Điện lực Đắk Nông đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh
(Dân trí) - Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) tối ưu hóa chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động.
Thời gian qua, PC Đắk Nông đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Hiện đơn vị đã thực hiện 100% yêu cầu dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, triển khai hợp đồng mua bán điện điện tử, thanh toán điện tử...
Hơn 147.000 khách hàng đã được PC Đắk Nông thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện từ giấy sang điện tử. Việc này giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch cũng như tiếp cận các dịch vụ của ngành điện, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Ông Lê Văn Đức, Giám đốc Điện lực Đắk R'lấp, cho biết: "Chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, từ quản lý kỹ thuật đến chăm sóc khách hàng. Việc chuyển đổi số đã giúp khách hàng quản lý, theo dõi mức tiêu thụ điện hàng ngày, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và nắm bắt được số tiền mình phải thanh toán hàng tháng".
Cùng với việc thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng, PC Đắk Nông cũng dành nguồn lực để đầu tư thiết bị, vật tư, xây dựng hệ thống quản lý, vận hành lưới điện thông minh.
Điển hình như PC Đắk Nông đã đưa vào vận hành hệ thống các trạm biến áp không người trực, tạo ra bước đột phá trong việc quản lý vận hành hệ thống lưới điện truyền tải.
Đồng thời, PC Đắk Nông thực hiện hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, một trong những bước quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số hướng tới mục tiêu phát triển lưới điện thông minh.
Đại diện PC Đắk Nông cho biết đơn vị này đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tích cực thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có tính năng đo xa. Hiện các đơn vị đã thực hiện lắp đặt 100% công tơ điện tử. Việc hiện đại hóa hệ thống đo điện năng giúp khách hàng giám sát sản lượng điện năng tiêu thụ, từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện tiết giảm được số tiền chi trả.
Ngoài ra, để giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như dịch vụ khách hàng, từ tháng 7/2021, PC Đắk Nông đã thành lập đội hotline sửa chữa điện nóng.
Sau hơn 2 năm triển khai, đội đã tiếp nhận và thực hiện trên 600 lần phục vụ nhu cầu khách hàng. Với ưu điểm là không mất điện phụ tải, việc triển khai đội hotline đã bảo đảm điện để các hộ dân, cơ quan sinh hoạt, sản xuất bình thường trong thời gian thực hiện nhiệm vụ sửa chữa lưới điện.
Đại diện PC Đắk Nông đánh giá, chuyển đổi số là một hành trình dài. Vì vậy, cùng với đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật, PC Đắk Nông cũng đang tập trung đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động. Qua đó, chuyển đổi tư duy, cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.