Dùng công cụ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả?

(Dân trí) - Hệ thống phân phối của doanh nghiệp gồm nhiều phân cấp, bước giám sát và đội ngũ nhân sự đông, gây khó cho việc quản lý từng cá nhân.

Làm sao để quản lý nhân viên có thực sự làm việc hay không? Đây là câu hỏi phổ biến đối với những người quản lý, bên cạnh hàng loạt vấn đề mà họ phải đối mặt hàng ngày như kiểm soát doanh số theo thời gian thực, xác định chính xác lượng hàng tồn, kiểm soát hiệu quả các chương trình quảng cáo…

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp cũng chịu áp lực phải kiểm soát tốt việc hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của từng bộ phận, từng cá nhân. Người quản lý thì luôn mong muốn quản lý tốt hơn kênh bán hàng với quy mô rộng lớn và ngày càng gia tăng, thậm chí muốn biết được thông tin sản phẩm, khách hàng, đối thủ chỉ thông qua hình ảnh.

Dùng công cụ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả? - 1
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp lớn sử dụng hệ thống Viettel DMS (Ảnh: Viettel).

Ở thời đại số, các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề đều ý thức được việc ứng dụng công nghệ vào quản trị và vận hành để nâng cao hiệu quả hoạt động và không bị tụt lại trong cuộc cạnh tranh. Viettel cho biết, công ty này đã tìm ra lời giải cho những câu hỏi trên ở giải pháp số Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS.

Giải pháp quản lý số cho doanh nghiệp

Một hệ thống phân phối thông thường bắt đầu từ công ty - nơi đầu não để đưa ra sản phẩm dịch vụ cùng các chính sách bán hàng. Khối/bộ phận bán hàng của công ty quản lý hoạt động bán hàng tại chi nhánh đặt tại các vùng, miền với người quản lý xác định. Mỗi chi nhánh này sẽ tiếp tục thiết lập mạng lưới của mình bằng các nhà phân phối cấp dưới với đội ngũ bán hàng và điểm bán lẻ thuộc kênh phát triển của mỗi nhân viên.

Trước một hệ thống nhiều khâu, nhiều bước như vậy, thách thức đặt ra cho người lãnh đạo doanh nghiệp là phải quản trị hệ thống dữ liệu tập trung và bảo mật, triển khai hệ thống nhanh chóng và đa nền tảng, nắm bắt và thấu hiểu thị trường để đưa ra quyết định đúng. Trong quá trình đó, việc báo cáo cần hạn chế làm thủ công, số liệu, thực trạng chính xác và theo thời gian thực.

Theo Viettel, hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS sẽ giúp doanh nghiệp quản lý nguồn lực bán hàng, hỗ trợ quá trình điều hành, kinh doanh dựa vào các số liệu tổng hợp thực tế từ thị trường do nhân viên bán hàng thu thập.

Viettel DMS phục vụ cho nhiều đối tượng gồm nhà cung cấp headoffice (salesadmin, tác nghiệp kinh doanh), nhà phân phối (kế toán và admin nhà phân phối) và lực lượng nhân viên, giám sát bán hàng ngoài thị trường.

Lợi ích của Viettel DMS

Viettel DMS giúp tăng hiệu quản lý và điều hành, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng công việc của doanh nghiệp thông qua phân hệ như sau:

Dùng công cụ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả? - 2

Theo nhà phát triển phần mềm, Viettel DMS tạo được hệ sinh thái mở toàn diện, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác, nhờ đó công cụ này linh hoạt, tùy biến cao, đáp ứng được các nghiệp vụ, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Dựa trên thế mạnh về nền tảng công nghệ và đội ngũ kỹ sư chất lượng cao của Viettel, Viettel DMS sở hữu nhiều tiện ích nổi bật, bao gồm Hệ thống phần mềm thống nhất (tất cả cùng 1 hệ thống: Mobility, Distributor, HeadOffice), quản lý toàn trình luồng dữ liệu (Thiết bị - 4G - Mạng lõi viễn thông - Trung tâm dữ liệu), cơ chế đồng bộ, tích hợp hệ thống (CRM/ERP/BI Integration), hệ thống định vị 3 lớp (A-GPS, Cellular-LBS, Network), cơ sở dữ liệu tập trung, hiệu năng cao (Oracle Supported), giao diện tương thích nhiều loại thiết bị và đa nền tảng.

Tính năng chính của Viettel DMS

Đối với nhân viên bán hàng, thông qua thiết bị như máy tính bảng hay smartphone, họ có thể theo dõi đơn đặt hàng trực tuyến, giới thiệu sản phẩm, chương trình hỗ trợ thương mại, cập nhật và cảnh báo tiến độ bán hàng, báo cáo trực tuyến và bám sát tuyến bán hàng.

Trong khi đó, người giám sát bán hàng có thể quản lý tất cả những hoạt động nói trên của hệ thống nhân viên bán hàng theo thời gian thực.

Về phía nhà phân phối, Viettel DMS giúp quản lý đơn hàng, quản lý giao nhận, quản lý khách hàng, kho, công nợ, quản lý nhân viên bán hàng, chỉ tiêu… và báo cáo thống kê.

Dùng công cụ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả? - 3
Hiện tại, 50 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đang sử dụng hệ thống Viettel DMS (Ảnh: Viettel).

Và cuối cùng, từ đầu não công ty, các nhà quản lý được hệ thống báo cáo theo thời gian thực về lộ trình của nhân viên cấp dưới, tình hình hoạt động bán hàng cũng như hiệu quả của các chương trình hỗ trợ thương mại.

Viettel hiện là một trong những đơn vị dẫn đầu dịch vụ Viettel DMS tại Việt Nam với 20.000 nhân viên bán hàng, 7.000 nhà phân phối và 50 doanh nghiệp lớn.

Viettel có thể cung cấp dịch vụ phần mềm Viettel DMS trọn gói hoặc dạng On Premise. Tại Việt Nam, những doanh nghiệp lớn hàng đầu như Vinamilk, Nutifood, Thái Long, IDP, Kirin, Thiên Long, Hữu Nghị, Bia Sài Gòn… là các khách hàng đã sử dụng Viettel DMS.

Trong thời gian tới, Viettel Solutions sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng, hỗ trợ việc quản trị kênh phân phối hiệu quả hơn. Sản phẩm được nâng cấp có tên Viettel DMS 4.0, bao gồm một số tính năng mới như:

Callbot-AI hỗ trợ cho việc thông báo trạng thái đơn hàng, tình trạng đơn hàng cho người dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ.

Chatbot-AI giúp người dùng tương tác hệ thống thay cho tổng đài viên.

AI.Tessel hệ thống chấm ảnh trưng bày tự động áp dụng AI xử lý ảnh để phân loại hình ảnh, chấm ảnh trưng bày và kiến trúc nền tảng Microservice, CloudNative, CI/CD tối ưu cho việc triển khai ứng dụng trên nền tảng cloud, dễ bổ sung - tích hợp mở rộng phân hệ về sau để thích nghi nhanh với nghiệp vụ người dùng.

Đang được quan tâm