1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Cửa lớn vào Dubai

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn đưa sản phẩm vào thị trường Trung Đông, Châu Phi và góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu thông qua cửa ngõ marketing Dubai.

Chưa bao giờ nhiều cơ hội đến thế

 

“Đây là thời điểm mà nếu không làm mạnh sẽ vuột mất những cơ hội lớn”, đó là khẳng định của Tham tán Thương mại Việt Nam tại UAE - ông Ngô Khải Hoàn khi nói về việc tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

Vị tham tán thương mại đã có hai nhiệm kỳ liên tiếp ở Dubai cho biết, chưa bao giờ câu chuyện tiềm năng Dubai lại thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, dư luận và chính quyền các địa phương đến thế, điều này thể hiện rất rõ trong Hội nghị Tham tán Thương mại diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào những ngày cuối năm 2013.

 

Tháng 6/2013, IMF đã công bố UAE chính thức thoát ra khỏi khủng hoảng và bước vào giai đoạn tăng trưởng. Dubai được dự đoán sẽ trở lại thời hoàng kim như những năm 2000 - 2008. Tháng 11/2013, Dubai trúng cử đăng cai EXPO 2020. Sự kiện này sẽ kéo theo hàng loạt những dự án đầu tư để thu hút khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới.

 

Song song với những khoản đầu tư khổng lồ lên đến 754 tỉ USD được tiếp tục rót vào cơ sở hạ tầng thương mại - dịch trong khoảng 2010 - 2020, hơn 9 tỷ USD dành riêng cho phát triển hạ tầng EXPO đã được chính quyền nước này công bố. EXPO Dubai 2020 dự kiến sẽ thu hút khoảng 25 triệu khách quốc tế tới thăm và giúp GDP Dubai tăng thêm 38 tỷ USD.

 

Ông Hoàn cho rằng, cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam chưa bao giờ lớn như lúc này, bởi với sức hấp dẫn đang lan tỏa trên toàn thế giới, Dubai đang bùng nổ nhu cầu đối với hầu hết các loại hàng hóa - dịch vụ, từ vật liệu xây dựng đến hàng tiêu dùng và các loại dịch vụ đa dạng phục vụ dân bản địa giàu có, giới thương gia quốc tế, khách du lịch và lao động nhập khẩu.
 
Cửa lớn vào Dubai

 

Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang không bỏ lỡ cơ hội lớn mà ông Hoàn đề cập. Chưa bao giờ, câu chuyện tìm hiểu và chia sẻ thông tin về tiềm năng thị trường Dubai và đưa hàng Việt ra thị trường thế giới thông qua cửa ngõ marketing Dubai lại “nóng” và  có sức hấp dẫn thu hút được nhiều doanh nghiệp như hai năm trở lại đây.

 

Đứng đằng sau các hoạt động này là Chương trình xúc tiến thương mại - kết nối kinh doanh vào Dubai theo mô hình “Đàn chim bay” rất bài bản do Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam và đơn vị trực thuộc Học viện là VChoice Dubai tổ chức. Chương trình này bao gồm ba bước: Đưa doanh nhân đi nghiên cứu thị trường Dubai và tìm hiểu cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới qua cửa ngõ marketing Dubai ;Trưng bày sản phẩm tại các hội chợ ở Dubai và tại showroom VChoice Dubai ; Hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt mở các công ty kinh doanh tại Dubai.
 
Thực hiện bước thứ nhất, trong 2 năm 2012 - 2013, Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam đã tổ chức trên 50 buổi hội thảo ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành để giới thiệu về thị trường Dubai, Trung Đông. Cũng trong thời gian này, đã có hơn 500 lượt doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực: nông sản thực phẩm, ẩm thực, vật liệu xây dựng, sản phẩm trang trí nội ngoại thất, hàng tiêu dùng được Học viện đưa sang Dubai nghiên cứu thị trường và tìm cơ hội kinh doanh.
 
Cửa lớn vào Dubai

 

Bước tiếp theo của chương trình là đưa sản phẩm Việt Nam tham gia các hội chơ hàng đầu tại Dubai, Tháng 11/2013, 18 doanh nghiệp Việt Nam đã hiện diện tại Big 5 Dubai - Hội chợ chuyên ngành vật liệu xây dưng - trang trí nội thất vào hàng lơn nhất thế giới. Gian hàng Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện tại hội chợ với hình ảnh ấn tượng, cách tổ chức chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng đã tạo được sức thu hút đặc biệt với khách hàng quốc tế. Chính hiệu ứng tích cực từ việc tham gia Hội chợ Big 5 Dubai đã giúp các doanh nghiệp Việt thêm quyết tâm tiến vào thị trường.

