Dòng máy bay tai tiếng trong thảm kịch hàng không Hàn Quốc

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Hàn Quốc đang xem xét kế hoạch kiểm tra đặc biệt toàn bộ máy bay Boeing 737-800 của nước này sau thảm kịch hàng không khiến 179 người thiệt mạng.

Đội bay Boeing 737-800 bị "kiểm tra đặc biệt" sau thảm kịch

Ngày 29/12, máy bay Boeing 737-800 do Jeju Air vận hành đã gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Muan, tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul khoảng 290km. Khởi hành từ Bangkok, chiếc máy bay này chở theo 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Boeing cho biết họ đang liên lạc với Jeju Air sau vụ tai nạn máy bay khiến 179 người được cho thiệt mạng ở Hàn Quốc, Korea Times đưa tin.

"Chúng tôi đang liên lạc với Jeju Air về chuyến bay 2216 và sẵn sàng hỗ trợ họ", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình đã mất người thân. Chúng tôi luôn hướng về hành khách và phi hành đoàn".

Sáng 30/12, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, khởi hành từ sân bay quốc tế Gimpo đến Jeju cũng đã phát hiện ra sự cố với bộ phận càng đáp ngay sau khi cất cánh.

Phi hành đoàn đã thông báo cho 161 hành khách trên chuyến bay về lỗi cơ học do sự cố càng đáp, sau đó đã đưa máy bay trở lại sân bay Gimpo.

Càng đáp là thiết bị thiết yếu liên quan trực tiếp đến an toàn bay, đảm bảo việc cất và hạ cánh máy bay an toàn, đồng thời giảm thiểu tác động trong quá trình hạ cánh khẩn cấp.

Một quan chức của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc ngày 30/12 cho biết, chính phủ nước này đang lên kế hoạch rà soát, kiểm tra toàn bộ 101 máy bay Boeing 737-800 nhằm tăng cường an toàn bay sau thảm kịch máy bay của Jeju Air gặp nạn.

Dòng máy bay tai tiếng trong thảm kịch hàng không Hàn Quốc - 1

Máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air (Ảnh: NY Times).

Boeing 737-800 - Dòng máy bay tai tiếng

Boeing 737-800 là một trong những máy bay phổ biến nhất thế giới, với gần 200 hãng hàng không sử dụng và chiếm khoảng 15% đội bay toàn cầu.

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium, hiện có khoảng 28.000 máy bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Trong đó, khoảng 15%, tương đương 4.400 chiếc, là Boeing 737-800.

Hiện nay, gần 200 hãng hàng không sử dụng dòng Boeing 737-800. Máy bay này rất phổ biến ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, và Boeing đã giao khoảng 5.000 chiếc cho khách hàng kể từ năm 1998.

Boeing 737-800 là mẫu máy bay được hầu hết hãng hàng không giá rẻ ở Hàn Quốc sử dụng. Trong đó, Jeju Air khai thác đội bay lớn nhất với 39 chiếc, tiếp đó là T'way Air với 27 chiếc, Jin Air với 19 chiếc, Eastar Jet vận hành 10 chiếc, Air Incheon với 4 chiếc và Korean Air sở hữu 2 chiếc.

Boeing 737-800 là loại máy bay thân hẹp, một lối đi ở giữa, tầm ngắn đến tầm trung phổ biến nhất thế giới và được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Loại máy bay này có tổng trọng lượng hơn 41.000 kg, dài 40m với sải cánh dài 34m và tầm bay 5.765km.

Theo CNN, mặc dù là dòng máy bay được ưa chuộng trong ngành hàng không, nhưng Boeing 737-800 cũng là loại tàu bay phải đối mặt với những quan ngại lớn về an toàn trong 3 thập kỷ qua.

Đầu tháng 4 năm nay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết lớp vỏ động cơ chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Southwest Airlines đã bị bung trong quá trình cất cánh ở Denver và va vào vạt cánh. Lập tức, máy bay phải hạ cánh khẩn và trở lại sân bay.

Tháng 3 năm nay, khi đang cất cánh từ đường băng dài 1,9 km của sân bay Bristol (Anh) để bay đến Gran Canaria (Tây Ban Nha), chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không TUI Airways bất ngờ gặp khó khăn trong việc cất cánh, do trục trặc phần mềm.

Cục Điều tra tai nạn hàng không (AAIB) của Bộ Giao thông vận tải Mỹ gọi đây là một trường hợp nghiêm trọng. AAIB cảnh báo đặc biệt tới các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay Boeing 737-800 thế hệ tiếp theo về vấn đề phần mềm gây nguy hiểm cho sự an toàn của chuyến bay.

Năm 2022, chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern khi đang bay từ Côn Minh tới Quảng Châu (Trung Quốc) thì bất ngờ mất liên lạc rồi đâm xuống vùng núi, khiến toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Năm 2020, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Air India Express khi bay từ Dubai về Ấn Độ đã vượt quá đường băng, và gặp nạn lúc đang hạ cánh ở sân bay quốc tế Calicut của Ấn Độ, khiến 21 người thiệt mạng.

Liên quan đến thảm kịch hàng không tại Hàn Quốc, chiếc Boeing 737-800 đã phải bay vòng lại để thử hạ cánh lần hai do trục trặc ở càng đáp. Trong lần tiếp cận thứ hai, phi công buộc phải cho máy bay hạ cánh bằng thân. Tuy nhiên, máy bay không thể giảm tốc độ kịp thời, đâm vào công trình ở cuối đường băng và bốc cháy.

Các chuyên gia nói gầm máy bay, cụ thể là các bánh xe dùng để cất cánh và hạ cánh, dường như chưa bung ra hoàn toàn trước khi hạ cánh.

Giới phân tích hàng không cho biết cần có thêm bằng chứng trước khi xác định chính xác nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn, bao gồm cả suy đoán từ các quan chức địa phương về khả năng có một vụ va chạm với chim trước khi máy bay hạ cánh.

Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARIC) đã thu được thiết bị ghi hành trình bay, một trong hai hộp đen trên máy bay. Họ đang tìm kiếm hộp đen còn lại là thiết bị ghi âm buồng lái, nhằm hiểu rõ hơn tình hình trên phi cơ.

Theo Yonhap, CNN, Xinhua