Lỗ nặng vì Covid, Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng lãi suất 0%

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 194 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thua lỗ hơn 14.400 tỷ đồng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do thiệt hại vì Covid-19.

Vay 4.000 tỷ đồng trong 3 năm

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm của Vietnam Airlines để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Số tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. Thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày. Khoản tái cấp vốn được tự động gia hạn hai lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm. Thời gian giải ngân tái cấp vốn không muộn hơn ngày 31/12/2021.

Chính phủ cũng chấp thuận cho Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, đồng thời giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ và xác định tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro phù hợp đối với các khoản cho Vietnam Airlines theo Nghị quyết 194.

Lỗ nặng vì Covid, Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng lãi suất 0% - 1
Lỗ nặng vì Covid, Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng lãi suất 0% (ảnh: VNA)

Tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay xem xét và quyết định việc cho vay theo Nghị quyết này và quy định của pháp luật; theo dõi riêng khoản vay theo Nghị quyết này; thỏa thuận với Vietnam Airlines về lãi suất, phí, sổ tiền, thời hạn vay, hình thức bảo đảm tiền vay..., phù hợp với khả năng tài chính của tổ chức tín dụng, tài sản bảo đảm của Vietnam Airlines và tình hình tài chính của DN này vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19; chịu trách nhiệm về quyết định cho vay đối với Vietnam Airlines.

Tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay cũng có trách nhiệm trả nợ tái cấp vốn cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đầy đủ, đúng hạn.

Phía Vietnam Airlines được yêu cầu bảo đảm thực hiện các giải pháp đúng mục đích, mục tiêu và đúng quy định của pháp luật. Không để xảy ra hiện tượng trục lợi từ các chính sách tại Nghị quyết này.

Dự kiến hết lỗ lũy kế từ 2025

Trước đó, thông tin tại Đại hội cổ đông bất thường của Vietnam Airlines diễn ra hồi cuối tháng 12/2020, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Vietnam Airlines - cho biết: Đến cuối tháng 12/2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt hơn 42,5 nghìn tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt hơn 32,9 nghìn tỷ đồng, đều vượt so với kế hoạch, lần lượt là 1.937 tỷ đồng (4,8%) và 448 tỷ đồng (1,4%).

Số lỗ hợp nhất dự kiến mức hơn 14.400 tỷ đồng, trong đó số lỗ của Công ty Mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỷ đồng, giảm lỗ 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch.

Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng hơn 2.800 tỷ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.

Số chuyến bay năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt 96.500 chuyến, sản lượng hành khách ước đạt 14,23 triệu khách.

Sản lượng hàng hóa ước đạt 194.457 tấn. Chỉ số đúng giờ (OTP) năm 2020 đạt xấp xỉ 90%. Hãng thực hiện thành công hơn 180 chuyến bay hồi hương, đưa hơn 52.000 công dân Việt Nam về nước an toàn từ trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong giai đoạn 2021-2025 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tập trung khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines dự kiến phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025.