Luxstay, start up từng gọi được 6 triệu USD từ 3 shark, hiện ra sao?
(Dân trí) - Tính đến nay, thương vụ gọi vốn 6 triệu USD của Luxstay được xem là lớn nhất lịch sử Shark Tank Việt Nam. Hiện start up này dường như đã dừng mô hình kết nối kinh doanh homestay trước đây.
Start up gọi được vốn nhiều nhất lịch sử Shark Tank
Tính đến giờ, Luxstay là start up gọi được số vốn đầu tư nhiều nhất trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank). Xuất hiện tại mùa 3 năm 2019, nền tảng kết nối chủ nhà và người thuê ngắn hạn (mô hình homestay) này gọi vốn thành công 6 triệu USD từ shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intracom), shark Phạm Thanh Hưng (Phó chủ tịch Cengroup), shark Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Egroup).
Trước khi tham gia chương trình này, Luxstay đã lọt vào mắt xanh của các quỹ đầu tư. Năm 2017, đơn vị đã được 2 quỹ Genesia Ventures và ESP Capital rót vốn. Đến 2018, start up tiếp tục gọi vốn thành công thêm 2,5 triệu USD từ Genesia Ventures, Founders Capital, Y1 Ventures và 2 nhà đầu tư khác.
Đầu năm 2019, Luxstay lại được rót thêm 3 triệu USD từ quỹ CyberAgent và các nhà đầu tư khác. Quỹ cũng giúp start up tái cấu trúc vận hành nội bộ. Lúc đó, shark Nguyễn Mạnh Dũng là Giám đốc quỹ CyberAgent Việt Nam & Thái Lan. Shark Dũng cũng đã có pha thuyết trình hỗ trợ cho nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng (Steven Dũng) tại màn gọi vốn Shark Tank.
Cũng trong năm 2019, đơn vị này gọi vốn thành công 4,5 triệu USD từ 2 nhà đầu tư Hàn Quốc khác.
Start up còn gây ấn tượng trong giới khởi nghiệp khi từng công bố thông tin ca sĩ Sơn Tùng M-TP đầu tư vào công ty, hợp tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.
Theo Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Luxstay Việt Nam được thành lập vào tháng 6/2018 với vốn điều lệ 7 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc là ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1989).
Trụ sở của công ty này đặt tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Chủ sở hữu của Luxstay Việt Nam là Công ty Luxstay Pte.Ltd, trụ sở tại Singapore.
Sau 3 lần thay đổi vốn điều lệ, hiện Luxstay Việt Nam có vốn điều lệ 137 tỷ đồng (tương đương 6 triệu USD).
Sau phút tỏa sáng là chuyển đổi mô hình kinh doanh
Từ sau năm 2019, ngành du lịch chịu tổn thất nặng nề bởi tác động của đại dịch Covid-19. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu trú như Luxstay cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tháng 6/2022, trang web và ứng dụng của đơn vị này bất ngờ không thể truy cập. Thời điểm này, phía Luxstay cho biết những động thái đó nằm trong kế hoạch tái cấu trúc thương hiệu của doanh nghiệp.
Hiện tại, ứng dụng của đơn vị này trên Appstore vẫn dùng hình ảnh của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Tuy nhiên, ứng dụng nhận được không ít đánh giá 1 sao với những ý kiến phản hồi về việc không mở được ứng dụng sau khi tải về. Những đánh giá này hiện chưa được phía Luxstay phản hồi.
Thời điểm hiện tại, trang web Luxstay.com đã hoạt động trở lại. Trang này cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin về chuyến bay, khách sạn.
Khi thực hiện chức năng đặt phòng hoặc đặt vé, người dùng sẽ được chuyển tiếp đến các đối tác của Luxstay như Agoda hay Trip. Dường như Luxstay đã dừng hoạt động kết nối kinh doanh homestay theo mô hình gọi vốn trước đây.
Ngoài ra, văn phòng đại diện TPHCM - Công ty TNHH Luxstay Việt Nam được thành lập đầu năm 2019 cũng đã giải thể.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Steven Dũng cho biết sau Covid-19 doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và hiện tại hợp tác với nhiều hãng, cung cấp đa dịch vụ. Ông Dũng cũng chia sẻ thêm từ sau đại dịch có nhiều sự thay đổi về nguồn cung cũng như đối tượng khách du lịch, hiện doanh nghiệp không tập trung nền tảng vào homestay như trước.
Nhà sáng lập Luxstay cho biết dịch vụ đặt phòng, đặt chỗ chỉ hoạt động ở mức độ duy trì, không phải hoạt động tập trung của công ty. Ông cho biết trong nhiều năm qua đơn vị này đã mở rộng ra nhiều mảng dịch khác, giải pháp công nghệ không chỉ riêng du lịch.