Kinh doanh hiệu quả và gia tăng khách hàng, TPBank giữ đà tăng trưởng 26%

Trường Thịnh

(Dân trí) - Khai thác khách hàng có chất lượng, mở rộng khách hàng mới, cân nhắc kỹ lưỡng mức độ rủi ro trước cho vay, kiểm soát nợ xấu ở mức dưới 1% là những biện pháp được TPBank thực hiện sát sao nhằm đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

Tăng trưởng tốt từ kinh doanh hiệu quả, bật tăng số lượng khách hàng

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng vượt trội. Sự bứt phá mạnh mẽ về lợi nhuận quý II đạt gần 2.200 tỷ đồng, tăng gần 600 tỷ, tương ứng tăng gần 34% so với quý I đã đưa lợi nhuận lũy kế đến 30/6/2022 của TPBank đạt 3.788 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. 

Kết thúc tháng 6, tổng tài sản của TPBank đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành gần 89% kế hoạch mục tiêu. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng trong kỳ của ngân hàng, cho thấy TPBank không tập trung quá nhiều vào tín dụng mà có sự gia tăng lợi nhuận ở hoạt động dịch vụ và phi tín dụng.

Tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 8.165 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ dịch vụ đạt 1.192 tỷ đồng, tăng 71,56% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh hoạt động phát hành thẻ, mở tài khoản, bán chéo bảo hiểm và hoạt động thanh toán. Thu nhập lãi thuần từ dịch vụ chiếm tới 14,6% tổng thu nhập, tăng gần 3,5% so với thời điểm 30/6/2021.

Kinh doanh hiệu quả và gia tăng khách hàng, TPBank giữ đà tăng trưởng 26% - 1
Khách hàng giao dịch tại TPBank (Ảnh: TPBank).

Là ngân hàng đang áp dụng theo chuẩn Basel III, các chỉ số về an toàn vốn và thanh khoản được TPBank quản lý rất chặt chẽ. Theo đó, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel III (CAR) tại 31/5/2022 đạt 13,1%, cao hơn nhiều so với quy định tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức dưới 1% phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản an toàn của TPBank, với danh mục tín dụng được đa dạng hóa, giảm thiểu rủi ro tập trung, đặc biệt trước tác động của đại dịch Covid-19.

Đại diện TPBank cho biết, ngân hàng đã điều tiết nhu cầu tăng trưởng huy động theo nhu cầu sử dụng vốn của ngân hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tổng huy động đạt trên 276.000 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ tương đương hơn 58.000 tỷ đồng, hoàn thành hơn 94% so với kế hoạch, chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo phân tích gần đây của Công ty Chứng khoán Vietcombank: "Chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp TPBank tăng trưởng CASA, bệ đỡ duy trì chi phí huy động trong áp lực lãi suất huy động có kỳ hạn tăng nhẹ. Trong giai đoạn 2015-2021, TPBank chứng kiến CASA tăng trưởng gấp 4 lần, từ gần 7.500 tỷ đồng lên gần 31.000 tỷ đồng".

Tính đến hết 30/6, TPBank tăng thêm gần 1,5 triệu khách hàng mới, tương đương tăng trưởng 25% so với cuối năm 2021, nâng tổng số khách hàng của TPBank đang phục vụ lên hơn 6 triệu khách hàng.

Dẫn dắt bằng sáng tạo số và khẳng định thương hiệu trên thị trường

Không chỉ thành công bằng những chỉ số ấn tượng, trong nửa đầu năm nay, TPBank liên tiếp ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ nổi trội, mang lại nhiều trải nghiệm thu hút khách hàng. Sau 5 năm gặt hái nhiều thành công và tạo dấu ấn đặc trưng với LiveBank 24/7, sự kết hợp giữa mô hình ngân hàng tự động và cửa hàng tiện lợi đã được TPBank "trình làng" với tên gọi LiveBank+ 24/7. Thông qua việc nâng tầm hệ thống "ngân hàng không ngủ" của mình, TPBank đang giúp khách hàng tận hưởng những trải nghiệm dịch vụ tài chính khác lạ và độc đáo như: sử dụng wifi miễn phí, sạc dự phòng điện thoại, mua nước tự động hay trải nghiệm tủ giao nhận đồ thông minh.

Kinh doanh hiệu quả và gia tăng khách hàng, TPBank giữ đà tăng trưởng 26% - 2
Mô hình kết hơp giữa ngân hàng tự động và cửa hàng tiện lợi LiveBank+ 24/7 (Ảnh: TPBank).

Hay gần đây, với sự xuất hiện của tính năng thanh toán bằng khuôn mặt FacePay, khách hàng của TPBank cũng có thể dùng chính khuôn mặt của mình để mua hàng với hệ thống máy được thiết kế tinh tế, giao diện thân thiện, hiện đại và trẻ trung tại quầy mà không cần mang theo bất kỳ phương tiện thanh toán nào. Đầu tư gia tăng những sản phẩm công nghệ số độc đáo này phần nào lý giải cho việc vì sao chi phí hoạt động của TPBank ở mức 3.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ: "Trong những năm gần đây, TPBank đã đầu tư mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng cho công nghệ và ngân hàng số. Dù xác định đây là một cuộc chơi tốn kém, TPBank vẫn luôn không ngừng đầu tư cho sáng tạo, đổi mới, cập nhật công nghệ, từ đó cho ra đời những sản phẩm đột phá dựa trên nền tảng am hiểu khách hàng, cá nhân hóa tính năng cũng như tăng cường bảo mật an toàn, mục tiêu đem lại trải nghiệm hài lòng và thuận tiện nhất cho khách hàng".

Dẫn dắt thị trường với các sản phẩm, dịch vụ số, năm 2022, thương hiệu TPBank được các tổ chức xếp hạng đánh giá cao trên thị trường. Mới đây, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR) công bố TPBank là một trong 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín, đồng thời là một trong số 4 ngân hàng tư nhân uy tín nhất của năm 2022.  

"Với nhiều tiêu chí đánh giá ngày càng khắt khe của VNR, TPBank đã liên tiếp giữ vững vị trí trong bảng xếp hạng này 4 năm liên tiếp, minh chứng cho niềm tin của khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư với TPBank ngày một cao hơn", đại diện ngân hàng khẳng định.

TPBank cũng đồng thời được VNR xếp hạng là một trong 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả, tạp chí Forbes xếp hạng 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường.