xin sang Indonesia để bổ sung hồ sơ và đã “một đi không trở lại” (trước khi lái thuê cho Vietnam Airlines, viên phi công này đã được cấp bằng phi công vận tải ở Indonesia). Vietnam Airlines đã phạt đối tác giới thiệu viên phi công này 200 triệu đồng.
Cục phó Lại Xuân Thanh cho biết sẽ không gặp khó khăn gì dù phi công bỏ trốn, vì tất cả các hồ sơ gốc tại Vietnam Airlines và phía Indonesia vẫn còn lưu giữ về thông tin của phi công này. Nếu xác định phi công có hành vi gian dối, làm giả giấy tờ thì ngoài xử phạt hành chính, tùy mức độ vi phạm phi công có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Quỳnh Anh