 

Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Phúc - TGĐ Công ty Phúc Hà với thương hiệu ống nước Dekko chia sẻ: “Trong Hội chợ, có 150 doanh nghiệp sản xuất ống nước đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng sản phẩm Dekko không hề thua kém về chất lượng, chủng loại và đặc biệt là giá cạnh tranh. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sản phẩm có thể chiếm lĩnh thị trường Trung Đông trong thời gian tới”. Với những tín hiệu vui từ thị trường, Phúc Hà quyết định sẽ thâm nhập sâu vào Dubai, với tham vọng không chỉ đưa sản phẩm Dekko vào các siêu dự án ở Trung Đông, và mở rộng thị trường ra các khu vực khác. 

 

Chia sẻ với Dân trí, Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Prime - ông Phạm Ngọc Thành cũng cho rằng: “Một trong những điểm tạo ra sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt là sự đa dạng phân khúc của thị trườngTrung Đông - Châu Phi, điều đó đồng nghĩa với việc lúc nào cũng có cửa để đưa sản phẩm vào thị trường.” Kết quả thu được sau khi tham gia gian hàng Việt Nam tại Big 5 Dubai là Prime đang tập trung đầu tư nâng cao năng lực sản xuất để có thể đáp ứng các đơn hàng lớn của khách hàng mà doanh nghiệp này tiếp cận tại hội chợ, và từ đó sẽ phát triển thêm mạng lưới khách hàng mới.

 

Với gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Big 5 Dubai 2013, các doanh nghiệp Việt đã đặt dấu mốc đầu tiên trên hành trình chinh phục thị trường đang bùng nổ về nhu cầu này. Năm 2014 sẽ là câu chuyện được kể bởi những doanh nghiệp ngành nông sản - thực phẩm, đồ uống, ẩm thực, hàng tiêu dùng, đồ nội thất …

 

Người sáng lập mô hình “Đàn chim bay”, ông Nguyễn Liên Phương -  GĐ Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch VChoice Dubai chia sẻ kế hoạch trong thời gian tới: “Big 5 Dubai 2013 là sự kiện khởi đầu cho một chuỗi các chương trình xúc tiến thương mại - kết nối kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt do VChoice Dubai tổ chức. Trong năm 2014, chúng tôi có Chương trình Gulfood Dubai về nông sản thực phẩm, đồ uống và dịch vụ ẩm thực (Tháng 2), Chương trình Index Dubai cho sản phẩm trang trí nội thất, Beautyworld cho sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe - làm đẹp (Tháng 5), Hotel Show cho sản phẩm và dịch vụ khách sạn - nhà hàng (Tháng 9)…

 

Các chương trình do VChoice tổ chức không chỉ đơn giản là trưng bày sản phẩm tại hội chợ, mà còn được trưng bày tại Showroom VChoice Dubai để sản phẩm có điều kiện tiếp cận sâu và liên tục với khách hàng. VChoice giờ đây là ngôi nhà chung của sản phẩm Việt Nam tại cửa ngõ marketing Dubai, là điểm gặp gỡ của nhiều doanh nghiệp Việt với khách hàng quốc tế”..

 

Thay đổi cách chơi

 

Trung Đông - Châu Phi không phải là những thị trường hoàn toàn mới mẻ với các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu vào các khu vực này thông qua Dubai đạt 4,4 tỉ USD, được Bộ Công Thương xếp thứ 7 trong số 15 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt nam. Vấn đề nằm ở chỗ, phần chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu lại đang nằm ở các doanh nghiệp FDI, với lợi thế hệ thống phân phối toàn cầu và hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu bài bản.

 

Tham tán Thương mại Ngô Khải Hoàn cũng cho biết thêm: Trước đây, doanh nghiệp Việt đưa hàng vào thị trường này chủ yếu qua các khâu trung gian, hiếm có doanh nghiệp đi thẳng được vào thị trường để có cơ hội bán hàng cho những đối tác lớn,  doanh nghiệp đứng được bằng thương hiệu riêng của mình lai càng hiếm. Vì vậy, mặc dù có kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng những mặt hàng có lợi thế của nước ta như nông sản, thực phẩm đều không xây dựng được dấu ấn riêng về hàng Việt trong mắt khách hàng. Việc xuất khẩu thông qua các khâu trung gian đã làm chúng ta mất đi phần lớn lợi nhuận, luôn bị ép giá và đơn hàng không ổn định.
 
