Ngành thuế “quên” dịch vụ cho thuê xe ôtô?
Hỏi đến hóa đơn “đỏ” thì các dịch vụ hoặc chủ xe cho thuê đều lắc đầu! Như vậy chứng tỏ ngành Thuế đã không quản lý được, ít ra cũng là để thu khoản thuế môn bài!
Những năm gần đây, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng xe ôtô của người dân tăng rất nhanh. Nắm bắt được điều đó, các dịch vụ cho thuê xe mọc ra như nấm sau mưa.
Song, việc quản lý loại hình dịch vụ này dường như chưa được quan tâm, mặc dù nó ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề trật tự an toàn giao thông và tính mạng người dân.
Thị trường cho thuê xe ôtô ở thành phố hiện có 3 loại hình, đó là cho thuê xe hơi theo tháng, cho thuê xe du lịch theo ngày và cho thuê xe tải vận chuyển hàng hóa theo chuyến.
Đối với dịch vụ cho thuê xe theo tháng, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đối tượng có nhu cầu thuê xe dạng này chủ yếu là doanh nhân nước ngoài được cử sang Việt Nam công tác có thời hạn hoặc các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố.
Theo tính toán, nếu họ phải bỏ ra số tiền trên dưới 400 triệu đồng để mua xe trong khi trừ chi phí khấu hao tài sản cố định hàng tháng cộng với chi phí xăng dầu, bảo dưỡng và lương tài xế... thì chỉ cần bỏ ra từ 7-10 triệu đồng/tháng họ sẽ thuê được một chiếc xe “tầm tầm” tùy loại lại được “bao tài - bao xăng”, vẫn rẻ và lợi hơn so với việc đầu tư một số vốn lớn để mua xe!
Chưa kể đến những rắc rối trong thủ tục mua bán sang tên có yếu tố nước ngoài. Đó là nguyên nhân của “cầu” dẫn đến việc “cung” của thị trường này luôn hết sức sôi động.
Loại hình dịch vụ cho thuê xe du lịch theo ngày cũng vậy, mức giá cho thuê xe được bao cả tài, xăng dao động từ 1-2 triệu đồng/ngày đêm tùy loại xe 4 chỗ, 7 chỗ, 16 chỗ hay 30 chỗ ngồi và quãng đường di chuyển.
Đối tượng có nhu cầu thuê xe dạng này chủ yếu là các công ty lữ hành nhỏ, gia đình hoặc nhóm bạn bè dùng để đưa đón Việt kiều, đi du lịch hoặc đưa đón người bệnh...
Thị trường cho thuê xe ôtô tải ở thành phố cũng màu mỡ chẳng kém. Từ xe tải chở “mối” cho tiểu thương buôn bán tại các chợ đến xe tải chở hàng thuê cho các cơ sở sản xuất phân phối hàng hóa theo chuyến hoặc xe tải chở vật liệu xây dựng... đều hoạt động rất nhộn nhịp với mức thu nhập bình quân trên dưới 10 triệu đồng/tháng/đầu xe sau khi đã trừ chi phí. Tức là đều ở mức các chủ xe phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Trong vai khách hàng có nhu cầu thuê xe cho công ty, tiến hành khảo sát thử tại một số điểm treo bảng cho thuê xe, dịch vụ đăng trên trang rao vặt của một số tờ báo, bãi đậu của xe tải... nhưng khi hỏi đến hóa đơn “đỏ” thì các dịch vụ hoặc chủ xe đều lắc đầu! Như vậy chứng tỏ ngành Thuế đã không quản lý được, ít ra cũng là để thu khoản thuế môn bài!
Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được biết, đa số các khách hàng đi thuê xe là các chuyên gia hoặc doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam công tác thì tiêu chuẩn đi xe của họ được tính vào lương.
Như vậy, coi như họ tự bỏ tiền túi ra thuê xe, miễn sao phục vụ tốt, ngoài ra khỏi cần tới hóa đơn giá trị gia tăng nên dịch vụ cho thuê xe vẫn có “cửa” để lách thuế!
Quản lý loại hình dịch vụ này một cách chặt chẽ sẽ tránh được các vấn đề phức tạp nảy sinh, tránh thất thu cho ngành Thuế!
Theo Đức Thắng
Báo CAND