TPHCM:

Hàng ngàn container phế liệu “ma” nằm chồng chất ở cảng

(Dân trí) - Gọi là container phế liệu "ma" bởi vì những container phế liệu này đã nằm lại ở các bến cảng tại TPHCM suốt thời gian dài nhưng không có doanh nghiệp hay cá nhân nào đến nhận.

534 container “vô chủ”

Ngày 29/6, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TPHCM) cho biết, tính đến cuối tháng 6/2018, tại cảng Cát Lái (quận 2) đang tồn đọng 534 container hàng hóa nhập khẩu không có người đến nhận.

Toàn bộ số container này đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Thế nhưng, đến nay đã quá thời hạn tại cửa khẩu nhập theo quy định (90 ngày) nhưng vẫn chưa có người đến làm thủ tục nhận hàng.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong số 534 container hàng tồn đọng nêu trên thì mặt hàng chủ yếu vẫn là phế liệu nhựa. Số phế liệu này phần lớn nhập khẩu vào đầu năm 2018.

Lực lượng chức năng đã thông báo công khai số hàng tồn nêu trên đến các tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu không có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục nhận hàng thì sau 60 ngày kể từ ngày thông báo, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài số hàng tồn đọng nêu trên, tại cảng Cát Lái còn hàng ngàn container phế liệu cũng đang được cơ quan Hải quan phân loại xử lý.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, thực trạng hàng hóa tồn đọng tại các bến cảng đang gia tăng, trong đó chủ yếu là phế liệu nhập khẩu.


 Hàng ngàn container “ma” chứa phế liệu đang án ngữ tại các bến cảng ở TPHCM gây cản trở cho việc lưu thông các loại hàng hóa khác.

Hàng ngàn container “ma” chứa phế liệu đang án ngữ tại các bến cảng ở TPHCM gây cản trở cho việc lưu thông các loại hàng hóa khác.

Nhiều container chứa phế liệu không rõ chủ hàng là ai.
Nhiều container chứa phế liệu không rõ chủ hàng là ai.

“Cục Hải quan TPHCM đang chỉ đạo các chi cục hải quan có phế liệu tồn đọng chủ trì phân loại theo chủng loại, số lượng, khối lượng, thành phần, tính chất hàng hóa, phế liệu. Lực lượng chức năng sẽ phân loại phế liệu trong danh mục được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và phế liệu không nằm trong danh mục được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, hàng hóa (chất thải nguy hại) rồi báo cáo Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng để xử lý ngay”, ông Nghiệp nói.

Đại diện Cục Hải quan TPHCM khẳng định, sẽ dùng những biện pháp cứng rắn với những container “ma” đang nằm la liệt ở cảng như hiện nay. Cụ thể, Cục Hải quan TPHCM sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đối chiếu giấy phép nhập khẩu của các doanh nghiệp. Những trường hợp nào không có giấy phép nhập khẩu sẽ đưa vào xử lý ngay dù chưa đến hạn 90 ngày kể từ ngày hàng về cảng theo quy định của Bộ Tài chính.

Buộc tái xuất với phế liệu “dỏm”

Trong buổi làm việc mới đây giữa Cục Hải quan TPHCM với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan, Cảng vụ Hàng hải TPHCM, các bên cũng đã bàn thảo và thống nhất phướng án đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn động tại cảng.

Đối với các container phế liệu không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường sẽ xử lý theo phương án buộc tái xuất. Đối với chủng loại phế liệu trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thì bán thanh lý cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp có năng lực sản xuất, xử lý, tái chế loại hàng hóa, phế liệu tương ứng…

Đối với các hãng tàu, lực lượng hải quan kiến nghị cần có quy định ràng buộc trách nhiệm cụ thể. Đơn cử như khi hãng tàu nhận vận chuyển phế liệu cho các doanh nghiệp thì phải đảm bảo các doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu theo quy định, tránh tình trạng vận chuyển hàng hóa tràn lan về lưu giữ tại cảng, ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Phế liệu nhựa là một trong số các loại phế liệu tồn đọng nhiều nhất tại các bến cảng.
Phế liệu nhựa là một trong số các loại phế liệu tồn đọng nhiều nhất tại các bến cảng.

Theo bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến ngày 20/6, tại cảng Cát Lái còn 3.231 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan. Trong đó, có 2.183 container tồn quá 90 ngày kể từ ngày hàng về cảng nhưng đến nay chủ hàng vẫn chưa đến làm thủ tục hải quan, nhận hàng.

“Hiện nay, đơn vị chúng tôi đang phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phân loại các container phế liệu để xử lý theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM”, bà Lèo nói.

Để xử lý nhanh các container hàng phế liệu nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã giám sát chặt chẽ các container phế liệu đang tồn đọng tại cảng và thực hiện thủ tục thông quan cho các container này khi đáp ứng đầy đủ điều kiện quy định.

Đồng thời, đơn vị này cũng gửi thông báo cảnh báo với các hãng tàu về việc phế liệu đang tồn đọng rất nhiều tại cảng và đề nghị hãng tàu cung cấp số liệu container phế liệu mà các hãng tàu vận chuyển vào cảng để cơ quan hải quan phối hợp với cảng quản lý chặt chẽ.

Đại Việt – Công Quang

Hàng ngàn container phế liệu “ma” nằm chồng chất ở cảng - 4