Cửa lớn vào Dubai

 

Để hàng Việt chắc chân tại Dubai, theo ông Hoàn, cần thay đổi cách làm, phải xây dựng được hệ thống phân phối riêng, loại bỏ các khâu trung gian, song song là câu chuyện marketing, làm thương hiệu. Ông Hoàn cũng như các doanh nghiệp Việt Nam khi sang Dubai đều đồng tình với quan điểm: đã đến lúc phải thay đổi cách chơi, trở thành những người chủ động hơn trên thị trường. Câu chuyện xây dựng thương hiệu có thể sẽ rất khó khăn với từng doanh nghiệp nhưng hoàn toàn có thể làm được nếu doanh nghiệp biết cách đi cùng nhau. Đó cũng là lý do ra đời của mô hình “Đàn chim bay” mà Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam khởi xướng từ giữa năm 2012 trong lễ khai trương Cộng đồng Doanh nhân LP Việt Nam.

 

Sau hơn 1 năm quy tụ, đến thời điểm này, mô hình “Đàn chim bay” đã đi vào bước triển khai thực sự và chứng tỏ được giá trị đối với doanh nghiệp Việt trong quá trình hội nhập. Đại sứ Việt Nam tại UAE - ông Trần Ngọc Thạch cũng khẳng định đây là hướng đi tối ưu để đưa doanh nghiệp vào thị trường, góp phần xây dựng hình ảnh sản phẩm, đất nước, con người Việt Nam tại Dubai - điều mà những đại diện ngoại giao, xúc tiến thương mại như Đại sứ quán hay Thương vụ đều rất kỳ vọng. Ông Thạch khẳng định: “Đàn chim bay là mô hình tối ưu. Bởi doanh nghiệp Việt nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì vậy phải cùng nhau xây dựng thương hiệu và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để tạo thành sức mạnh tổng lực tiến vào vào thị trường. Đó là cách thức phù hợp với không chỉ Dubai mà còn với các thị trường khác trên toàn cầu”.

 

Bên cạnh việc đưa các doanh nghiệp vào tiếp cận thị trường thông qua các Hội chợ quốc tế và showroom VChoice Dubai, Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam và VChoice cũng đang tích cực hỗ trợ các doanh nhân mở các công ty tại Dubai, với các dự án kinh doanh các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như VChoice Greens - kinh doanh sản phẩm cây xanh, cây cảnh và dịch vụ chăm sóc cây; VChoice Supplier -  phân phối và bán buôn các sản phẩm nông sản - thực phẩm, đồ uống, hàng trang trí nội ngoại thất, vật liêu xây dựng, hàng tiêu dùng… Thời gian này, thành viên sáng lập của các dự án đang cùng thống nhất kế hoạch đầu tư và triển khai ngay trong những tháng đầu năm 2014.

 

Dưới góc độ chính sách và quan hệ thương mại ở tầm quốc gia, năm 2014 cũng là năm mở ra nhiều triển vọng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và UAE. Tại Dubai, tháng 4 tới sẽ diễn ra cuộc họp liên chính phủ giữa Việt Nam và UAE. Đoàn Việt Nam sẽ do bộ trưởng Vũ Huy Hoàng dẫn đầu. Những lĩnh vực hợp tác trọng điểm như công nghiệp, nông nghiệp, viễn thông, năng lượng, công nghệ thông tin, xuất khẩu lao động… sẽ được đưa ra bàn bạc. Với những chủ trương, khuôn khổ pháp lý được xây dựng thông qua sự hợp tác giữa hai chính phủ, con đường tiến vào Dubai của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ càng thêm rộng mở.

 

Tạm hài lòng với những kết quả đạt được trong 2 năm quy tụ - kết nối doanh nhân - doanh nghiệp, ông Nguyễn Liên Phương cho rằng, việc tiến vào Dubai của doanh nghiệp Việt không chỉ là nắm bất cơ hội kinh doanh mà còn có ý nghĩa lớn hơn, đó là câu chuyện hội nhập thực sự của doanh nghiệp Việt trên sân chơi quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu toàn cầu. Đó cũng là điều mà vị doanh nhân này tâm huyết và nỗ lực phấn đấu cho khát vọng Thương hiệu Việt.

 

Thu Hương
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm