Internet banking: Nhà băng mạnh tay cho bảo mật

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, với nhiều ngón nghề đánh cắp các thông tin giao dịch của khách hàng trên môi trường Internet, nhiều ngân hàng đang mạnh tay đầu tư vào hệ thống bảo mật internet banking.

Internet banking: Nhà băng mạnh tay cho bảo mật
Lo lắng lớn nhất của người dùng internet banking hiện nay chính là đảm bảo an toàn và tính xác thực trong giao dịch.
 
Internet banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến giúp khách hàng quản lý và thực hiện ngay lập tức các giao dịch ngân hàng thông qua tài khoản thanh toán mà không cần đến ngân hàng, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người sử dụng cũng như nhà băng. Vì thế dễ hiểu trong vòng 1 năm, từ tháng 1/2010 đến tháng 1/2011, số lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 35% lên 949.000 người. Con số này tiếp tục tăng cao trong năm nay. Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của người dùng hiện nay chính là đảm bảo an toàn và tính xác thực trong giao dịch. Nhiều khách hàng cho biết, chỉ dùng internet banking đối với những món tiền nhỏ còn với những món tiền lớn vẫn phải đích thân ra ngân hàng để giao dịch.

 

Trước thực trạng này, đại diện nhiều ngân hàng cũng cho hay, việc bảo mật cho các giao dịch trên internet banking đang được nhiều ngân hàng chú trọng. Như mới đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã triển khai dịch vụ internet banking thế hệ mới với kinh nghiệm và nền tảng công nghệ chuyển giao từ cổ đông chiến lược Commonwealth Bank, ngân hàng số 1 của Úc về ngân hàng điện tử.

 

“Hệ thống Internet Banking thế hệ mới của VIB có khả năng phục vụ trên 6 tỷ giao dịch mỗi ngày, mọi giao dịch tài chính được đảm bảo 100% an toàn và chính xác. Khách hàng sẽ được trải nghiệm Internet Banking theo phong cách hoàn toàn mới, giao diện trực quan dễ sử dụng.” Giám đốc Quản lý Kênh Phân phối Phi vật lý của VIB, ông Matthew Keating chia sẻ.

 

Việc trang bị các hệ thống bảo mật cho dịch vụ Internet Banking là bắt buộc, song cũng cần phải đảm bảo được tính đơn giản, dễ sử dụng đối với khách hàng. Đây cũng là ưu điểm vượt trội của Internet Banking thế hệ mới của VIB khi tương thích với tất cả các trình duyệt web, không cần cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào. Hệ thống của VIB sẽ giám sát mọi giao dịch, đối với các giao dịch nghi ngờ hoặc giả mạo, hệ thống sẽ cảnh báo cho khách hàng qua email và điện thoại. Các giao dịch đã thành công, biến động số dư tài khoản của khách hàng, hệ thống cũng sẽ gửi email và tin nhắn SMS giúp khách hàng chủ động trong việc quản lý thông tin và thực hiện các giao dịch ngân hàng một cách an toàn, đơn giản, tin cậy qua Internet.

 

“Mọi thông tin giao dịch của khách hàng đều được mã hóa theo tiêu chuẩn SSL 256bit, xác thực giao dịch qua cơ chế mật khẩu một lần OTP qua SMS hoặc thiết bị Token sẽ đảm bảo cho khách hàng sự an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, VIB hợp tác với Avira tặng thẻ bản quyền phần mềm Avira 3 tháng cho các khách hàng của VIB”, ông Matthew Keating nhấn mạnh.

 

Bên cạnh những nỗ lực từ phía Ngân hàng trong việc đảm bảo an toàn cho 100% các giao dịch của khách hàng thì điều quan trọng nhất là người dùng cần có ý thức tự bảo vệ khi giao dịch trên Internet.

 

 Một số mẹo để tự bảo vệ khi giao dịch ngân hàng điện tử:

 

- Thường xuyên cập nhật và cài các bản vá lỗi của Hệ điều hành (Update)

 

- Cài đặt các phầm mềm diệt virus tin cậy có bản quyền và update thường xuyên;,

 

- Truy cập vào website chính thức của Ngân hàng, từ đó đăng nhập vào Ngân hàng điện tử để giao dịch. Lưu ý không bấm link từ email tránh trường hợp bị phising (tin tặc mạo danh ngân hàng gửi email) để lấy trộm mật khẩu và thông tin khách hàng.

 

Hà Linh