Ngành sản xuất Việt Nam suy giảm mạnh trong tháng 6
(Dân trí) - Điều kiện sản xuất kinh doanh liên tục xấu hơn trong hai tháng qua dẫn đến việc làm và đơn hàng mới của doanh nghiệp đều bị cắt giảm. Cầu thị trường trong và ngoài nước đều yếu.
Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc ngân hàng HSBC, trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam suy giảm đáng kể về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới và hệ quả là, các công ty đã phải cắt giảm việc làm và mua hàng.
Tình hình sản xuất trở nên xấu đi thể hiện qua Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) với kết quả giảm từ 48,8 điểm của tháng 5 xuống còn 46,4 điểm. Qua đó đưa chỉ số này rơi xuống mức thấp thứ ba kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011 và là tháng thứ 2 liên tiếp có giá trị PMI dưới ngưỡng 50.
Chỉ số PMI dưới 50 điểm cho thấy sản xuất sụt giảm so với tháng trước đó.
Thị trường trong nước vốn là nguồn nhu cầu chính yếu đã cho thấy sự suy giảm trong tháng 6 trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới chỉ giảm nhẹ. Do số lượng đơn đặt hàng mới từ cả thị trường trong nước và nước ngoài đều giảm làm cho sản lượng ngành sản xuất cũng giảm theo đáng kể.
Trước đó, kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng chỉ có một đợt giảm tốc nhanh hơn vào tháng 7/2012.
Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh cũng khiến tồn kho thành phẩm tăng với tốc độ nhanh nhất trong 1 năm qua. HSBC cho rằng, việc gia tăng hàng tồn kho cũng có thể làm giảm nhu cầu tăng sản lượng trong những tháng tới.
Các điều kiện thị trường yếu kém cũng đã ảnh hưởng đến các quyết định trong việc thuê mướn nhân công, mua sắm và dự trữ hàng hóa đầu vào. Trong tháng 6, tình trạng giảm việc làm đã được ghi nhận 2 tháng liên tiếp giảm với tốc độ tuột dốc mạnh trong suốt thời kỳ 11 tháng qua. Việc cắt giảm việc làm mới đây một phần phản ánh năng lực sản xuất dự phòng trong ngành tăng được thể hiện qua sự giảm mạnh lượng công việc đang có (nhưng chưa hoàn thành) tại các nhà máy.
Chuyên gia HSBC đánh giá, mức suy giảm mạnh của hoạt động sản xuất cho thấy sự yếu kém của thị trường trong nước tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh nói chung. Mặc dù đã áp dụng những biện pháp giảm giá nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm do nhu cầu tiêu dùng giảm. Đồng thời, các điều kiện bên ngoài cũng yếu đi khi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đều yếu hơn.
Bích Diệp