Điện lực TPHCM: Gần 100% khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện trên địa bàn TPHCM đạt 99,81% về khách hàng, tương ứng 99,7% giá trị doanh thu.

Hướng tới tất cả khách hàng không sử dụng tiền mặt

Việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại, vì thế Tổng công ty Điện lực TPHCM đã đặt mục tiêu 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Tổng công ty Điện lực TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để phối hợp các đối tác thực hiện giai đoạn tới. Cụ thể, các công ty điện lực phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử, đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM, để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... Qua đó đem đến sự tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.

Điện lực TPHCM: Gần 100% khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt - 1

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua ứng dụng EVNHCMC.

EVNHCMC chú trọng phát triển mạnh kênh thanh toán điện tử

Theo bà Trần Bích Thủy (ở quận Tân Bình, TPHCM) một trong những lý do bà chọn việc thanh toán tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động là nhanh, gọn. Ngoài ra, hình thức này cũng giúp bà tiết kiệm thời gian, không cần phải nhớ ngày để đóng tiền, cũng an tâm không lo bị các cuộc gọi lừa đảo đến việc chưa đóng tiền điện.

Tất cả việc thanh toán tiền điện hàng tháng của gia đình bà Thủy đã có ngân hàng nơi bà mở tài khoản tự động thực hiện ngay sau khi có thông báo tiền điện qua ứng dụng của Tổng công ty Điện lực TPHCM.

Theo Phó tổng giám đốc Bùi Trung Kiên, trường hợp đăng ký thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động như gia đình bà Thủy nói trên đang là một xu hướng của các khách hàng sử dụng điện tại TPHCM.

Hiện nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động, không sử dụng tiền mặt đang chiếm gần 35% trên tổng số các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Điều này cho thấy, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố đang dần dần thay đổi thói quen thanh toán tiền điện, ủy quyền cho ngân hàng nơi mở tài khoản thực hiện thanh toán cho ngành điện để giảm thiểu nguy cơ quên thanh toán tiền điện hoặc bị ngừng cung cấp điện.

Song song với việc thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động và nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 21 ngân hàng và 7 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện. EVNHCMC rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Payoo, M-Service, Viettel Money, Paytech, ShopeePay, Momo, VNPTPay,...), thanh toán qua mã QR Code.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Điện lực TPHCM đang hợp tác với các đối tác thu hộ liên tục có các chương trình ưu đãi như: hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử; giảm giá khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử.

Các hình thức thanh toán tiền điện đang áp dụng tại Tổng công ty Điện lực TPHCM

Thanh toán tự động: khách hàng có thể đăng ký thanh toán trích nợ tự động qua ngân hàng và ví điện tử bằng hình thức trực tiếp tại quầy giao dịch hoặc thực hiện trên ứng dụng.

Thanh toán mobile banking: khách hàng có cài đặt ứng dụng của ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng EVNHCMC thực hiện truy vấn và thanh toán tiền điện.

Thanh toán internet banking: khách hàng truy cập vào website của ngân hàng, ví điện tử, website cskh.evnhcmc.vn thực hiện truy vấn và thanh toán tiền điện.

Thanh toán qua lệnh ủy nhiệm chi tại các ngân hàng: khách hàng có thể đăng ký lệnh ủy nhiệm chi qua ngân hàng bằng lệnh ủy nhiệm chi điện tử (nếu có) và lệnh ủy nhiệm chi trực tiếp tại quầy giao dịch.

Việc thanh toán tiền điện khác với chuyển khoản thông thường, khách hàng/ngân hàng phải đảm bảo truy vấn, kiểm tra đúng mã khách hàng và số tiền cần thanh toán để tránh thanh toán nhầm tiền điện.

Thanh toán tại các điểm thu liên kết với ví điện tử: Thế giới di động, FPTshop, Siêu thị điện máy, Citimart, Circle K, G7,… Khách hàng cần kiểm tra đúng mã khách hàng và số tiền cần thanh toán để tránh thanh toán nhầm tiền điện và nhận biên nhận thanh toán tại các điểm thu này.