Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hết cách ly lãnh đạo Tổng thầu Trung Quốc

(Dân trí) - Bốn lãnh đạo và chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hết thời gian cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế và trở lại làm việc.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải: Khi quay trở lại Việt Nam từ cuối tháng 2, 4 nhân sự người Trung Quốc không có biểu hiện hay triệu chứng nhiễm Covid-19, nhưng tất cả đều được cách ly tập trung.

Cả 4 nhân sự người Trung Quốc đều phải cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó, thời gian cách ly đối với ông Đường Hồng - Giám đốc dự án kết thúc từ ngày 9/3, các lãnh đạo và chuyên gia còn lại cũng đã qua 14 ngày cách ly. Hiện tình hình sức khỏe của các nhân sự Tổng thầu này đều ổn định.

“Phía Tổng thầu Trung Quốc đã bắt đầu trở lại làm việc, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp nên hầu hết làm việc online, hạn hữu có những công việc quan trọng thì mới cần gặp gỡ trực tiếp để trao đổi” - lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hết cách ly lãnh đạo Tổng thầu Trung Quốc  - 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt thông tin, Dự án có tổng số có hơn 100 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu EPC Trung Quốc làm việc tại dự án nhưng đến ngày 14/3 mới có 4 nhân sự quay trở lại Việt Nam. Theo quy định, chỉ những người có hộ chiếu công vụ mới được nhập cảnh vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, trong khi đó hầu hết nhân sự Trung Quốc đều là hộ chiếu phổ thông.

Về tiến độ dự án, liên danh tư vấn quốc tế Apave-Certifer-Tricc của Pháp vẫn đang trong quá trình đánh giá để cấp chứng nhận độc lập về an toàn hệ thống.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được nghiệm thu thành phần ở các hạng mục xây dựng, thiết bị, nhưng chủ yếu các hạng mục, chi tiết nhỏ. Các hạng mục đoàn tàu đang chờ được cấp chứng nhận đăng kiểm chính thức để được nghiệm thu.

Nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu cơ sở xem xét như: công trình cầu cạn khu gian (khu gian và tuyến ra vào Depot), đường ray. Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Trước đây, Tổng thầu Trung Quốc dự kiến tháng 2/2020 bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chuyên gia, kỹ sư dự án người Trung Quốc của Tổng thầu vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể trở lại để tiếp tục công việc.

Được biết, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc, trong đó có 12/13 báo cáo đã được tư vấn đánh giá và phát hành.

Thời gian tới, tư vấn đánh giá an toàn độc lập dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phối hợp với Tổng thầu, các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hệ thống dự án trong quá trình vận hành thử liên động để làm cơ sở đánh giá. Trường hợp thiết bị không đáp ứng yêu cầu, không đảm bảo an toàn sẽ được tư vấn yêu cầu thay thế, khắc phục.

Chưa hết, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt, trên cơ sở thẩm định hồ sơ từ đơn vị tư vấn đánh giá và cấp chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.  

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát (TVGS) thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Châu Như Quỳnh