Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây

Nhật Linh

(Dân trí) - Đổ rượu vodka, tẩy chay các nhà hàng Nga và thậm chí nhắn tin đe dọa các doanh nghiệp Nga, một số người Mỹ đang trút giận về cuộc chiến ở Ukraine lên các doanh nghiệp Nga đang làm ăn ở nước này.

Nói với AP, các chủ doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng đó là phản ứng mãnh liệt nhất mà họ chứng kiến. Họ cũng cho rằng hành động này là phi lý và không đúng chỗ.

Bà Olga Sagan - chủ một tiệm bánh mỳ Nga mang tên Piroshky Piroshky ở Seattle, nơi chuyên cung cấp các loại bánh ngọt Nga làm bằng thủ công từ năm 1992 - mô tả một cuộc gọi mang tính đe dọa của một ai đó gần đây là cuộc tấn công khủng bố vào cửa hàng của bà.

Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây - 1

Bà Olga Sagan - chủ một tiệm bánh mỳ Nga mang tên Piroshky Piroshky ở Seattle (Ảnh: AP).

Bà Sagan là một người Nga nhập cư vào Mỹ từ năm 1999 và đã trở thành công dân Mỹ. Trong số 60 nhân viên, bà là người duy nhất đến từ Nga, 3 người khác đến từ Ukraine.

"Mọi người đang cười nhạo người Nga. Điều này chưa bao giờ xảy ra, khiến tôi cảm thấy rất buồn. Tôi hiểu cảm xúc của mọi người và mức độ phản ứng đối với tình huống này. Bởi tôi cũng có cảm xúc đó. Hầu hết người Nga cũng phản đối (chiến tranh)", bà nói.

Để làm rõ lập trường của mình và xoa dịu khách hàng, nhiều chủ doanh nghiệp đã phải dán các poster bằng tiếng Ukraine trước cửa hàng hoặc lên mạng xã hội cam kết ủng hộ Ukraine. Một số nhà hàng đang loại bỏ phần diễn giải bằng tiếng Nga ra khỏi thực đơn.

Alan Aguichev, 26 tuổi, và mẹ là bà Svetlana "Sveta" Savchitz - một người sinh ra ở Kharkiv, Ukraine - đã cùng nhau mở một nhà hàng ở Manhattan cách đây 2 năm. Họ đặt tên cho nhà hàng là Sveta và quảng cáo là nhà hàng Đông Âu và Nga, một mô tả giúp khách hàng dễ dàng hiểu hơn về món ăn, nhưng giờ đây điều đó đang thu hút sự chú ý không mong muốn.

Dù sinh ra ở Mỹ, nhưng Aguichev cho biết anh đã nhận được rất nhiều email chửi mắng và yêu cầu các chủ doanh nghiệp "hãy trở về nhà". Điều đó khiến anh phải xóa bỏ các chỉ dẫn về Nga ra khỏi thực đơn của nhà hàng.

"Hai người chị em ruột của mẹ tôi đang phải trốn dưới một boongke", Aguichev nói về gia đình của mẹ và cho biết họ đã nhận được những cuộc gọi tục tĩu. "Thật là khủng khiếp", anh nói.

Doanh nghiệp Nga tại Mỹ khốn khổ vì bị vạ lây - 2

Một cửa hàng chuyên bán các đặc sản của Nga, Ukraine và các sản phẩm quốc tế khác ở Mỹ cũng bị vạ lây (Ảnh: AP).

Người tại Moscow on the Hudson - một cửa hàng chuyên bán các đặc sản của Nga, Ukraine và các sản phẩm quốc tế khác - cách nhà hàng Sveta không xa cũng nhận được các cuộc gọi chửi rủa và yêu cầu chủ cửa hàng kêu gọi ngừng cuộc chiến.

Ông Robert Passikoff, người sáng lập và chủ tịch của Brand Keys, một công ty tư vấn nghiên cứu về thương hiệu có trụ sở tại New York, cho biết một cuộc thăm dò gần đây với 1.200 người tiêu dùng ở Mỹ cho thấy có 84% người tiêu dùng tẩy chay các thương hiệu Nga. Nhưng chỉ 8% trong số họ có thể gọi tên chính xác các thương hiệu tiêu dùng của Nga.

"Thực tế là không có nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nga có mặt ở trong các cửa hàng của Mỹ", ông Passikoff cho biết.

Stolichnaya hay còn gọi là Stoli - một thương hiệu vodka không có liên quan đến Nga bởi nó được làm ở Latvia và trụ sở của công ty mẹ ở Luxembourg nhưng cũng bị vạ lây và bị người tiêu dùng tẩy chay.

Ông Damiam McKinney, CEO của Stoli Group, đã vô cùng kinh hãi khi thấy các video đăng tải trên mạng xã hội cảnh người ta đổ rượu vodka xuống cống và các cửa hàng thì loại bỏ khỏi các kệ hàng. Để trấn an, ông McKinney phải nói với các nhà phân phối và bán lẻ rằng công ty ông cũng phản đối cuộc chiến và giải thích về nguồn gốc thực sự của sản phẩm.

Theo ông McKinney, doanh số trên toàn cầu của công ty ông đã sụt giảm trong 7 ngày, nhưng hoạt động kinh doanh đã bắt đầu phục hồi khi công ty tiến hành các chương trình tiếp thị với thông điệp ủng hộ Ukraine.

Nhưng với một số người giữ thái độ trung lập lại khác. Ông Tigran Elchyan - đầu bếp và là chủ của nhà hàng Kalinka Russian Cuisine ở Glendale, California - cho biết ông đã nhận được các cuộc gọi đe dọa vài lần một tuần kể từ khi chiến sự ở Ukraine bắt đầu. Hoạt động kinh doanh của nhà hàng ông đã giảm khoảng 20%.

Elchyan là người gốc Armenia và nhà hàng của ông nổi bật với các món ăn không chỉ từ Nga mà còn từ quê hương ông cũng như các nước thuộc Liên Xô cũ. Hầu hết các nhân viên của nhà hàng đều đến từ khu vực Nga. Nhưng ông Elchyan nói rằng ông không muốn đề cập đến chính trị.

"Người Nga và người Ukraine đang ngồi cạnh nhau và ăn thức ăn. Tất cả là về thức ăn chứ không phải là chính trị. Chúng tôi ở đây vì hòa bình ở khắp mọi nơi", ông nói.

Theo AP