1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Hà Đông trở thành “điểm nóng” trên thị trường bán lẻ

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, mật độ dân cư đông đúc đặc biệt là tầng lớp trí trức và giới trẻ, Hà Đông đang được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ đầy tiềm năng và có sức hút đặc biệt với nhà đầu tư.

Thị trường bán lẻ khởi sắc

Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy phân khúc này phát triển sôi động hơn sau thời gian dài ảm đạm. Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam công bố, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tiếp tục được bổ sung thêm khoảng 24.000 m2 trong quý III/2016.

Báo cáo của CBRE cũng cho biết, tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ Hà Nội đã cải thiện, khi giảm thêm 1,06% theo năm, nhưng lại tăng thêm 2,9% theo quý. Một điểm đặc biệt của thị trường bán lẻ được CBRE chỉ ra là các khách hàng chủ chốt như ngành giải trí và dịch vụ ăn uống có vai trò quan trọng đối với các trung tâm mua sắm, nhất là trung tâm mua sắm mới đi vào hoạt động.

Hà Đông trở thành “điểm nóng” trên thị trường bán lẻ - 1

CBRE cũng dự báo, trong quý IV/2016, thị trường bán lẻ Hà nội sẽ đón nhận thêm 3 trung tâm thương mại mới, với 111.000 m2 sàn mặt bằng bán lẻ gia nhập thị trường. Đặc biệt, cả 3 trung tâm bán lẻ này lại cùng nằm ngoài khu vực trung tâm, khiến sự cạnh tranh của khu vực này lớn hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, theo thống kê của Savills, trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đã đạt 210 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% theo năm. Nếu loại bỏ vấn đề lạm phát, tỷ lệ tăng trưởng thực tế đạt mức 9,6% theo năm.

Nhận định về việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), Savills cho rằng những yếu tố này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài.

“Thịnh” ở Hà Đông, Thanh Xuân

Mặc dù liên tục đón nhận nguồn cung lớn nhưng thay đổi diễn ra chủ yếu ở khu vực ngoài trung tâm. Trong khi nguồn cung khu vực trung tâm vẫn giữ nguyên từ quý I/2015 đến nay. Những quận như Hà Đông, Thanh Xuân trở thành địa bàn “nóng” trên bản đồ thị trường bán lẻ. Số liệu từ Công ty Savills Việt Nam cũng cho thấy, trong nửa cuối năm 2015 đến 2017, địa bàn quận Hà Đông sẽ có 225.000m2 mặt bằng bán lẻ, là khu vực có nguồn cung mặt bằng bán lẻ lớn nhất Hà Nội.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, khu vực Hà Đông có tốc độ phát triển rất nhanh chóng, mật độ dân cư đông đúc đặc biệt là tầng lớp trí thức và giới trẻ. Đây là 1 trong những yếu tố biến Hà Đông thành 1 trong những thị trường rất tiềm năng, theo cách quan sát của các nhà bán lẻ. Đó cũng là lý do để lý giải cho việc các trung tâm thương mại tại khu vực này dù chỉ mới manh nha ra thị trường đã được dữ chỗ trước.

Một ví dụ có thể kể tới là trung tâm thương mại Machinco. Dù mới chỉ sắp ra mắt, nhưng ngay tại dự án này đã diễn ra cảnh cạnh tranh nhau về mặt bằng bán lẻ rất quyết liệt, trong đó có cả những tên tuổi nhà đầu tư nước ngoài có tiếng tham gia vào cuộc đua giữ chỗ. TTTM Machinco bao gồm 7 tầng nổi và 1 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng lên tới 24.000m2 này có vị trí đắc địa nằm ngay tại cửa ngõ Hà Đông - Trung tâm Hà nội, giáp giữa 2 quận rất đông dân là Hà Đông và Thanh Xuân.

Theo ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào các nhãn hàng bán lẻ. Trong bối cảnh cạnh tranh, các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý tài sản cần hỗ trợ khách thuê mặt bằng và đầu tư đổi mới là bước quan trọng tiếp theo để thu hút lượng khách mua ổn định và giữ chân những khách thuê”.

Đây cũng là điểm dễ nhận thấy đối với Machinco. Điểm nhấn tại trung tâm thương mại này là tính chuyên biệt, nghĩa là 1 khu trung tâm thương mại độc lập chứ không phải tòa đế của 1 khối chung cư, nên được đầu tư và tích hợp đầy đủ các tiện tích cho khách hàng tới mua sắm giải trí. Tại trung tâm này, điểm nhấn đặc biệt cần phải nhắc tới chính khu vực bãi đỗ xe rộng dãi lên đến 8.000m2 và khu vực cảnh quan xung quanh trung tâm rộng 4.000m2, thuật tiện cho giao thông và tổ chức các sự kiện.

“Với mô hình đa dịch vụ, đây sẽ là TTTM dành cho gia đình, theo đó, mọi đối tượng đều được đáp ứng nhu cầu, từ trẻ con, giới trẻ đến người lớn với các khu vực riêng về siêu thị gia dụng, về thời trang, phòng gym, khu vui chơi giải trí, ẩm thực, tổ chức sự kiện, và rạp chiếu phim”, một chuyên gia nhận xét.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm