Jetstar Pacific bị “nhắc nhở” vì sai sót trong bán vé máy bay

C.N.Q

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam hôm nay (22/7) vừa ra văn bản khuyến cáo lần thứ nhất gửi Công ty CPHK Pacific Airlines về việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không.

Theo đó, căn cứ Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng không; trên cơ sở xem xét báo cáo của Công ty CPHK Pacific Airlines về chuyến bay BL245 Hà Nội- Đà Lạt (HAN-DLI) ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam ra văn bản khuyến cáo lần thứ nhất đối với việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không theo quy định.

Cục Hàng không yêu cầu Công ty CPHK Pacific Airlines tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lý kỷ luật phù hợp đối với các cá nhân liên quan đã để xảy ra việc mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng trên chặng bay HAN-DLI.

Jetstar Pacific bị “nhắc nhở” vì sai sót trong bán vé máy bay - 1

Cơ quan quản lý hàng không cũng yêu cầu Pacific Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, quy trình kiểm tra thông tin cho hành khách không để xảy ra trường hợp tương tự.

Jetstar Pacific phải xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách trên trang thông tin điện tử của hãng và bồi thường cho hành khách theo đúng quy định.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không về việc phân bổ slot tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên quan đến việc sửa chữa đường băng.

Theo đó, 16/7, Cục Hàng không Việt Nam không xác nhận slot tập trung vào một thời điểm; điều phối theo các khoảng thời gian 15 phút (đảm bảo không quá 8 chuyến đối với Tân Sơn Nhất và tối đa 6-7 chuyến đối với Nội Bài).

Riêng đường bay Hà Nội - TPHCM được điều phối theo nguyên tắc 5 phút chỉ có tối đa 1 chuyến bay. Đối với việc quay đầu tàu bay, trong giai đoạn sửa chữa 2 đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không xếp lịch quay đầu tàu bay (turn around time) tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tối thiểu 60 phút đối với tàu bay thân rộng (A350/B787) và 50 phút đối với tàu bay thân hẹp (A320/A321/ATR72).

Cục Hàng không Việt Nam sẽ không xác nhận slot nêu trên nếu các hãng không đáp ứng được yêu cầu này. Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với các Cảng vụ hàng không, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài kiểm tra, giám sát việc sử dụng slot và tuân thủ lịch bay hàng ngày của các hãng hàng không.

Cục sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay, thu hồi slot nếu phát hiện các hãng hàng không cố ý khai thác không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng bay, tổ bay giảm thời gian chiếm dụng đường băng của tàu bay, đảm bảo tàu ra đến đường băng là phải cất cánh ngay, hạ cánh xuống là phải thoát li sớm. Tổ bay nào không đáp ứng yêu cầu trên sẽ được cho vào “danh sách đen”, không cho bay ở sân bay đông.