Kích cầu du lịch trong mùa Covid-19
(Dân trí) - Dù ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, chúng ta vẫn không quên nhiệm vụ kích cầu du lịch đối với Việt kiều và khách quốc tế, như bước chuẩn bị cần thiết đón đầu thời điểm mở cửa trở lại.
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất chính là du lịch. Đóng cửa du lịch quốc tế đồng nghĩa với việc chúng ta mất đi một nguồn doanh thu lớn. Và khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt từ trong nước, Tổng cục Du lịch cũng đã kịp thời đề xuất các phương án mở cửa du lịch quốc tế trở lại trong thời gian sắp tới. Các hoạt động kích cầu du lịch, vì thế, cần được liên tục triển khai, hướng đến cả thị phần trong nước và khách quốc tế, đặc biệt là cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.
Kích cầu du lịch, thu hút khách đến với Việt Nam
Để tạo nên sự thành công của ngành du lịch Việt Nam trong những năm qua, không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, thông qua các chiến dịch quảng bá nhằm đẩy mạnh du lịch nội địa, du lịch quốc tế và khách Việt kiều ở nước ngoài.
Trong đó, các hoạt động kích cầu du lịch hướng đến khách quốc tế và Việt kiều ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng, bởi đây là đối tượng du khách có khả năng chi tiêu cao cho các dịch vụ du lịch. Muốn đạt được mục tiêu, chúng ta phải cho họ thấy được sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam, từ vẻ đẹp, sự kỳ thú của cảnh quan thiên nhiên, dấu ấn văn hóa, lịch sử đến thông tin hướng dẫn đi đâu, ăn gì, làm gì, có gì thú vị, đặc sắc ở mỗi điểm đến. Bên cạnh việc quảng bá là các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn để gia tăng sức hút đối với thị trường này, dù ở hoàn cảnh nào.
Trong bối cảnh hiện tại chưa thể nối lại hoạt động du lịch quốc tế do đại dịch Covid-19, các chương trình chỉ dẫn du lịch trên truyền hình giống như một cầu nối tuyệt vời, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế được dịp trải nghiệm "du lịch ảo" qua màn ảnh nhỏ. Một trong những kênh truyền hình làm tốt vai trò này là kênh VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam. Với sự đồng hành thân thiết của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) trong nhiều năm qua, kênh VTV4 đã thực hiện hàng trăm chương trình Du lịch và Ẩm thực, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của hàng triệu khán giả trong nước và của hàng triệu kiều bào xa xứ. Ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chương trình vẫn được phát sóng đều đặn vào mỗi 20h00 tối thứ Bảy của tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng, được phát lại nhiều lần trên sóng truyền hình, Youtube, mạng xã hội…, giới thiệu nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn cùng những món ăn đặc sắc mang đậm nét văn hóa Việt Nam.
Hậu Covid-19: Dự đoán nhu cầu du lịch tăng cao
Việc phải chống chọi với đại dịch Covid-19 hầu như mọi lúc, mọi nơi khiến con người trở nên mệt mỏi và dễ bị căng thẳng. Do vậy, dự đoán khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn thế giới và lúc mà các loại vaccine phát huy hiệu quả, nhu cầu du lịch sẽ tăng trở lại. Với vẻ đẹp hấp dẫn của thiên nhiên, đa dạng các loại hình du lịch, cảnh quan sinh động, chi phí giá rẻ, văn hóa độc đáo, con người thân thiện,… Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng đối với du khách quốc tế và sẽ là chuyến hồi hương ý nghĩa đối với cộng đồng Việt kiều ở nước ngoài thời hậu dịch.
Nắm bắt nhu cầu trên, trong quá trình xây dựng nội dung chương trình, ê kíp thực hiện Du lịch và Ẩm thực luôn cố gắng tìm kiếm những điểm thú vị và mới mẻ về du lịch Việt Nam để phục vụ nhu cầu xem đài của khán giả kiều bào. Cùng với sự đồng hành, tư vấn của Saigontourist Group, chương trình đã tạo nên những "trải nghiệm ảo" đa dạng, hấp dẫn, từ tham quan, nghỉ dưỡng, đặt khách sạn, nhà hàng, cho đến khám phá các làng nghề truyền thống, tận hưởng hương vị đặc sắc các vùng miền. Khán giả trên toàn thế giới có thể đón xem chương trình qua kênh VTV4 được phủ sóng toàn cầu, phát sóng trực tuyến trên các ứng dụng xem truyền hình và mạng xã hội.
Saigontourist Group là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, ra đời ngày 01/8/1975, hiện quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf, truyền hình cáp, vận chuyển du lịch... Saigontourist Group hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu lục trên các lĩnh vực lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo và các dịch vụ khác.