Loạn... “biển” gia truyền, chính hiệu
Trên một số đường phố của Thủ đô chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp tình trạng nhái biển hiệu, thương hiệu của nhau diễn ra nhan nhản. Nào là phở gia truyền, bún chính hiệu lâu năm, xôi, hay nem tai chính hiệu…
Lắm gia truyền, nhiều chính hiệu nhưng phân biệt được thật, giả cũng không phải là chuyện dễ.
Tại phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội có tới ba cửa hiệu bán bún chả mang thương hiệu "Sinh Từ " nằm sát cạnh nhau. Cửa hàng thứ nhất là "chính hiệu lâu năm", hàng thứ hai là "chính hiệu hàng cũ lâu năm", hàng thứ ba là "chất lượng lâu năm".
Khách đi đường không ít người phì cười bởi những dòng chữ trên biển hiệu mà chủ nhân đã viết lên. "Bún chả Sinh Từ, chính hiệu lâu năm" và phía dưới là một dòng chữ nhỏ hơn: "Lưu ý: Cửa hàng kế bên mới mở". Đọc qua thấy buồn cười nhưng ngẫm kỹ chợt chạnh lòng cho văn hóa thanh lịch của người Tràng An.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Tại "phố Bún bò Huế lâu năm" đầu đường Láng, một chủ cửa hiệu cho rằng quán mình mới là đặc sản ra đời sớm nhất của phố này nhưng sát cạnh quán, cũng có một hàng bán bún bò Huế - bà chủ cửa hàng lại bảo ngày trước thuê chính nhà bên cạnh nhưng chủ nhà thấy bà làm ăn uy tín, khách đông nên không cho thuê nữa, mà mở luôn quán bún rồi trưng luôn biển quán bún "đặc truyền từ nghệ nhân Huế"…
Trong hai cửa hàng chỉ một nhà là chính hiệu nhưng để phân biệt thì không hề dễ.
Hết bún, xôi… rồi đến phở, đi đâu cũng bắt gặp gia truyền. Thiết nghĩ Hà Nội nên có chủ trương thành lập "Hội phở gia truyền" để các hiệu phở có nơi sinh hoạt về về chuyên môn nấu phở gia truyền.
Theo Nguyễn Hoan